Jeff Bezos, người sáng lập hãng thương mại điện tử Amazon, sẽ du hành vũ trụ hôm 20.7 trên tàu New Shepard của công ty ông là Blue Origin cho một chuyến bay dưới quỹ đạo.

Tỷ phú giàu nhất hành tinh háo hức với chuyến du hành vũ trụ đầu tiên

Nhân Hoàng | 20/07/2021, 17:05

Jeff Bezos, người sáng lập hãng thương mại điện tử Amazon, sẽ du hành vũ trụ hôm 20.7 trên tàu New Shepard của công ty ông là Blue Origin cho một chuyến bay dưới quỹ đạo.

Đây như một phần của phi hành đoàn tạo nên lịch sử - cột mốc quan trọng khác trong việc mở ra kỷ nguyên mới của du hành vũ trụ tư nhân.

ty-phu-giau-nhat-hanh-tinh-hao-huc-voi-chuyen-bay-vao-vu-tru-dau-tien1.jpg
Một góc nhìn tên lửa đẩy New Shepard của Blue Origin

Tỷ phú người Mỹ 57 tuổi dự kiến ​​sẽ bay từ một sa mạc ở Tây Texas (Mỹ) trong chuyến hành trình dài 11 phút tới rìa không gian, 9 ngày sau khi Briton Richard Branson (ông trùm kinh doanh, nhà đầu tư và nhà từ thiện người Anh, sáng lập Virgin Group) thực hiện trên chuyến bay đầu tiên thành công của công ty du lịch vũ trụ Virgin Galactic từ bang New Mexico.

Branson lên vũ trụ trước nhưng Bezos dự kiến bay cao hơn (100 km với Blue Origin so với 86 km của Virgin Galactic), trong đó các chuyên gia gọi đây là chuyến bay không gian không người lái đầu tiên trên thế giới với phi hành đoàn toàn dân sự.

Jeff Bezos cùng anh trai là giám đốc điều hành cổ phần tư nhân Mark Bezos sẽ cùng tham gia chuyến bay với hai người khác. Đó là nữ phi công tiên phong Wally Funk (82 tuổi) và thiếu gia mới tốt nghiệp trung học Oliver Daemen (18 tuổi), được thiết lập để trở thành người già nhất và trẻ nhất được bay vào vũ trụ.

"Tôi rất hào hứng, nhưng không lo lắng. Chúng ta sẽ xem cảm giác của tôi khi ngồi vào ghế của mình. Chúng tôi đã sẵn sàng. Phương tiện đã sẵn sàng. Đội này thật tuyệt vời. Tôi cảm thấy rất tốt về điều đó. Và tôi nghĩ các đồng nghiệp của tôi cũng cảm thấy hài lòng về điều đó", Jeff Bezos nói trong cuộc phỏng vấn với Fox Business Network hôm 19.7.

Wally Funk là một trong những phụ nữ được gọi là Mercury 13, những người được đào tạo để trở thành phi hành gia của NASA vào đầu những năm 1960 nhưng bị từ chối vì giới tính của bà.

Oliver Daemen, khách hàng trả tiền đầu tiên của Blue Origin, sẽ theo học Đại học Utrecht ở Hà Lan để nghiên cứu vật lý và quản lý đổi mới vào tháng 9.2021. Cha của cậu đứng đầu công ty quản lý đầu tư Somerset Capital Partners.

ty-phu-giau-nhat-hanh-tinh-hao-huc-voi-chuyen-bay-vao-vu-tru-dau-tien.jpg
Jeff Bezos (giữa), Mark Bezos (trái), Oliver Daemen và Wally Funk

Nếu không có sự chậm trễ liên quan đến kỹ thuật hoặc thời tiết, New Shepard sẽ được phóng vào khoảng 8 giờ sáng theo giờ địa phương từ Cơ sở Một của Blue Origin, khoảng 32 km bên ngoài thị trấn Van Horn của Texas.

