Alexander đã thử ba lần trong vòng 10 ngày để được tiêm liều vắc xin Sputnik V đầu tiên tại thành phố Vladimir, Nga. Hai lần đầu, nguồn cung đã hết khi anh đang đứng xếp hàng chờ đợi.

Ca chết do COVID-19 cao kỷ lục, người Nga đổ xô đi tiêm vắc xin gây thiếu hụt nguồn cung cho các nước

Nhân Hoàng | 21/07/2021, 14:47

Alexander đã thử ba lần trong vòng 10 ngày để được tiêm liều vắc xin Sputnik V đầu tiên tại thành phố Vladimir, Nga. Hai lần đầu, nguồn cung đã hết khi anh đang đứng xếp hàng chờ đợi.

Mọi người xếp hàng từ 4 giờ sáng mặc dù trung tâm mở cửa lúc 10 giờ sáng”, người đàn ông 33 tuổi nói khi là người cuối cùng bước vào phòng tiêm chủng trong thị trấn, nơi các nhà thờ thời Trung cổ có mái vòm bằng vàng thu hút rất đông khách du lịch trước đại dịch.

Làn sóng thứ ba của COVID-19 đã nâng số ca tử vong hàng ngày ở Nga lên mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây và nhu cầu sử dụng vắc xin cuối cùng bắt đầu tăng sau các biện pháp của chính quyền.

Việc thay đổi này đặt ra thách thức cho Nga vì đã ký hợp đồng cung cấp Sputnik V cho các nước trên thế giới.

Với việc tiêm chủng hiện bắt buộc ở một số vùng của Nga với những người làm công việc liên quan đến tiếp xúc gần gũi với công chúng như bồi bàn và tài xế taxi, tình trạng thiếu hụt vắc xin đã xuất hiện.

Maria Koltunova, đại diện của cơ quan giám sát y tế khu vực Vladimir, nói với các phóng viên vào ngày 16.7: “Vào phút cuối, tất cả chúng tôi quyết định chủng ngừa cùng một lúc. Điều này đã gây ra một vấn đề”.

Cuối tháng trước, sau khi một số khu vực của Nga báo cáo tình trạng thiếu vắc xin, Điện Kremlin đã đổ lỗi cho họ về nhu cầu ngày càng tăng và khó khăn về bảo quản mà họ cho biết sẽ được giải quyết trong những ngày tới.

Tại các bàn hẹn của 4 phòng khám ở các thị trấn khác nhau trong vùng Vladimir rộng lớn hơn vào tuần trước, Reuters được thông báo rằng không có mũi tiêm nào vào thời điểm này. Các cuộc hẹn sớm nhất là vào tháng sau, tất cả đều nói rằng họ không thể đưa ra ngày.

ca-chet-do-covid-19-cao-ky-luc-nguoi-nga-do-xo-di-tiem-vac-xin.jpg
Nhiều người xếp hàng để nhận vắc xin ngừa COVID-19 tại nơi tiêm chủng ở trung tâm mua sắm Globus, Vladimir, Nga ngày 15.7

Bộ Công Thương Nga cho biết đang làm việc với Bộ Y tế để hỗ trợ những nơi đã tăng vọt nhu cầu tiêm vắc xin COVID-19.

Bộ Công Thương cho biết Nga đang sản xuất 30 triệu liều vắc xin mỗi tháng và có thể dần dần mở rộng quy mô đó lên đến con số hàng tháng là 40 - 45 triệu liều trong vài tháng tới.

Nhìn chung, gần 44 triệu liều đầy đủ của tất cả các loại vắc xin đã được phát hành để tiêm chủng cho 144 triệu người Nga, Bộ trưởng Công Thương Nga nói vào tuần trước.

Hôm 19.7, Thủ tướng Nga - Mikhail Mishustin đã ra lệnh cho chính phủ kiểm tra những loại vắc xin nào có sẵn.

Nga không cung cấp dữ liệu về xuất khẩu vắc xin và Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF), chịu trách nhiệm tiếp thị vắc xin ra nước ngoài, từ chối bình luận.

Một phòng thí nghiệm ở Ấn Độ cho biết vào tuần trước, việc triển khai tiêm của nước này sẽ phải tạm dừng cho đến khi nhà sản xuất Nga cung cấp vắc xin.

Argentina và Guatemala cũng đã thông báo về sự chậm trễ với các nguồn cung từ Nga như đã hứa.

