Ngày 26.4, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, UBND tỉnh này vừa có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường quản lý rác thải y tế trên địa bàn.

Cà Mau: UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo vụ hơn 300 thai nhi chôn ở nhà máy rác

Việt Tâm | 26/04/2019, 08:40

Ngày 26.4, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, UBND tỉnh này vừa có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường quản lý rác thải y tế trên địa bàn.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, TP.Cà Mau khẩn trương kiểm tra, rà soát tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế (kể cả y tế tư nhân) trên địa bàn tỉnh trong việc quản lý, phân loại, xử lý chất thải y tế có đảm bảo theo quy định không.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ các bệnh viện, cơ sở y tế (nhất là các phòng khám sản khoa), khi phát hiện sai phạm trong quản lý, xử lý chất thải y tế, vật phẩm y tế... kiên quyết xử lý theo quy định.

Đồng thời, hướng dẫn các bệnh viện, cơ sở y tế việc phân loại, xử lý rác thải, chất thải theo đúng quy trình, không để xảy ra trường hợp thai nhi lẫn vào rác thải đưa vào Nhà máy Xử lý rác thải TP.Cà Mau.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau) khi phát hiện thai nhi phải báo cáo ngay chính quyền địa phương (UBND P.Tân Xuyên) để xử lý đúng quy định. Đồng thời, kiểm tra, rà soát phương tiện vận chuyển rác có thai nhi, kịp thời báo cáo chính quyền địa phương để khoanh vùng điều tra, xử lý theo quy định.

Trước đó, ngày 25.4, bác sĩ Võ Thành Lợi, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau cho biết, quy trình xử lý các trường hợp thai lưu và trẻ sơ sinh tử vong bị bỏ rơi tại bệnh viện được đơn vị thực hiện nghiêm túc.

Theo bác sĩ Lợi, trường hợp thai lưu sanh tại bệnh viện, sau khi sanh, bệnh viện mời đại diện người nhà sản phụ vào để báo cáo tình hình bé và mẹ (có lập biên bản làm việc và lưu trữ cùng với hồ sơ của mẹ). Nếu người nhà sản phụ đồng ý nhận bé thì bệnh viện sẽ bàn giao cho người nhà tự chôn cất. Còn người nhà sản phụ không đủ điều kiện tự chôn cất, bệnh viện sẽ liên hệ một số đơn vị từ thiện để xin quỹ đất và phối hợp chôn cất theo đúng quy trình.

Riêng các trường hợp trẻ sơ sinh tử vong bị bỏ rơi tại tại các khoa, kíp trực báo cáo lãnh đạo bệnh viện điều động các phòng chức năng xuống ghi nhận. Sau đó, bệnh viện liên hệ Công an P.6, TP.Cà Mau để báo cáo vụ việc và cũng liên hệ một số đơn vị từ thiện để xin quỹ đất và phối hợp chôn cất theo đúng quy trình.

Khu xử lý chất thải rắn y tế tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau - Ảnh: Nguyệt Danh

Cũng theo bác sĩ Lợi, số ca sản phụ sanh trong 1 năm khoảng 9.000 - 10.000 ca, chiếm gần 50% số ca sanh của toàn tỉnh. Tuy nhiên, số ca thai lưu hay trẻ sơ sinh bị bỏ rơi tối đa chưa đến 15 trường hợp/năm. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, số thai nhi mà bệnh viện liên hệ một số đơn vị từ thiện hỗ trợ chôn cất chưa tới 10 trường hợp. Đa số gia đình tự đem về chôn cất.

Cụ thể, năm 2017, bệnh viện có nhờ một số đơn vị từ thiện xử lý 2 trường hợp người nhà bỏ rơi; năm 2018 không có trường hợp nào và năm 2019, tính đến thời điểm hiện tại có 1 trường hợp. Vì vậy, con số 300 thai lưu hay trường hợp trẻ sơ sinh chết bị bỏ rơi đối với 1 bệnh viện là quá lớn.

Trước đó, Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại -Du lịch Công Lý có tờ trình gửi UBND tỉnh Cà Mau hỗ trợ xử lý tình trạng thai nhi tại Nhà máy Xử lý rác thải TP.Cà Mau.Theo tờ trình của công ty,tính từ khi đi vào hoạt động đến nay đã phát hiện hơn 300 xác thai nhi.Từ đó,công ty phải thực hiện việc mua quan quách và chôn cất trong khuôn viên nhà máy, đến nay quỹ đất đã đầy không còn chỗ để tiếp tục chôn cất.

Trước thực tế nan giải này, công ty trình UBND tỉnh Cà Mau xem xét có hướng giải quyết cấp đất, hỗ trợ chi phí chôn cất cho các thai. Nhưng phương pháp hữu hiệu nhất là công tác kiểm tra, kiểm soát rác từ đầu nguồn để giảm thiểu việc bỏ thai nhi theo xe rác vào nhà máy.

Ngày 23.4, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh này giao UBND TP.Cà Mau chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vịliên quan kiểm tra, xác minh về tình trạng xác thainhi bị bỏ theo lượng rác thải tập kết về Nhà máy Xử lý rác thải TP.Cà Mau.

Nguyệt Danh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cà Mau: UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo vụ hơn 300 thai nhi chôn ở nhà máy rác