Mới đây, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã có công văn về việc xin tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 12 đến 18 tuổi. Bộ Y tế đã trả lời về vấn đề này.

Bộ Y tế lên tiếng về thông tin có nên tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 - 18 tuổi

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 17/08/2021, 16:46

Mới đây, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã có công văn về việc xin tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 12 đến 18 tuổi. Bộ Y tế đã trả lời về vấn đề này.

Theo Bộ Y tế, việc lựa chọn đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 thực hiện theo quy định tại Nghị định số 21 của Chính phủ, Quyết định số 3355 và Công điện 1168 của Bộ Y tế.

Vắc xin được ưu tiên cho các địa bàn, khu vực đang có dịch và tiêm ngay cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền, nhân viên đại sứ quán, lãnh sự quán các nước tại Việt Nam và lực lượng tuyến đầu về phát triển kinh tế (các nhà đầu tư, doanh nghiệp, khu công nghiệp, nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu, nhóm đảm bảo lưu thông, cung cấp hàng hóa thiết yếu...).

Với số lượng vắc xin hạn chế hiện nay, Bộ Y tế cho biết cần tập trung ưu tiên tiêm cho các đối tượng ưu tiên nói trên. Trong trường hợp điều chỉnh về lứa tuổi tiêm vắc xin phòng COVID-19, Bộ Y tế sẽ hướng dẫn sau.

tiem-duc-giang-2.jpg
Tiêm vắc xin COVID-19 cho người dân

Đến nay Việt Nam đã tiêm khoảng 14,7 triệu liều vắc xin cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân, trong đó khoảng 1,4 triệu người đã tiêm đủ 2 mũi. TP.HCM là địa phương đặt mục tiêu đầu tháng 9 có thể mở rộng tiêm cho người từ 12-18 tuổi nếu có nguồn vắc xin cho phép tiêm trong độ tuổi này. Hiện Việt Nam đang tổ chức tiêm 4 loại vắc xin COVID-19 gồm: AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm.

Trước đó, bác sĩ Phạm Quang Thái (Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương) cho biết chỉ có vắc xin Pfizer đã có thử nghiệm lâm sàng ở người từ 12 đến 18 tuổi. Ngoài ra, hãng này cũng đã thử nghiệm lâm sàng cho nhóm dưới 12 tuổi. Tại Mỹ, vắc xin Pfizer được yêu cầu bổ sung đối tượng cho thử nghiệm lâm sàng trước khi FDA Mỹ thông qua cho nhóm trẻ nhỏ hơn. 

Còn tại Việt Nam hiện nay vẫn chưa tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em, kể cả các trẻ em đủ độ tuổi từ 12 đến 18 tuổi, vì số lượng vắc xin còn hạn chế, cần nhắm đến đối tượng nguy cơ cao hơn. Bên cạnh đó, nếu mắc COVID-19, trẻ em thường có triệu chứng, biến chứng nhẹ hơn rất nhiều so với người lớn. Bộ Y tế đã đàm phán với hãng Pfizer để mua thêm 20 triệu liều vắc xin COVID-19 về tiêm cho người 12-18 tuổi, ở nước ta độ tuổi này có khoảng 9 triệu người.

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Y tế, trong khoảng quý 4/2021 có khoảng 47 - 50 triệu liều vắc xin Pfizer sẽ về Việt Nam. "Khi ấy chúng ta sẽ tiêm cho trẻ em. Vì nếu không tiêm cho trẻ em thì không thể hoàn thiện lá chắn phòng thủ với COVID-19 cho cộng đồng", bác sĩ Thái cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
37 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế lên tiếng về thông tin có nên tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 - 18 tuổi