Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov hôm 30.6 yêu cầu Nga rút về mặt ngoại giao tối hậu thư mang nội dung dọa đóng cửa Sứ quán Bulgaria ở Moscow.

Bulgaria kêu gọi Nga rút tối hậu thư dọa đóng cửa sứ quán

Bảo Vĩnh | 01/07/2022, 10:41

Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov hôm 30.6 yêu cầu Nga rút về mặt ngoại giao tối hậu thư mang nội dung dọa đóng cửa Sứ quán Bulgaria ở Moscow.

petkov.jpg
Thủ tướng Petkov - Ảnh : EPA

Tối hậu thư của Nga được đưa ra sau việc chính phủ Bulgaria của thủ tướng sắp mãn nhiệm Petkov hôm 28.6 đã trục xuất 70 nhân viên ngoại giao Nga và hạn chế số nhân sự của đoàn ngoại giao Nga ở thủ đô Sofia.

Quyết định trục xuất của Thủ tướng Petkov và Bộ Ngoại giao Bulgaria nêu lý do lo ngại họ hoạt động tình báo, là vụ việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga đông nhất trong những năm gần đây.

Qua ngày 30.6, Sứ quán Nga đã yêu cầu chính quyền Bulgaria rút lại quyết định trục xuất, với thời hạn chót là giữa trưa 1.7. Nếu qua thời hạn này, Sứ quán sẽ đề nghị chính phủ Nga xem xét việc chấm dứt sự hiện diện ngoại giao của Nga tại Bulgaria.

Nữ Đại sứ Nga Eleonora Mitrofanova đã gọi quyết định trục xuất của Bulgaria là “hành động thù địch chưa từng có”.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Petkov yêu cầu Nga duy trì kênh liên lạc ngoại giao giữa Sofia với Moscow, bất chấp vụ trục xuất mà ông nói Nga vẫn còn 43 nhân viên ngoại giao ở Sofia, trong khi Bulgaria chỉ có 12 nhân viên ở Moscow.

Đó là diễn biến mới nhất trong quan hệ căng thẳng thời gian gần đây giữa Bulgaria với Nga liên quan cuộc chiến ở Ukraine. Bulgaria một thời thân cận với Nga, nay là thành viên EU và NATO nên phản đối Nga tiến hành cuộc chiến tranh này.

Thủ tướng Petkov ủng hộ việc EU trừng phạt Nga và đồng ý Bulgaria sẽ sửa chữa khí tài quân sự bị hư hỏng cho Ukraine.

Tuần trước, ông Petkov bị Quốc hội Bulgaria bỏ phiếu bất tín nhiệm. Quyết định trục xuất nhân viên ngoại giao Nga của ông Petkov đã khiến đảng Xã hội của Bulgaria tuyên bố sẽ không ủng hộ một chính phủ mới dưới quyền ông, một động thái có thể khiến Bulgaria tổ chức bầu cử trong mùa thu tới.

Bài liên quan
Kinh tế Hồng Kông sau 25 năm trở về với Trung Quốc
Khi Anh trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc, Edmond Hui đang là nhân viên sàn giao dịch chứng khoán, chứng kiến đặc khu phát triển như vũ bão.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bulgaria kêu gọi Nga rút tối hậu thư dọa đóng cửa sứ quán