Người đứng đầu cơ quan y tế ở thành phố Saratov, cách thủ đô Moscow (Nga) chưa đầy 1.000 km, khuyến cáo tránh quan hệ tình dục sau khi được tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Lãnh đạo cơ quan y tế Nga khuyến cáo tránh quan hệ sau khi tiêm vắc xin COVID-19

Nhân Hoàng | 09/07/2021, 20:01

Người đứng đầu cơ quan y tế ở thành phố Saratov, cách thủ đô Moscow (Nga) chưa đầy 1.000 km, khuyến cáo tránh quan hệ tình dục sau khi được tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Phát biểu hôm 9.7, Denis Grayfer, người đứng đầu cơ quan y tế ở Saratov, giải thích rằng quan hệ tình dục là “một hoạt động tiêu tốn rất nhiều năng lượng” và có nguy cơ gia tăng căng thẳng sau khi tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Ông không nói nên tránh quan hệ tình dục trong bao lâu.

Alexander Gintsburg, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật Gamaleya thuộc Bộ Y tế Nga - tổ chức phát triển vắc xin Sputnik V, trước đó đã giải thích rằng hoạt động thể chất sau khi tiêm chủng không bị cấm, trừ khi chúng ta tự đẩy mình đến kiệt sức. Một khi điều đó xảy ra, không còn đủ lượng glucose cần thiết cho quá trình phân chia tế bào.

Cùng với các hoạt động thể chất vất vả, các khuyến cáo chính thức ở Nga nói rằng những người được chích vắc xin COVID-19 nên hạn chế tắm hơi và uống rượu trong 3 ngày sau khi tiêm.

tranh-quan-he-sau-khi-tiem-vac-xin-covid-191.jpg
Những điều nên và không nên làm trước, sau khi tiêm vắc xin ngừa COVID-19 - Ảnh: Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM

Khoảng cách giữa hai lần tiêm Sputnik V có thể mở rộng lên 180 ngày

Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cho biết khoảng cách giữa việc tiêm mũi vắc xin Sputnik V đầu tiên và lần thứ hai có thể kéo dài đến 180 ngày, trích dẫn từ nhà phát triển vắc xin và nói thêm rằng khoảng thời gian dài hơn đảm bảo phản ứng miễn dịch tốt hơn.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Philippines trong tuần này cho biết Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya đã đề xuất kéo dài khoảng cách giữa hai liều vắc xin lên 90 ngày từ 21 ngày như hiện tại.

tranh-quan-he-sau-khi-tiem-vac-xin-covid-1921.jpg
Nhân viên y tế chuẩn bị tiêm một liều vắc xin Sputnik V  trong trung tâm tiêm chủng ở thành phố Omsk, Nga ngày 29.6

Trong tuyên bố với Reuters, RDIF (công ty tiếp thị vắc xin Sputnik V) cho biết khoảng cách dài hơn đang đảm bảo phản ứng miễn dịch tốt hơn và không liên quan gì đến việc bán vắc xin ra nước ngoài.

Nga ghi nhận mức tăng ca COVID-19 hàng ngày cao nhất kể từ đầu tháng 1

Nga đã ghi nhận 25.766 ca mắc COVID-19 mới hôm 9.7, nhiều nhất trong một ngày kể từ 2.1, khi các nhà chức trách đấu tranh để ngăn chặn sự gia tăng các ca bệnh do biến thể Delta dễ lây lan hơn.

Các quan chức cố gắng khuyến khích hoặc bắt buộc người Nga phải tiêm phòng kể từ khi số ca COVID-19 bắt đầu tăng mạnh vào tháng trước. Nhu cầu tiêm chủng đã giảm xuống, nhưng các nhà chức trách cho biết hiện đã tăng lên đáng kể.

Người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov nói với các phóng viên: “Lý tưởng nhất là tiêm phòng, cách duy nhất để chống lại đại dịch một cách hiệu quả. Chúng tôi muốn mọi người được tiêm phòng theo cách này hay cách khác. Nhưng trên thực tế, kết quả này rất khó đạt được".

Bộ trưởng Y tế Nga - Mikhail Murashko nói gần 30 triệu người ở nước này đã được tiêm liều vắc xin COVID-19 đầu tiên.

Có 6.643 ca mắc COVID-19 mới ở thủ đô Moscow, nơi người dân cần xuất trình mã QR để chứng minh họ đã tiêm vắc xin, xét nghiệm âm tính hoặc miễn dịch để có thể ngồi bên trong quán cà phê hoặc quán bar.

Cơ quan quản lý truyền thông nhà nước Roskomnadzor cho biết đã chặn 399 trang web chứa thông tin về việc bán giấy chứng nhận tiêm chủng giả và mã QR, hãng tin RIA đưa tin.

Lực lượng đặc nhiệm coronavirus của Nga cho biết 726 người đã chết vì các nguyên nhân liên quan đến COVID-19 trong 24 giờ qua, gần với mức tăng kỷ lục hàng ngày. Điều đó đã đẩy số người chết do COVID-19 trên toàn quốc lên 141.501.

Tuy nhiên, cơ quan thống kê liên bang đưa ra con số riêng và cho biết Nga đã ghi nhận khoảng 270.000 trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19 từ tháng 4.2020 đến tháng 4.2021.

Nga xác nhận 5.733.218 ca mắc COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu cách đây 18 tháng.

Bài liên quan
Đã tiêm đủ 2 liều vắc xin Sputnik V dù mắc COVID-19 cũng không lây cho người khác
Những người được tiêm đủ hai liều Sputnik V không lây lan coronavirus ngay cả khi nhiễm bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo cơ quan y tế Nga khuyến cáo tránh quan hệ sau khi tiêm vắc xin COVID-19