Trong cuộc họp với các thượng nghị sĩ Mỹ, Bộ trưởng Không quân Heather Wilson không đánh giá cao khả năng của máy bay chỉ huy và kiểm soát chiến trường E-8 JSTARS.

Bộ trưởng Không quân Hoa Kỳ: Nga, Trung đủ sức tiêu diệt nhanh ‘pháo đài bay’ của Mỹ

Cẩm Bình | 22/05/2018, 19:34

Trong cuộc họp với các thượng nghị sĩ Mỹ, Bộ trưởng Không quân Heather Wilson không đánh giá cao khả năng của máy bay chỉ huy và kiểm soát chiến trường E-8 JSTARS.

Bộ trưởng Wilson cho rằng máy bay này, ngay cả là phiên bản mới nhất, cũng có thể lập tức bị bắn hạ trong trường hợp nổ ra chiến tranh với Nga và Trung Quốc. Theo bà: “Tên lửa đất đối không của Nga, Trung đã có tầm bắn xa hơn. Máy bay sẽ bị bắn hạ ngay trong ngày đầu của cuộc chiến. Mua một phiên bản mới của thứ gì đó mang tính cách mạng vào 30 năm về trước không giúp chúng ta cạnh tranh tốt hơn”.

E-8 JSTARS là sản phẩm của hãng Northrop Grumman, được thiết kế để hoạt động như một trung tâm chỉ huy và kiểm soát có thể trinh sát tình hình chiến trường, rồi chuyển những thông tin thu thập được cho các lực lượng chiến đấu.

Không quân Mỹ hiện đang có bất đồng với các nghị sĩ Mỹ về chương trình JSTARS (Hệ thống radar giám sát tiến công mục tiêu liên quân). Trong khi giới lập pháp muốn thay thế những máy bay JSTARS cũ bằng 17 chiếc mới cùng loại, thì không quân lại muốn thúc đẩy kế hoạch phát triển hệ thống quản lý chiến đấu mới, kết hợp nền tảng có lẫn không có người điều khiển và trên vũ trụđể trinh sát chiến trường.

Bộ trưởng Không quân Heather Wilson không đánh giá cao khả năng của máy bay E-8 JSTARS - Ảnh: Air Force Times

Bộ trưởng Wilson đưa ra giải pháp phát triển hệ thống mới nhưng vẫn giữ JSTARS. Bà cho biết: “Chúng ta có thể làm cả 2, và chúng sẽ khiến ta tốn thêm khoảng 7 tỉUSD so với ngân sách dự kiến”. Với cách này, nền tảng JSTARS sẽ hoạt động cho đến giữa những năm 2020.

Quân đội Mỹ nhận thức rất rõ khả năng phòng không của Nga lẫn Trung Quốc, đặc biệt là S-400, hệ thống được đánh giá là vũ khí phòng không tốt nhất thế giới, cho phép người sử dụng tiêu diệt máy bay, tên lửa ở khoảng cách 250 dặm và độ cao hơn 98.000 feet. Chỉ có chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Washington, như F-22 Raptor và F-35 Lighting II, được cho đủ sức đối phó với S-400.

Không những vậy, Moscow hiện đang phát triển S-500, diệt mục tiêu ở khoảng cách 373 dặm và độ cao hơn 656.000 feet.

Cẩm Bình (theo Newsweek)
Bài liên quan
Quân Nga - Mỹ ở cùng một căn cứ tại Niger
CNN dẫn nguồn tin tiết lộ quân Nga và quân Mỹ tại Niger đã ở cùng căn cứ không quân 101 trong ít nhất vài tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Không quân Hoa Kỳ: Nga, Trung đủ sức tiêu diệt nhanh ‘pháo đài bay’ của Mỹ