Theo dữ liệu do Bộ trưởng Y tế Nga - Mikhail Murashko cung cấp, dù triển khai tiêm vắc xin đại trà từ tháng 1 và phê duyệt 4 loại vắc xin cây nhà lá vườn để sử dụng trong nước, nhưng tính đến ngày 9.7, Nga mới chỉ tiêm một mũi cho khoảng 21% dân số.

Điện Kremlin trước đó đã trích dẫn "chủ nghĩa hư vô" trong dân chúng; một số người Nga đã viện dẫn sự ngờ vực, cả về các loại thuốc mới và các chương trình của chính phủ.

Chịu áp lực phải tiêm

Khoảng 12% trong số 1,4 triệu người ở vùng Vladimir cách Moscow 200 km về phía đông đã được tiêm phòng vào ngày 12.7, theo dữ liệu do các quan chức địa phương cung cấp. Một số người cho biết nhu cầu tiêm vắc xin tăng đột biến là do một loạt các chính sách của chính phủ Nga.

Những yêu cầu này bao gồm yêu cầu khu vực kéo dài một tuần để chứng minh việc tiêm phòng hoặc phục hồi gần đây từ COVID-19 với mã QR để vào quán cà phê và các địa điểm khác. Chính sách đã bị hủy bỏ trong bối cảnh doanh nghiệp phản đối kịch liệt và tình trạng thiếu vắc xin.

Vladimir cũng ra lệnh cho một số doanh nghiệp khu vực công và khu vực dịch vụ tiêm một liều cho ít nhất 60% nhân viên của họ trước ngày 15.8. Chủ quán cà phê Dmitry Bolshakov và Alexander Yuriev cho biết các khuyến nghị bằng miệng đã được đưa ra trước đó.

May mắn được tiêm vắc xin sau lần thử thứ ba, Alexander cho biết đã xếp hàng để được tiêm sau khi phòng khám địa phương thông báo không thể cung cấp một mũi cho đến cuối tháng 8.

9 trong số 12 người mà Reuters tiếp cận tại các trung tâm tiêm chủng của thành phố cho biết không muốn tiêm vắc xin nhưng chịu áp lực bởi người sử dụng lao động.

Trong một quán cà phê ở thành phố Vladimir có tên là ZZZed, chủ sở hữu Alexander Yuriev cùng với các quan chức thành lập một trung tâm tiêm chủng, bắt đầu từ những lao động trong nhà hàng. Người dân điền vào đơn đồng ý của họ khi ngồi tại quầy bar, dưới một vũ trường.

Yuriev nói: “Hiện chúng tôi có khoảng 1.000 người xếp hàng. Với nhu cầu tăng cao, tình trạng thiếu vắc xin là trở ngại tiếp theo. Chúng tôi bị hạn chế bởi tình trạng thiếu vắc xin trong khu vực”.

ca-chet-do-covid-19-cao-ky-luc-nguoi-nga-do-xo-di-tiem-vac-xin1.jpg
Nhiều người điền đơn xác nhận tiêm vắc xin ngừa COVID-19 tại một trung tâm tiêm chủng trong câu lạc bộ ZZZed ở Vladimir, Nga ngày 15.7

Người đứng đầu cơ quan giám sát y tế địa phương, Yulia Potselueva, nói với các phóng viên vào ngày 16.7 rằng vấn đề cung cấp vắc xin sẽ được giải quyết trong tương lai gần.

Hiện Nga ghi nhận tổng cộng 6.030.240 ca mắc COVID-19 với 150.705 người chết. Trong 24 giờ qua có thêm 23.704 ca COVID-19 và 783 người chết ở Nga.

Hôm 30.6 vừa qua, Tổng thống Putin xác nhận rằng ông đã được tiêm Sputnik V để khuyến khích người dân đi tiêm vắc xin khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở Nga do biến thể Delta. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Tổng thống Putin tiết lộ đã tiêm vắc xin Sputnik V khi Nga bị biến thể Delta tàn phá
Tổng thống Putin cuối cùng xác nhận rằng ông đã được tiêm Sputnik V khi Nga phải vật lộn để tiêm phòng cho người dân trong bối cảnh số ca bệnh và tử vong do COVID-19 tăng đột biến

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca chết do COVID-19 cao kỷ lục, người Nga đổ xô đi tiêm vắc xin gây thiếu hụt nguồn cung cho các nước