New Shepard là tổ hợp tên lửa, viên nang tự động hoàn toàn cao 18,3 mét và không thể điều khiển từ bên trong tàu vũ trụ. Nó bay hoàn toàn bằng máy tính và sẽ không có phi hành gia hoặc nhân viên được đào tạo nào của Blue Origin trên tàu.

Ngược lại, Virgin Galactic đã sử dụng một tàu bay không gian với hai phi công trên đó.

New Shepard sẽ lao đi với tốc độ lên tới 3.540 km/giờ đến độ cao khoảng 100 km, cái gọi là đường Kármán do một cơ quan hàng không quốc tế đặt ra để xác định ranh giới giữa bầu khí quyển và không gian của Trái đất.

Trong suốt chuyến bay, phi hành đoàn sẽ thả lỏng người vài phút không trọng lượng và nhìn lại độ cong của Trái đất thông qua cái mà Blue Origin gọi là cửa sổ lớn nhất từng được sử dụng trong du hành vũ trụ. Sau đó, viên nang rơi trở lại Trái đất bằng những chiếc dù, sử dụng hệ thống lực đẩy ngược vào phút cuối để đẩy một "lớp khí" hạ cánh mềm ở tốc độ 1,6 km/h trên sa mạc Texas.

Bộ trợ lực có thể tái sử dụng là do quay trở lại bệ phóng bằng cách sử dụng phanh kéo cùng các cánh tản nhiệt vòng và nêm để ổn định.

Vụ phóng tàu New Shepard đánh dấu một bước ngoặt khác trong cuộc đua của các tỷ phú nhằm thiết lập lĩnh vực du lịch vũ trụ mà ngân hàng đầu tư Thụy Sĩ - UBS ước tính sẽ đạt 3 tỉ USD mỗi năm trong một thập kỷ. Tỷ phú công nghệ khác là Elon Musk có kế hoạch gửi một phi hành đoàn toàn dân sự trên chuyến bay thậm chí còn tham vọng hơn vào tháng 9: Một nhiệm vụ quỹ đạo kéo dài vài ngày trên con tàu Crew Dragon của ông.

Trên Twitter, Elon Musk đã chúc phi hành đoàn Blue Origin "gặp nhiều may mắn".

Blue Origin chưa cung cấp thông tin chi tiết về chiến lược giá dài hạn của mình cũng như việc tăng tần suất phóng như thế nào.

Giám đốc điều hành Blue Origin - Bob Smith cho biết chuyến bay tiếp theo có thể vào tháng 9 hoặc tháng 10. Smith cho biết "mức độ sẵn sàng chi trả tiếp tục khá cao" với những người quan tâm đến các chuyến bay trong tương lai.

Công ty dường như có một nguồn khách hàng tương lai. Hơn 6.000 người từ ít nhất 143 quốc gia đã tham gia một cuộc đấu giá để trở thành khách hàng trả tiền đầu tiên, dù người chiến thắng cuộc đấu giá đặt giá 28 triệu USD cuối cùng đã bỏ chuyến bay hôm 20.7.

Thành lập công ty Blue Origin vào năm 2000, Jeff Bezos có giá trị tài sản ròng là 206 tỉ USD theo Bloomberg và hiện là người giàu nhất thế giới. Ông đã từ chức CEO Amazon trong tháng này nhưng vẫn là Chủ tịch điều hành của nó.

Bài liên quan
Ông chủ Amazon Jeff Bezos trở thành người giàu nhất thế giới
Việc cổ phiếu của Amazon tăng giá trong phiên giao dịch ngày 27.7 trong khi giá cổ phiếu của Microsoft giảm nhẹ đã giúp cho tài sản của ông chủ Amazon - Jeff Bezos vượt qua tỷ phú công nghệ Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ phú giàu nhất hành tinh háo hức với chuyến du hành vũ trụ đầu tiên