Biến thể Delta là nguyên nhân của hơn 80% ca mắc COVID-19 mới ở Mỹ nhưng các loại vắc xin được phê duyệt vẫn có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa nhập viện và tử vong.

Phó tổng thống Mỹ âm tính với COVID-19 dù tiếp xúc 6 nhà lập pháp tiêm vắc xin đầy đủ nhiễm SARS-CoV-2

Nhân Hoàng | 21/07/2021, 07:05

Biến thể Delta là nguyên nhân của hơn 80% ca mắc COVID-19 mới ở Mỹ nhưng các loại vắc xin được phê duyệt vẫn có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa nhập viện và tử vong.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ - Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết hôm 20.7 trong phiên điều trần trước Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Lương hưu Thượng viện trên đồi Capitol ở Washington, Mỹ ngày 20.7.

Phiên điều trần có cuộc trao đổi thẳng thắn với Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa - Rand Paul, trong đó ông cáo buộc Anthony Fauci nói dối về việc Viện Y tế Quốc gia không cung cấp tài chính cho nghiên cứu tại Viện Vi rút học Vũ Hán của Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ từ Kentucky, người đã có lời qua tiếng lại với Tiến sĩ Anthony Fauci trong một số phiên điều trần liên quan đến đại dịch, cáo buộc rằng nghiên cứu có thể đã đóng một vai trò trong việc phát triển coronavirus mới tại phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Rand Paul nói với Anthony Fauci: "Nếu bị bắt nói dối trước Quốc hội, bộ luật hình sự của Mỹ sẽ tạo ra trọng tội và hình phạt 5 năm".

Thường tỏ ra bình tĩnh và ngoại giao trong các phản ứng trước đây,
Anthony Fauci lần này phản pháo: "Thượng nghị sĩ Paul, tôi chưa bao giờ nói dối trước Quốc hội và ông không biết mình đang nói về điều gì".

pho-tong-thong-my-am-tinh2.jpg
Tiến sĩ Anthony Fauci phản hồi cáo buộc của Thượng nghị sĩ Rand Paul khi ông điều trần trước Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Lương hưu Thượng viện trên đồi Capitol

Nguồn gốc của COVID-19 đã trở thành một vấn đề nóng bỏng của đảng phái ở Mỹ, với việc các đảng viên Cộng hòa thúc giục các cuộc điều tra thêm về việc liệu nó có được phát triển trong một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay không.

Cuối tháng 5, Tổng thống Biden đã kêu gọi các trợ lý điều tra nguồn gốc của COVID-19 và báo cáo lại cho ông trong vòng 90 ngày. Giả thuyết phổ biến hơn cho rằng vi rút có nguồn gốc từ động vật, có thể là dơi, và được truyền sang người.

Biến thể Delta dễ lây lan hơn lần đầu tiên được tìm thấy ở Ấn Độ vào đầu năm nay. Kể từ đó, nó đã trở thành phiên bản vi rút thống trị ở Mỹ và nhiều quốc gia khác. Delta đã được phát hiện ở hơn 90 quốc gia trên toàn thế giới.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) - Rochelle Walensky cho biết trung bình 239 ca tử vong do COVID-19 mỗi ngày trong tuần qua, cao hơn gần 48% so với tuần trước.

Janet Woodcock, quyền Giám đốc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), cho biết trong phiên điều trần rằng các bang nên tiếp tục giữ tồn kho vắc xin chưa sử dụng vì các nhà sản xuất đang làm việc để xác định thời hạn dùng các mũi tiêm. Một lượng lớn nguồn cung cấp vắc xin không sử dụng của Mỹ sẽ hết hạn trong những tuần tới nếu thời hạn sử dụng không được gia hạn.

CDC đang xem xét dữ liệu từ nhiều nhóm người được tiêm chủng để xác định thời gian bảo vệ của vắc xin COVID-19 và sẽ sử dụng thông tin đó để xác định vai trò tiềm năng từ các mũi tiêm nhắc lại, Tiến sĩ Fauci nói.

Mỹ đã sử dụng 338.491.374 liều vắc xin COVID-19 trong nước tính đến sáng 20.7 và phân phối 390.735.975 liều, CDC cho biết.

Theo CDC, 186.474.836 người đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin và 161.631.676 người đã được tiêm chủng đầy đủ tính đến 20.7.

Bản kiểm đếm của CDC bao gồm vắc xin hai liều của Moderna và Pfizer - BioNTech, cũng như vắc xin một mũi của Johnson & Johnson.

Phó tổng thống Kamala Harris âm tính dù tiếp xúc nhóm 6 nhà lập pháp dương tính với COVID-19

Một quan chức Nhà Trắng và một phụ tá cấp cao trong văn phòng của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 dù đều được tiêm vắc xin đầy đủ, CNN đưa tin.

