Tối 26.11, Tổng thống Brazil - Jair Bolsonaro cho biết sẽ không tiêm vắc xin COVID-19.

Brazil hơn 6,2 triệu ca COVID-19, Tổng thống Bolsonaro chặn mua vắc xin Trung Quốc, nói không tiêm

Nhân Hoàng | 27/11/2020, 11:12

Tối 26.11, Tổng thống Brazil - Jair Bolsonaro cho biết sẽ không tiêm vắc xin COVID-19.

Đây là tuyên bố mới nhất trong một loạt phát ngôn mà ông bày tỏ sự hoài nghi với các chương trình tiêm chủng ngừa COVID-19.

Trong tuyên bố được phát trực tiếp trên nhiều nền tảng truyền thông xã hội, nhà lãnh đạo cánh hữu nói thêm rằng Quốc hội không có khả năng yêu cầu người Brazil tiêm vắc xin.

Brazil có số ca tử vong do coronavirus cao thứ hai trên thế giới sau Mỹ và ông Jair Bolsonaro trong nhiều tháng đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng của đại dịch tương tự Trump dù từng nhiễm coronavirus vào tháng 7.

Hiện Brazil ghi nhận 6,2 triệu ca mắc COVID-19 với hơn 171.000 người chết và hơn 5,528 triệu trường hợp hồi phục.

Tôi đang nói với bạn, tôi sẽ không tiêm nó. Đó là quyền của tôi”, ông Jair Bolsonaro nói.

Jair Bolsonaro cũng bày tỏ sự hoài nghi về hiệu quả của việc đeo khẩu trang trong chương trình phát sóng, ngụ ý rằng có rất ít bằng chứng thuyết phục về khẩu trang trong việc ngăn chặn sự lây truyền coronavirus.

Tổng thống Jair Bolsonaro đã nhiều lần nói rằng người Brazil sẽ không bắt buộc phải tiêm phòng khi vắc xin COVID-19 được phổ biến rộng rãi. Vào tháng 10, ông đùa cợt trên Twitter rằng chỉ cần tiêm phòng cho con chó của mình.

brazil-co-hon-6-2-trieu-ca-mac-covid-19-tong-thong-van-tuyen-bo-khong-tiem-vac-xin.jpg
Tổng thống Jair Bolsonaro nói tiêm vắc xin COVID-19 hay không là quyền cá nhân ông và người Brazil

Hôm 20.10, Tổng thống Bolsonaro nói Brazil sẽ không mua vắc xin Trung Quốc. Lời này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ Y tế Brazil tuyên bố đưa vắc xin COVID-19 mang tên CoronaVac do hãng dược Sinovac (Trung Quốc) sản xuất vào chương trình tiêm chủng quốc gia.

"Chắc chắn là chúng tôi sẽ không mua vắc xin Trung Quốc", ông Bolsonaro viết trên mạng xã hội để trả lời một người bày tỏ quan điểm thúc giục ông không mua vắc xin của Sinovac.

"Người dân Brazil không phải là chuột lang thí nghiệm cho bất kỳ ai... Đó là lý do tại sao tôi quyết định không mua vắc xin của Trung Quốc", Tổng thống Jair Bolsonaro lý giải.

Ông Bolsonaro viết điều này sau khi đối mặt áp lực từ các chính trị gia ủng hộ đường lối cứng rắn chống lại vắc xin CoronaVac.

Trong buổi họp báo sau đó, Tổng thống Bolsonaro tuyên bố đã hủy hợp đồng do Bộ trưởng Y tế - Eduardo Pazuello công bố hôm 19.10 để mua 46 triệu liều vắc xin CoronaVac, phục vụ chương trình tiêm chủng cho người dân dự kiến từ tháng 1.2021.

Dưới thời Tổng thống Bolsonaro, Brazil có mối quan hệ căng thẳng với Trung Quốc và ông mỉa mai CoronaVac là “vắc xin từ nước khác".

Thay vào đó, ông Bolsonaro xúc tiến kế hoạch mua vắc xin do hãng dược AstraZeneca và Đại học Oxford của Anh phát triển.

brazil-co-hon-6-2-trieu-ca-mac-covid-19-tong-thong-van-tuyen-bo-khong-tiem-vac-xin2.jpg
Tổng thống Bolsonaro muốn mua vắc xin do AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển thay vì CoronaVac

Hôm 23.11, AstraZeneca cho biết vắc xin của họ có thể đạt hiệu quả khoảng 90% trong ngăn ngừa COVID-19 mà không có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Theo dữ liệu từ các thử nghiệm giai đoạn cuối ở Anh và Brazil, vắc xin do AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển có hiệu quả 90% trong việc ngăn ngừa COVID-19 khi tiêm nửa liều, sau đó là tiêm một liều đầy đủ cách nhau ít nhất 1 tháng.

