Bộ trưởng Khí hậu Ba Lan Anna Moskwa chỉ đích danh Áo, Đức và Hungary đã kìm hãm các biện pháp trừng phạt đối với khí đốt của Nga.

Bức xúc vì bị Nga cắt khí đốt, Ba Lan đòi tính sổ Đức, Áo, Hung vì không chống Nga

Anh Tú | 28/04/2022, 06:10

Bộ trưởng Khí hậu Ba Lan Anna Moskwa chỉ đích danh Áo, Đức và Hungary đã kìm hãm các biện pháp trừng phạt đối với khí đốt của Nga.

balan.jpg
Bộ trưởng Khí hậu Ba Lan Anna Moskwa

Bà Moskwa nói thêm rằng bà đang trông cậy vào Ủy ban châu Âu để xử lý các hậu quả chống lại các quốc gia trả tiền khí đốt cho Nga bằng đồng rúp.

Người đứng đầu Bộ khí hậu Ba Lan nói trên tờ Polsat News: “Ở châu Âu, những nước kìm hãm các lệnh trừng phạt đối với khí đốt của Nga là những nước đang nhận khí đốt từ Nga, như Áo, Đức và tất nhiên là Hungary”.

Khi được hỏi liệu Brussels có các công cụ để buộc các nước EU tuân thủ các lệnh trừng phạt chống lại Nga hay không, bởi vì Hungary, phụ thuộc vào nguồn lực của Nga, đã tuyên bố trả tiền cho Nga bằng đồng rúp, Bộ trưởng Moskwa cho biết hôm 27.4, người đứng đầu Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen, đã nói một cách khá triệt để, rằng những nước này sẽ phải gánh chịu hậu quả".

Bà Moskwa nhấn mạnh, Ba Lan đang chờ bước tiếp theo và xem hậu quả là gì. Bà nói: “Chúng tôi hy vọng rằng những hậu quả này sẽ chống lại các quốc gia và kết quả là họ sẽ phải thôi việc thanh toán bằng đồng rúp.

Vào tối 26.4, Tập đoàn dầu khí Ba Lan PGNiG ra thông cáo cho biết Gazprom đã thông báo rằng nguồn cung cấp khí đốt cho Ba Lan đã bị đình chỉ từ tối 27.4. Phía Nga nói thêm rằng việc công ty PGNiG từ chối trả tiền khí đốt cho Gazprom bằng đồng rúp đã khiến Nga đóng đường ống Yamal.

Tiếp đó, Bộ Năng lượng Bulgaria cũng thông báo rằng Gazprom cũng sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho Bulgaria từ 27.4 với lý do như Ba Lan.

Theo Bloomberg đưa tin tối 27.4, 10 công ty châu Âu mua khí đốt của Nga đã mở tài khoản tại ngân hàng "Gazprombank" và 4 công ty đã thanh toán khí đốt bằng đồng rúp.

Thông tin này được thông báo sau khi, phía Nga đã đình chỉ việc giao khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria với lý do mà phía Nga nêu là phía 2 nước Ba Lan và Bulgaria không giải quyết các nghĩa vụ theo phương thức thanh toán mới bằng đồng rúp.

Ở diễn biến khác, Thủ tướng Áo Karl Nechamer thông báo rằng Áo đã chấp nhận các điều kiện mới của Nga về việc trả tiền mua khí đốt. Ông nói thêm rằng đã nhận được sự đảm bảo từ Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng sẽ không có vấn đề gì trong việc cung cấp nhiên liệu, do đó tình hình đối với Áo không thay đổi.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Hungary Péter Szijjártó tiết lộ rằng chính phủ Hungary sẽ trả giá khí đốt bằng đồng euro chứ không phải bằng đồng rúp. Tuy nhiên, sẽ có cách để Hungary biến euro xuất ra thành rúp trả cho công ty Gazprom. Szijjártó giải thích: "Chúng tôi đã tìm ra một giải pháp cho phép chúng tôi chuyển tiền mua khí đốt bằng đồng euro vào tài khoản đồng euro của chúng tôi tại Ngân hàng Gazprom, ngân hàng này sẽ chuyển đổi thành đồng rúp và đồng rúp này sẽ được chuyển cho công ty Gazprom Export".

Theo một nghị quyết không ràng buộc của Ủy ban châu Âu được ban hành vào giữa tháng 4, giải pháp trả tiền rúp cho Nga là vi phạm các lệnh trừng phạt nhưng các công ty EU có thể dùng euro hay USD đổi sang rúp trả cho Nga. Ban đầu nhiều nước tuyên bố sẽ không làm theo lời của Nga nhưng sau khi Nga làm rắn với Ba Lan và Bulgaria thì có vẻ nhiều nước đã tìm cách tự cứu lấy mình. Điều này khiến Ba Lan bức xúc vì họ cảm thấy các quốc gia khác trong khối hành động không mạnh mẽ như họ và cũng không gánh chịu hậu quả giống như họ

Bài liên quan

(6) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bức xúc vì bị Nga cắt khí đốt, Ba Lan đòi tính sổ Đức, Áo, Hung vì không chống Nga