Vụ bắt con tin trong một nhà hàng ở thủ đô Mogadishu của Somalia kết thúc lúc rạng sáng 15.6. Một số con tin sống sót cho biết bọn khủng bố Somalia kê súng bắn thẳng vào mặt một số con tin.

Bọn khủng bố Somalia bắn thẳng vào mặt một số con tin, giết chết 31 người

Trần Trí | 16/06/2017, 10:53

Vụ bắt con tin trong một nhà hàng ở thủ đô Mogadishu của Somalia kết thúc lúc rạng sáng 15.6. Một số con tin sống sót cho biết bọn khủng bố Somalia kê súng bắn thẳng vào mặt một số con tin.

Bọn khủng bố Hồi giáo cực đoan Al-Shabaab đã nhận trách nhiệm vụ tấn công ở nhà hàng Post Treats từ tối 14.6.

Vụ tấn công bắt đầu bằng một vụ dùng xe đánh bom tự sát trước cổngnhà hàng-vũ trườngnổi tiếngPost Treats, sau đó các tay súng mặc quân phục xông vào nhà hàng Pizza House kề cận.

Cảnh sát cho biết bọn tấn công giết 31 người, gồm nhiều con tin bị chúng kê súng bắn thẳng vào mặt, trước khi chúng bị lực lượng an ninh tiêu diệt.

Người sống sót mô tả cảnh hoảng loạn khi họ phải ẩn núp sau các bức màn, khi 5 tên tấn công săn lùng các nạn nhân ở nhà hàng Pizza House. Gần 40 người bị thương.

Nữ sinh viên Saida Hussein kể với hãng tin AP: cô sống sót nhờ núp sau một bàn lớn và không dám nghĩ sẽ lại có cơ hội nhìn thấy mặt trời, khi bọn tấn công giết người ngay trước mắt cô.

Hussein cho biết binh lính trên xe gắn súng đã bao vây nhà hàng, sau đó họ xông vào tầng trệt trong khi các tay súng bắn tỉaAl-Shabaab cố thủ trên các tầng lầu. Cuộc đấu súng nhằm kết thúc vụ bắt con tin bị màn đêm cản trở.

Aden Karie cho biết anh bị thương, sau khi một tên khủng bố phát hiện anh di chuyển sau một tấm màn. Hắn bắn anh 2 phát và một viên trúng đùi.

Cảnh sát cho biết xác 5 thiếu nữ bị bọn cực đoan giết được tìm thấy trong nhà hàng. Xác của đầu bếp người Syria nằm trên vũng máu, gần một bức tường đầy dấu đạn.

Nhà hàng Posh Treats là nơi giới quyền thế thường lui tới, bị tổn thất nặng. Lực lượng an ninh cứu được nhiều người châu Á, Ethiopia, Kenya cùng nhiều nhân viên nhà hàng.

Tổng thống Mohamed Abdullahi Mohamed ghi nhận vụ tấn công xảy ra trong tháng ăn chay Ramadan của đạo Hồi, gọi các nạn nhân xấu số là "những người tử vì đạo".

Al-Shabaab là nhóm Hồi giáo cực đoan gây chết chóc nhiều nhất ở châu Phi hồi năm 2016, giết chết hơn 4.000 người, theo Trung tâm nghiên cứu chiến lược châu Phi (ở Mỹ).

Tại thủ đô Somalia, Al-Shabaab thường lựa chọn mục tiêu như khách sạn, chốt kiểm soát quân sự và các khu vực gần dinh tổng thống. Chúng thề sẽ tăng các vụ tấn công, sau khi chính phủ mới mở cuộc tấn công quân sự để đánh chúng.

Al- Shabaab cũng đối mặt với một chiến dịch quân sự mới của Mỹ, sau khi Tổng thống Donald Trump cho phép mở rộng các hoạt động gồm không kích.

Ngày 11.6, quân đội Mỹ ở châu Phi cho biết đã có một cuộc không kích ở miền nam Somalia, giết chết 8 tên cực đoan một điểm chỉ huy và hậu cần củaAl-Shabaab.

Tổng thống Somalia xác nhận vụ không kích này, nói các cuộc tấn công như vậy sẽ không choAl-Shabaab mở những cuộc khủng bố mới.

Quân đội Somalia đang chịu sức ép lớn phải bảo đảm an ninh cho đất nước. Lực lượng liên quân 22.000 lính AMISOM của Liên hiệp châu Phi phụ trách hỗ trợ chính phủ Somalia khá yếu ớt. AMISOM dự tính rút quân từ năm 2018.

Kim Hương (theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
3 giờ trước Sự kiện
Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, pa nô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bọn khủng bố Somalia bắn thẳng vào mặt một số con tin, giết chết 31 người