Không có ảnh hưởng nghiêm trọng nào do vắc xin COVID-19 này. Vắc xin được dung nạp tốt trên cả hai lần tiêm.

Pascal Soriot, Giám đốc điều hành của Astra, tuyên bố: “Tính hiệu quả và an toàn của vắc xin này xác nhận rằng nó sẽ có hiệu quả cao chống lại COVID-19 và sẽ có tác động tức thì đến tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng này”.

AstraZeneca sẽ có 200 triệu liều vào cuối năm 2020, với 700 triệu liều sẵn sàng trên toàn cầu vào cuối quý 1/2021.

Hiệu quả ngăn ngừa COVID-19 của vắc xin phụ thuộc vào liều lượng và chỉ còn 62% khi tiêm hai liều đầy đủ cách nhau 1 tháng. Thế nhưng, các nhà khoa học nói không nên coi đây là bằng chứng cho thấy nó sẽ kém hiệu quả hơn so với vắc xin của Pfizer và Moderna, có thể ngăn ngừa trên 94% trường hợp theo dữ liệu tạm thời từ các thử nghiệm giai đoạn cuối của họ.

Vắc xin COVID-19 của AstraZeneca có thể được phân phối dễ dàng hơn vì được giữ ở nhiệt độ tủ lạnh, không như vắc xin của Pfizer và Moderna phải được bảo quản đông lạnh. Điều đó sẽ làm cho vắc xin AstraZeneca dễ dàng hơn trong việc vận chuyển và lưu trữ trên toàn cầu, đặc biệt là ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Anh nằm trong số các quốc gia đã mua trước số lượng lớn vắc xin COVID-19. Các quan chức cho biết thành công của nó giúp cuộc sống bình thường có thể trở lại sớm hơn. Thủ tướng Boris Johnson nói: “Đó là một tin cực kỳ thú vị khi vắc xin Oxford đã chứng tỏ hiệu quả trong các cuộc thử nghiệm”.

Andrew Pollard, Giám đốc của nhóm vắc xin Oxford, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi vẫn chưa biết liệu loại vi rút này có đột biến khỏi phản ứng miễn dịch hay không”.

Khi được hỏi liệu vắc xin của mình có khả năng bảo vệ lâu dài không, Andrew Pollard đáp: “Chúng tôi nhận được sự lạc quan về phản ứng miễn dịch kéo dài ít nhất một năm, nhưng các thử nghiệm cần thêm thời gian để có thể đưa ra bất kỳ xác nhận nào về độ lâu dài".

Vắc xin AstraZeneca sử dụng một phiên bản sửa đổi của vi rút cảm lạnh thông thường ở loài tinh tinh để đưa ra chỉ thị cho các tế bào nhằm chống lại vi rút mục tiêu, cách tiếp cận khác với công nghệ mới RNA thông tin (mRNA) do Pfizer - BioNTech và Moderna triển khai.

AstraZeneca chuẩn bị ngay lập tức việc đệ trình dữ liệu theo quy định lên các cơ quan có thẩm quyền trên toàn thế giới để được phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc xin.

AstraZeneca cũng sẽ tìm kiếm danh sách sử dụng khẩn cấp từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để tăng tốc độ khả dụng ở các nước thu nhập thấp, song song đó phân tích đầy đủ các kết quả tạm thời đang được đệ trình để xuất bản trên một tạp chí được bình duyệt.

WHO từng đánh giá vắc xin AstraZeneca đang phát triển với Đại học Oxford là loại có triển vọng nhất để ngừa COVID-19.

Trước AstraZeneca, Pfizer (Mỹ) - BioNTech (Đức) và Moderna (Mỹ) công bố vắc xin của họ có hiệu quả lần lượt là 95% và 94,5%.

Bài liên quan
Vắc xin COVID-19 hiệu quả 95% giá bao nhiêu mà EU chi 3,7 tỉ USD mua 100 triệu liều?
Liên minh châu Âu (EU) có thể trả hơn 10 tỉ USD để đảm bảo có hàng trăm triệu liều vắc xin được phát triển bởi Pfizer - BioNTech và CureVac, một quan chức EU tham gia vào các cuộc đàm phán nói với Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Brazil hơn 6,2 triệu ca COVID-19, Tổng thống Bolsonaro chặn mua vắc xin Trung Quốc, nói không tiêm