Sau hơn 3 tháng không trả lương cho nhân viên, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang đã ra quyết định đóng cửa Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang ( quận 2, TP.HCM). Hàng trăm cán bộ, nhân y viên y tế ở đây cảm thấy rất hoang mang vì bị đẩy ra đường mà không ai chịu trách nhiệm.

BV Phúc An Khang bất ngờ đóng cửa, người lao động bị đẩy ra đường

Hồ Quang | 06/04/2017, 10:44

Sau hơn 3 tháng không trả lương cho nhân viên, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang đã ra quyết định đóng cửa Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang ( quận 2, TP.HCM). Hàng trăm cán bộ, nhân y viên y tế ở đây cảm thấy rất hoang mang vì bị đẩy ra đường mà không ai chịu trách nhiệm.

Đột ngột đóng cửa bệnh viện

Vớilý do từ ngày Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang hoạt động đến nay không hiệu quả, phải liên tục bù lỗ, ông Diệp Văn Phát- Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bệnh viện Phúc An Khang đã ký quyết định ngưng hoạt động bệnh viện này kể từ ngày 28.4.2017.

Trong công văn gửi Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang, ngoài thông báo ngày chính thức đóng cửa bệnh viện này, ông Phát còn yêu cầu giám đốc bệnh viện ngừng tiếp nhận bệnh nhân đến điều trị từ ngày 16.4.2017; ngừng thanh toán các khoản nợ và lập danh sách các khoản phải thanh toán gửi cho chủ tịch hội đồng quản trị; thông báo chấm dứt hợp đồng lao động của tất cả người lao động đang làm việc tại bệnh viện theo quy định của pháp luật; lập danh sách bác sĩ và người lao động đang làm việc tại bệnh viện gửi cho chủ tịch hội đồng quản trị; không tuyển dụng lao động mới hoặc gia hạn hợp đồng với các trường hợp đã hết hạn hợp đồng.

Hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế ở đây quá bất ngờ trướccông văn yêu cầu đóng cửa bệnh viện nhưng lương và các chế độ khác của người lao động còn nợ hơn 3 tháng qua chưa thấy đá động.

Điều đáng nói, trong công văn mà ông Phát gửi cho bệnh viện thông báo đến ngày 16.4 ngưng tiếp nhận bệnh nhân nhưng mới đến chiều qua (5.4.) ông Phát đã cho tiến hành thu hồi con dấu. Lúc này gần như mọi hoạt động của bệnh viện đã chấm dứt khiến hàng trăm cán bộ, nhân viên y tế ở đây thêm hoang mangvì không hiểu lý do gì.

Trước quyết định đóng cửa bệnh viện một cách quá đột ngột, lãnh đạo Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang cũng tỏ ra rất sốc.

“Thông báo đến ngày 16.4 mới ngưng tiếp nhận bệnh nhân, đến ngày 28.4 mới đóng cửa bệnh viện nhưng mới đến ngày 5.4 đã thu hồi con dấu thì không thể hiểu nổi. Nhiều bệnh nhân cần chuyển viện sẽ không thể làm thủ tục chuyển viện, không lẽ để bệnh nhân chết. Đó là chưa kể nhiều bệnh nhân vẫn còn đang điều trị tại đây sẽ phải xử lý như thế nào”, một lãnh đạo bệnh viện buồn bã nói.

Đẩy trách nhiệm cho bệnh viện

Bệnh viện chấm dứt hoạt động nhưng còn hàng trăm cán bộ, nhân viên, hàng nghìn thẻ bảo hiểm y tế mà người dân mua bảo hiểm y tế ở đây cùng nhiều vấn đề khác sẽ được giải quyết ra sao?

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới về vấn đề này, ông Diệp Văn Phát – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang, kiêm tổng giám đốc công ty một lần nữa khẳng định đóng cửa bệnh viện là điều phải làm vì hoạt động không hiệu quả.

Ông Diệp Văn Phát- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang ký Quyết địnhbổ nhiệm Ban tổng giám đốc công ty có quy định rõ trách nhiệm của giám đốc Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang.

Đối với chuyện nợ lương, ông Phát khẳng định sẽ trả hết lương cho tất cả cán bộ, nhân viên y tế ở đây sau khi bán được bệnh viện này.

“Tôi đã xin phép Sở Kếhoạch đầu tư tạm ngưng hoạt động bệnh viện. Trong thời gian tạm ngưng hoạt động tôi sẽ rao bán bệnh viện. Nếu có ai mua thì tôi sẽ bán bệnh viện này hoặc xin nhà nước tháo dỡ bán một phần bất động sản để lấy tiền trả nợ lương cho cán bộ, nhân viên y tế ở đây. Bệnh viện làm ăn thua lỗ mất 60, 70 tỷ đồngnên tôi không còn tiền nữa để duy trì hoạt động của bệnh viện, phải bán để lấy tiền trả nợ”, ông Phát nói.

Đề cập đến tương lai của những người lao động ở bệnh viện này, nhất là những người còn trong hợp đồng lao động ông Phát cho biết: “Hợp đồng lao động của bệnh viện với người lao động là do giám đốc ký bệnh viện ký, giám đốc bệnh viện phải chịu trách nhiệm xử lý vấn đề này, và cả hoạt động chuyên môn liên quan đến bệnh viện”.

Bên cạnh đó, ông Phát cũng cho biết Hội đồng quản trị sẽ tiến hành rà soát lại toàn bộ hợp đồng lao động mà giám đốc bệnh viện này đã ký với người lao động. Thực tế có nhiều hợp đồng lao động mà giám đốc bệnh viện đã ký sai quy định. Đối với những hợp đồng đó sẽ bị hủy vì không có giá trị pháp lý.

Mặc dù vậy, theo tìm hiểu của chúng tôi, trong quyết định bổ nhiệm Ban giám đốc Công ty cổ phần Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang ngày 3.7.2013 do ông Diệp Văn Phát ký có nêu rõ, Giám đốc Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang được quyền thay mặt công ty ký kết các hợp đồng, văn bản có liên quan phục vụ cho hoạt động của bệnh viện.

Điều đáng nói, trong số gần 200 cán bộ, nhân viên ở bệnh viện này có đến hơn một nửa là do ông Phát ký hợp đồng, phần lớn là những cán bộ chủ chốt. Sau đó, những người này được giám đốc bệnh viện ký lại hợp đồng có thời hạn từng năm. Nếu những người này không được giám đốc bệnh viện ký lại thì nghiễm nhiên sẽ trở thành hợp đồng không xác định thời hạn, lúc này ông Phát phải chịu trách nhiệm về những nhân sự này.

Thế nhưng khi ông Phát cho đóng cửa Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang lại đẩy trách nhiệm sang cho giám đốc bệnh viện khiến người lao động cảm thấy bất an cho số phận của mình, bị đẩy ra đường mà không được ai bồi thường.

“Ông giám đốc của bệnh viện cũng chỉ là người đi làm thuê như chúng tôi. Giờ chủ tịch hội đồng quản trị bảo ông ấy phải chịu trách nhiệm thì chẳng khác nào đẩy chúng tôi ra đường mà không ai chịu trách nhiệm. Người lao động chỉ biết cầu mong các cơ quan, chức năng thực thi pháp luật cứu giúp”, một nhân viên y tế của bệnh viện này khẩn cầu.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BV Phúc An Khang bất ngờ đóng cửa, người lao động bị đẩy ra đường