Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL) vừa đề nghị tạm dừng đánh phết trong lễ hội cướp phết Hiền quan vì mất trật tự và do bệnh dịch coronavirus đang lan rộng.

Bộ VH-TT-DL đề nghị tạm dừng một phần lễ phết Hiền Quan để phòng coronavirus

Hải Yến | 01/02/2020, 07:45

Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL) vừa đề nghị tạm dừng đánh phết trong lễ hội cướp phết Hiền quan vì mất trật tự và do bệnh dịch coronavirus đang lan rộng.

Thông tin từ Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL) cho biết công văn số 33/VHCS-NSVH gửi Sở VH-TT-DL tỉnh Phú Thọ về việc tổ chức lễ hội phết xã Hiền Quan, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, Cục Văn hóa cơ sở đã cho rằngphương án tổ chức phần tranh phết trong đề án Đổi mới công tác quản lý và tổ chức lễ hội phết 2020 chưa có đổi mới so với các năm trước, đặc biệt là các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội chưa rõ ràng, còn sai lệch nội dung, giá trị của lễ hội... Công văn nêu rõ lễ hội còn hiện tượng thanh niên cùng tranh cướp phết gây mất trật tự, an ninh; không đảm bảo an toàn cho người tham gia lễ hội.

Đặc biệt, công văn cũng yêu cầu phía tổ chức lễ hội cần triển khai thực hiện các phương án đảm bảo an ninh, an toàn cho người tham gia lễ hội và các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do coronavirus.

Cục Văn hóa cơ sở cũng đề nghị Sở VH-TT-DL tỉnh Phú Thọ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu về nguồn gốc, lịch sử và các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của lễ hội phết. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội, tín ngưỡng để gây mất trật tự an toàn, kích động bạo lực và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Theo truyền thống, lễ hội phết Hiền Quan diễn ra vào các ngày 12 và 13 tháng giêng hằng năm với các nội dung rước kiệu, tế lễ, kéo quân và đánh phết. Trong đó, trò chơi đánh phết cho phép những người tham gia lễ hội cùng tham gia tranh cướp các quả phết và quả chúi trên bãi đất rộng để lấy may cho mình.

Dạ Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ VH-TT-DL đề nghị tạm dừng một phần lễ phết Hiền Quan để phòng coronavirus