Dù còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng với sự quyết tâm, đồng lòng vượt khó, biến thách thức thành cơ hội nên nông dân ở Cà Mau đã "về đích" với một vụ mùa bội thu.

Cà Mau: Nông dân vui trúng mùa, vượt qua đại dịch

Trần Khải - Phong Phú | 27/12/2021, 09:49

Dù còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng với sự quyết tâm, đồng lòng vượt khó, biến thách thức thành cơ hội nên nông dân ở Cà Mau đã "về đích" với một vụ mùa bội thu.

Ngay từ đầu năm 2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau. Tuy nhiên, trước tình hình ấy, cùng với việc người lao động từ các tỉnh vùng dịch về địa phương với số lượng lớn, Cà Mau đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, kịp thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh; theo dõi sát tình hình, chủ động xây dựng các kịch bản, tình huống, chuẩn bị phương án và các biện pháp phù hợp để sẵn sàng ứng phó kịp thời, hiệu quả với các cấp độ của dịch.

Lãnh đạo tỉnh thường xuyên đôn đốc các sở ban ngành, địa phương đề cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép” phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, công việc được giao, đặc biệt là những nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Cà Mau và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau đang trên đà phục hồi, phát triển và đã hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra.

Góp vào chuỗi thành công của một năm đầy thách thức là việc nhà nông không chùn bước trước khó khăn. Họ miệt mài, khám phá và triển khai hiệu quả công tác chăn nuôi, sản xuất thích ứng, an toàn để mỉm cười bước qua đại dịch.

1-1-(1).jpg
Bằng mô hình thích ứng lúa - cá đồng và phát triển đa dạng cây, con trên cùng diện tích,người nông dân phấn khởi trong mùa lúa đông - xuân 2021 khi giá lúa, cá, tôm và các loại nông sản không còn cảnh lao đao. Năm qua, tuy chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh nhưng GRDP bình quân đầu người Cà Mau ước đạt 54,3 triệu đồng - Ảnh: Phong Phú
2-2-.jpg
Khai thác được thị trường xuất khẩu thủy sản giàu tiềm năng, nhiều năm qua Công ty Camimxe đã đẩy mạnh ứng dụng sản xuất vùng nuôi tôm sinh thái hàng ngàn hecta ở xã Tam Giang, huyện Năm Căn. Đồng thời, công ty cũng đảm bảo nguồn cung ứng con giống sạch và bao tiêu sản phẩm, chia sẻ lợi nhuận từ các nguồn thu nông sản sạch với nông dân. Từ đó hoạt động sản xuất của vùng nguyên liệu ngày càng ổn định - Ảnh: Phong Phú
3.jpg
Trên lĩnh vực trồng trọt, nông hộ nhiều nơi ở huyện U Minh mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất thích ứng với môi trường sinh thái và thị hiếu của người tiêu dùng. Từ những bước đi phù hợp, đến nay vườn cam Ba Tình, xã Khánh Thuận, huyện U Minh đảm bảo cung ứng hàng trăm tấn cam hữu cơ ra thị trường mỗi năm - Ảnh: Phong Phú
4.jpg
Ngoài ra, nhiều bà con nông dân còn mạnh dạn phát triển ngành nghề truyền thống nhưng ở một bước tiến xa hơn, là cung ứng nguyên liệu để xuất khẩu. Tuy dịch bệnh kéo dài, xong thị trường hàng thủ công mỹ nghệ vẫn thu hút, thương lái vẫn tìm mua nguyên liệu từ cây trúc để sản xuất. Từ đó, thêm việc làm nhàn nhã nhưng thu nhập ổ định cho một bộ phận người dân ở địa phương với nghề thu mua cây trúc. Với việc ứng dụng công nghệ tách, phơi, sấy, bà Mai Thị Ba ở xã Tân Bằng xuất bán từ 50 tấn cây trúc mỗi tháng - Ảnh: Phong Phú
5(3).jpg
Với niềm đam mê nuôi trâu, đến nay đã hơn 50 năm ông Nguyễn Văn Phước (72 tuổi) ở ấp 5, xã Tân Lộc Bắc, huyện Thới Bình vẫn miệt mài chăn nuôi. Gần đây nhất, với sự hỗ trợ vốn từ quỹ Hội Cựu chiến binh, ông bắt đầu mua thêm trâu giống để gây đàn. Với tính cần cù, chịu khó, ông Phước tuy không mở rộng đàn trâu vì vùng nuôi dần thu hẹp mà nuôi đẻ rồi bán nghé. Với cách làm này, hơn 10 năm qua thu nhập gia đình ông càng khấm khá - Ảnh: Phong Phú

Bài liên quan
Cà Mau: Mặt đường bê tông bỗng dưng nhô cao bất thường
Chiều 20.4, người dân sinh sống ven tuyến kênh xáng Lương Thế Trân thuộc ấp Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) cho biết họ khá bất ngờ khi một đoạn đường bê tông trước nhà bỗng nhiên nhô cao bất thường, chưa rõ nguyên nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: Nông dân vui trúng mùa, vượt qua đại dịch