Sau khi Một Thế Giới phản ánh Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM “chống lệnh” của Bộ Y tế thu tiền xét nghiệm đối với bệnh nhân, Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu bệnh viện này ngưng ngay việc làm sai trái trên và báo cáo giải trình.

BV Truyền máu huyết học TP.HCM làm trái quy định, buộc ngưng thu phí xét nghiệm COVID-19

Hồ Quang | 15/11/2021, 18:29

Sau khi Một Thế Giới phản ánh Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM “chống lệnh” của Bộ Y tế thu tiền xét nghiệm đối với bệnh nhân, Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu bệnh viện này ngưng ngay việc làm sai trái trên và báo cáo giải trình.

Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM vào chiều 15.11, ông Nguyễn Hữu Hưng – Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã thông tin về cấp độ dịch của TP hiện nay.

Theo đó, cấp độ dịch của TP.HCM đang ở cấp độ 2. Riêng cấp độ dịch đối với các quận huyện và TP.Thủ Đức có 10/22 địa phương có dịch cấp độ 1 (giảm 3 địa phương so với tuần trước); 11/ 22 địa phương có dịch cấp độ 2 (tăng 4 địa phương so với tuần trước); 1/22 địa phương có dịch cấp độ 3 là huyện Cần Giờ (giảm 1 địa phương so với tuần trước). “Ở huyện Cần Giờ này có 3 xã có dịch cấp độ 3, 3 xã, thị trấn có dịch cấp độ 2 và 1 xã có dịch cấp độ 1”, ông Hưng cho biết.

benh-vien-truyen-mau-huyet-hoc-lam-trai-quy-dinh-buoc-ngung-thu-phi-xet-nghiem-covid-19-hinh-anh(1).png
 Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM ngưng ngay việc thu phí xét nghiệm COVID-19 và làm báo cáo giải trình- Ảnh: PV 

Liên quan đến thông tin Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM “chống lệnh” Bộ Y tế bắt bệnh nhân đóng tiền xét nghiệm COVID-19 và ký vào “Phiếu đồng thuận thực hiện và thanh toán chi phí xét nghiệm test nhanh COVID-19” mà Một Thế Giới đã phản ánh, ông Hưng cho biết đã giao cho Thanh tra Sở Y tế TP khẩn trương nắm bắt sự việc.

“Qua kiểm tra, bước đầu nhận thấy việc thực hiện này của Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM là không đúng với tinh thần chỉ đạo của Sở Y tế TP. Chúng tôi cũng đã yêu cầu bệnh viện ngưng ngay việc này. Hiện bệnh viện cũng đã có báo cáo giải trình, và tùy theo kết quả Sở Y tế sẽ có hình thức xử lý”, ông Hưng thông tin.

Về thông tin nhiều trường hợp F0 không được địa phương quản lý, chăm sóc cũng như cung cấp đầy đủ các túi thuốc, ông Hưng cho biết, Sở Y tế TP đã có văn bản nhắc nhở các địa phương về vấn đề này; đồng thời đã kiểm tra thực tế để đánh giá, nhắc nhở các địa phương.

Chiều 13.11 vừa qua, Sở Y tế TP cũng đã tiến hành họp với 22 giám đốc trung tâm y tế quận, huyện và TP.Thủ Đức để quán triệt tinh thần không để F0 cách ly tại nhà có đủ điều kiện sử dụng các túi thuốc mà vì lý do nào đó địa phương không phát những túi thuốc trên sẽ bị xử lý.

“Qua việc kiểm tra như vậy, chúng tôi rất cần những thông tin mà người dân phản ánh qua các kênh truyền thông để chúng tôi có thể thực hiện sớm nhất, giúp F0 cách ly tại nhà có thể yên tâm. Sở Y tế cũng sẽ theo sát để xứ lý các trường hợp trên”, ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, mặc dù hiện số ca F0 ở một số địa phương có xu hướng tăng, nhưng tình hình dịch bệnh ở TP vẫn tương đối ổn định. Tuy nhiên, chủ trương của TP luôn đi trước một bước, nhằm chủ động với bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra. Do đó Sở Y tế TP đã đề xuất triển khai các khu cách ly tập trung ở các quận huyện. Hiện TP có 16 bệnh viện dã chiến, nhưng từ nay đến cuối năm 2021 sẽ thu hẹp lại các bệnh viện này, chỉ giữ lại 3 bệnh viện.

“Để có nơi điều trị chăm sóc những bệnh nhân F0, các bệnh viện quận huyện sẽ thành lập các bệnh viện dã chiến thuộc tầng 2. Đến thời điểm này đã có 8 quận, huyện thành lập 8 bệnh viện dã chiến tầng 2 với quy mô từ 300 đến 500 giường. Đây sẽ là nơi thu dung, điều trị các F0 có triệu chứng nhẹ. Ngoài ra để đảm bảo cho các trường hợp F0 không đủ điều kiện cách ly tại nhà do có những triệu chứng, có bệnh nền… sẽ cách ly tại 62 khu cách ly phường, xã, quận huyện. Đây là những khu cách ly thuộc tầng 1”, ông Hưng cho biết.

Ông Hưng khẳng định, hiệu quả của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 là điều không bàn cãi, cả về mặt nghiên cứu và thực tiễn. Việc tiêm vắc xin đủ liều sẽ góp phần giảm lây nhiễm, giảm tỷ lệ tử vong. Tất nhiên cũng có những trường hợp tiêm đủ liều vắc xin vẫn mắc hay tử vong, nhưng đây chỉ là những trường hợp đơn lẻ, không đại diện. “Bất cứ loại vắc xin nào cũng không thể tuyệt đối 100% được. Thành phố đang chuẩn bị đầy đủ vắc xin để tiêm cho người dân, kể cả những người dân ở các tỉnh, thành khác quay trở lại TP. Hiện thành phố đã bao phủ mũi 1 vắc xin phòng COVID-19 là gần 100% và mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên là khoảng 82%”, ông Hưng nói.

Tính đến 18 giờ ngày 14.11.2021, TP có 448.010 trường hợp mắc COVID-19 được Bộ Y tế công bố, bao gồm 447.469 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 541 trường hợp nhập cảnh.

Hiện TP điều trị 12.179 bệnh nhân, trong đó có 646 trẻ em dưới 16 tuổi, 258 bệnh nhân nặng đang thở máy, 11 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 14.11 có 1.150 bệnh nhân nhập viện, 713 bệnh nhân xuất viện (nâng tổng số bệnh nhân xuất viện từ đầu năm đến nay là 263.548), 45 trường hợp tử vong trong ngày (nâng tổng số bệnh nhân tử vong từ đầu năm đến nay lên 17.202.

Đến hết ngày 14.11, TP đã tiêm được 13.808.673 mũi, trong đó mũi 1 là 7.854.546, mũi 2 là 5.954.127

Bài liên quan
Bệnh viện Truyền máu huyết học hù dọa, ép bệnh nhân ký cam kết sử dụng thuốc?
Nhiều gia đình bệnh nhân tỏ ra bức xúc trước việc Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM ép ký cam kết chịu trách nhiệm sử dụng thuốc bảo hiểm y tế, thậm chí hù dọa và bắt người nhà bệnh nhân ký những nội dung bác sĩ ở đây tư vấn có lợi cho bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
42 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BV Truyền máu huyết học TP.HCM làm trái quy định, buộc ngưng thu phí xét nghiệm COVID-19