Ngày 13.8, Chi cục Kiểm ngư tỉnh Cà Mau cho biết đơn vị vừa chuyển hồ sơ vụ việc tháo thiết bị giám sát hành trình tàu cá sang Công an tỉnh Cà Mau thụ lý, điều tra theo quy định.
Theo dòng thời sự

Cà Mau: Chuyển công an điều tra vụ tháo thiết bị giám sát hành trình tàu cá

Trần Khải 18:18 13/08/2024

Ngày 13.8, Chi cục Kiểm ngư tỉnh Cà Mau cho biết đơn vị vừa chuyển hồ sơ vụ việc tháo thiết bị giám sát hành trình tàu cá sang Công an tỉnh Cà Mau thụ lý, điều tra theo quy định.

Trước đó, vào ngày 7.8, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng nghiệp vụ của Chi cục Kiểm ngư tỉnh Cà Mau phát hiện 2 thiết bị giám sát hành trình (VMS) dành cho tàu cá đã bị tháo rời và treo trên mái nhà của gia đình ông Đ.M.T và bà P.T.L (cùng ngụ xã Phong Điền, huyện Trần Văn Thời).

1.jpg
Việc tự ý tháo thiết bị giám sát hành trình tàu cá đã vi phạm quy định về IUU

Qua rà soát trên hệ thống giám sát tàu cá và làm việc bước đầu với các bên liên quan, lực lượng chức năng xác định thiết bị VMS có số seri BTK003419 được trang bị cho tàu cá CM-91955-TS; thiết bị còn lại trang bị cho tàu cá KG-90819-TS.

Cả hai tàu cá nêu trên do ông Nguyễn Văn Út (44 tuổi, ngụ khóm 8, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời) làm chủ. Tuy nhiên, tàu cá KG-90819-TS được ông Út mua lại của người khác từ tỉnh Kiên Giang nhưng chưa làm thủ tục sang tên.

Làm việc với lực lượng chức năng, bà L. và ông T. thừa nhận có người quen hành nghề khai thác hải sản mang 2 thiết bị VMS đến gửi rồi đặt trên mái nhà của gia đình. Cả 2 người này không rõ mục đích của việc đặt 2 thiết bị nói trên lên mái nhà.

thiet-bi-2.jpg
Thiết bị giám sát hành trình tàu cá nhưng được đặt trên mái nhà

Ông Phạm Quốc Sử, Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau cho biết, theo quy định của pháp luật, thiết bị giám sát hành trình được trang bị cho tàu cá phải luôn theo tàu trong suốt quá trình khai thác biển, không được tháo rời để treo mái nhà với bất cứ hình thức nào. “Hành vi nêu trên của những người có liên quan có dấu hiệu vi phạm pháp luật về IUU, Bộ luật hình sự và Nghị quyết 04/2024 ngày 12.6.2024 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Vì vậy, Tổ nghiệp vụ xử lý hành chính về IUU tỉnh Cà Mau đã báo cáo nhanh vụ việc với UBND tỉnh, thống nhất chuyển vụ việc có dấu hiệu cấu thành tội phạm sang cơ quan điều tra Công an tỉnh Cà Mau xử lý theo thẩm quyền”, ông Sử cho biết.

Được biết, tàu cá CM-91955-TS và KG-90819-TS từng tháo thiết bị giám sát hành trình gửi qua tàu cá khác vào ngày 15.3.2023 và đã bị lực lượng chức năng tỉnh Cà Mau xử phạt hành chính.

Bài liên quan
Cà Mau tổ chức hoạt động kỷ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc
Các hoạt động kỷ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc (1954 - 2024) được tỉnh Cà Mau tổ chức dự kiến diễn ra từ ngày 10 – 25.11.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thông báo Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
7 giờ trước Sự kiện
Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9 tại Thủ đô Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Chuyển công an điều tra vụ tháo thiết bị giám sát hành trình tàu cá