"Theo các giao thức COVID-19 nghiêm ngặt của chúng tôi, quan chức vẫn ở ngoài khuôn viên Nhà Trắng khi họ chờ xét nghiệm PCR xác nhận. Đơn vị Y tế Nhà Trắng đã tiến hành các cuộc phỏng vấn, theo dõi và xác định không có liên hệ thân thiết nào giữa Tổng thống và nhân viên Nhà Trắng. Đây là ca có các triệu chứng nhẹ. Chúng tôi biết rằng sẽ có những ca nhiễm đột phá nhưng trường hợp này cho thấy, những người được tiêm chủng thường là ca nhẹ. Nhà Trắng đã chuẩn bị cho các trường hợp nhiễm đột phá với việc kiểm tra thường xuyên. Đây là một lời nhắc nhở khác về hiệu quả của vắc xin COVID-19 với bệnh nặng hoặc nhập viện. Chúng tôi chúc đồng nghiệp của chúng tôi phục hồi nhanh chóng", nguồn tin cho biết.

Một quan chức chính quyền Biden khác nói với CNN: "Nếu vắc xin có hiệu quả 90-95%, bạn sẽ có 5-10% dân số được tiêm chủng có kết quả xét nghiệm dương tính nhưng không có triệu chứng hoặc có các triệu chứng nhẹ. Bạn sẽ không là các thành viên của dân số được tiêm chủng phải đến bệnh viện với bệnh nặng hoặc sắp chết".

Phó Chánh văn phòng Pelosi - Drew Hammill nói không liên lạc với người dương tính với COVID-19 trong văn phòng của Chủ tịch Hạ viện. Đây là điều mà Hammill cho biết sau cuộc tiếp xúc với đảng Dân chủ ở Texas vào tuần trước.

Hammill cho biết: “Hôm qua, một phát ngôn viên cấp cao đã được tiêm phòng đầy đủ trong Văn phòng Báo chí của Diễn giả đã xét nghiệm dương tính với COVID-19 sau khi tiếp xúc với các thành viên của cơ quan lập pháp bang Texas. Cá nhân này không có liên hệ với diễn giả kể từ khi tiếp xúc. Toàn bộ Văn phòng Báo chí đang làm việc từ xa hôm nay ngoại trừ những người không tiếp xúc với cá nhân đó hoặc đã có kết quả xét nghiệm âm tính gần đây. Văn phòng của chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn của Văn phòng Bác sĩ tham dự chặt chẽ".

Thư ký báo chí Nhà Trắng - Jen Psaki thừa nhận rằng đã có những trường hợp nhiễm đột phá trước đó trong số các nhân viên Nhà Trắng, bên cạnh một quan chức tiêm vắc xin đầy đủ được ghi nhận lần đầu tiên vào hôm 20.7.

"Đã có. Tôi sẽ nói rằng, theo một thỏa thuận mà chúng tôi đã thực hiện trong quá trình chuyển đổi để minh bạch và cung cấp thông tin, chúng tôi cam kết rằng sẽ chủ động tiết lộ thông tin nếu đó là các viên chức", bà Jen Psaki nói khi được hỏi nếu có những trường hợp nhiễm đột phá khác giữa các nhân viên Nhà Trắng.

Khi được hỏi liệu chính quyền Biden có lo ngại rằng những trường hợp nhiễm đột phá này sẽ khiến người Mỹ do dự tiêm vắc xin hơn hay không, bà Jen Psaki nói chưa thấy bất kỳ dữ liệu nào cho thấy xu hướng này.

Bà Jen Psaki sau đó đã làm rõ rằng quan chức Nhà Trắng có kết quả dương tính với COVID-19 không phải là một viên chức nhưng từ chối cho biết người này làm việc ở văn phòng nào, với lý do lo ngại về quyền riêng tư. Viên chức Nhà Trắng là những người trực tiếp làm việc với Tổng thống Mỹ chứ không phải cho quan chức Nhà Trắng nào khác.

pho-tong-thong-my-am-tinh.jpg
Phó tổng thống Kamala Harris âm tính với COVID-19 sau khi tiếp xúc 6 nhà lập pháp tiêm vắc xin đầy đủ nhiễm SARS-CoV-2

6 nhà lập pháp Texas đã xét nghiệm dương tính với COVID-19 từ đêm 16.7. Các nhà lập pháp này là một phần của nhóm đã rời bang Texas, bay từ thành phố Austin đến thủ đô Washington để phá vỡ số đại biểu ở Hạ viện và ngăn cản đảng Cộng hòa thông qua luật bỏ phiếu mới hạn chế.

Tất cả các nhà lập pháp tham gia chuyến đi này đều được tiêm vắc xin đầy đủ, bao gồm cả 6 người xét nghiệm dương tính với COVID-19. Phó tổng thống Kamala Harris gặp gỡ họ nhưng đã có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19, theo Jen Psaki.

Phụ tá cấp cao của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã tiêm đủ hai liều vắc xin cũng bị lây nhiễm COVID-19 sau khi tiếp xúc gần với nhóm nghị sĩ như đã nêu trên. Người này đã không liên lạc với bà Pelosi kể từ khi nhiễm SARS-CoV-2.

Bài liên quan
Tổng thống Putin tiết lộ đã tiêm vắc xin Sputnik V khi Nga bị biến thể Delta tàn phá
Tổng thống Putin cuối cùng xác nhận rằng ông đã được tiêm Sputnik V khi Nga phải vật lộn để tiêm phòng cho người dân trong bối cảnh số ca bệnh và tử vong do COVID-19 tăng đột biến

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó tổng thống Mỹ âm tính với COVID-19 dù tiếp xúc 6 nhà lập pháp tiêm vắc xin đầy đủ nhiễm SARS-CoV-2