"Vào thời điểm này các năm trước, mọi người đi xem và đặt mua những cây bưởi Diễn về chơi tết rất đông, nhưng năm nay, đến gần 23 tết rồi mà vẫn chỉ có lác đác vài khách qua lại hỏi xem, mua thì ít", một chủ nhà vườn ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết.

Bưởi Diễn lặng lẽ 'mờ nhạt' trước thềm Tết Nguyên đán

Một Thế Giới | 01/02/2016, 06:00

"Vào thời điểm này các năm trước, mọi người đi xem và đặt mua những cây bưởi Diễn về chơi tết rất đông, nhưng năm nay, đến gần 23 tết rồi mà vẫn chỉ có lác đác vài khách qua lại hỏi xem, mua thì ít", một chủ nhà vườn ở quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết.

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2016, cũng như người dân ở khắp mọi miền đất nước, dân chúng thủ đô đang rầm rộ đi mua, thuê các loại cây về chơi tết. Thị trường cây cảnh tết năm nay diễn ra vô cùng sôi động với sự hiện diện của nhiều loại cây đặc biệt. 
cay buoi Dien
Cây bưởi Diễn này có đã được khách hàng thuê từ bây giờ và đến tết sang năm sẽ lấy.
Dựa trên số quả, tuổi thọ, gốc cây...cây này sẽ có giá khoảng 8 triệu đồng 
Theo ghi nhận, cho đến thời điểm hôm nay 31.1, sức mua cây cảnh chơi tết của người dân Hà thành đều đổ dồn về quất và đào. Trong khi đó, những loại cây cảnh đặc biệt mà từ trước đến nay luôn được nhiều người ưa chuộng như bưởi Diễn thì có vẻ đang "thất thế" trước thêm Tết Nguyên đán năm nay. 
Năm nay, những người trồng bưởi Diễn vẫn miệt mài ngày đêm chăm sóc cho vườn cây của mình và luôn sẵn sàng chờ đợi để phục vụ những vị khách trong những ngày gần tết.
cay buoi Dien
Cây bưởi Diễn này đã 16 năm tuổi
Theo một chủ nhà vườn bưởi Diễn tên Luận ở Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), năm nay người dân đang tập trung rất đông đi mua, thuê quất và đào. "Năm nay, vườn bưởi Diễn nhà tôi chắc lại ảm đạm rồi vì gần đến ngày cúng ông Công, ông Táo mà vẫn chỉ có một vài người đến xem. Còn mọi năm, cứ đến thời điểm này, có rất đông khách đến vườn bưởi nhà tôi", anh Luận kể. Sở hữu một vườn bưởi Diễn rộng hơn 1.000m2 với 200 cây bưởi Diễn to nhỏ khác nhau, anh Luận cho biết giá cả các cây sẽ phụ thuộc vào tuổi đời, kích cỡ cây, gốc cây và số lượng quả bưởi trên cây đó. Hiện nay, bưởi Diễn có giá từ 50.000 - 60.000 đồng/quả. 
cay buoi Dien
Bưởi Diễn năm nay phát triển rất thuận lợi, quả to đều 
Anh Luận cũng chia sẻ thêm: Năm nay, vườn bưởi nhà tôi phát triển rất tốt, mỗi cây có rất nhiều quả nên nếu bán ra sẽ dao động từ 7 - 8 triệu/cây. Cũng có nhiều cây lâu năm mà nhiều quả hơn có thể dao dộng từ 10 - 20 triệu/cây. Tôi có thể vừa cho thuê hoặc vừa bán. Nếu cho thuê thì giá cũng từ 4-5 triệu và sẽ được thuê đến rằm tháng giêng. 
cay buoi Dien
Vườn bưởi của anh Luận rộng hơn 1.000m2 
Là một người có kinh nghiệm chơi bưởi Diễn hơn 30 năm, anh Luận nhận định rằng bưởi ở Phú Diễn rất đặc trưng mà bưởi các nơi khác không thể có được vì chất đất cũng như cách chăm sóc đặc biệt của những người có kinh nghiệm trồng bưởi tạo nên. Các loại bưởi như từ Hưng Yên, Thanh Hóa... thì không thơm bằng, quả thường to hơn, các múi thường không ngọt bằng bưởi Diễn, thậm chí còn rất khô. Ở đây, người đứng bên ngoài cổng vườn cũng có thể ngửi thấy mùi bưởi Diễn thơm sực lên rồi. 
cay buoi Dien
Chất đất tại khu vực này rất thích hợp với cây bưởi Diễn
"Vì thế, so với thị trường cây cảnh trong dịp tết thì nhìn chung, giá những cây bưởi Diễn cũng được liệt vào dạng không rẻ. Thường thì khách của tôi mọi năm, một là những người có kinh nghiệm chơi cây cảnh, hai là những người rất thích cây bưởi. Còn những khách khác thì chắc đi mua đào hoặc quất", anh Luận nói. 
Một chủ nhà vườn khác ở quận Bắc Từ Liêm cũng nhận định rằng số lượng người mua những cây bưởi Diễn về chơi không nhiều. Có thể là do lạnh rét nên mọi người ngại đi ra vườn chọn. Nhưng nhìn chung sức mua có phần giảm. 
cay buoi Dien
"Vào thời điểm này các năm trước, vườn nhà tôi đông khách lắm, năm nay cũng giảm chút dù ở đây, nhà tôi là một trong những nhà vườn đông khách đến nhất", người này cho biết.
Một vị khách tên Cường đến xem và mua cây bưởi cho biết: "Tôi là một người cũng có kinh nghiệm về chơi cây cảnh, mà tôi lại rất thích chơi bưởi vào dịp tết, đặc biệt là bưởi Diễn. Tôi thấy rằng, bưởi Diễn năm nay phát triển tốt, quả rất săn chắc, to đều, lá bưởi cũng rất dài, bản to và xanh. Tôi vào chọn mua những cây bưởi ở đây mà cùng một lúc đã có rất nhiều cây khiến tôi băn khoăn, khó chọn". 
Theo ghi nhận tại những vườn bưởi ở khu vực quận Bắc Từ Liêm, năm nay, những nhà vườn đã chủ động tạo ra nhiều loại cây cảnh ghép kiểu mới nhằm thu hút khách mua. Đơn cử như quả phật thủ được ghép cùng cây bưởi Diễn trông rất lạ mắt và gây thích thú cho người mua. Loại cây này có mức giá dao động từ 1,5 - 4,5 triệu đồng, cũng phụ thuộc vào số quả trên cây, kích cỡ cây to hoặc nhỏ và gốc cây.
Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
18 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bưởi Diễn lặng lẽ 'mờ nhạt' trước thềm Tết Nguyên đán