Ca phẫu thuật u não bằng robot đầu tiên tại châu Á được thực hiện tại Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM. Bệnh nhân may mắn đầu tiên được thực hiện ca phẫu thuật này một nữ bệnh nhân 67 tuổi đến từ Tây Ninh.

Ca phẫu thuật u não bằng robot đầu tiên ở châu Á được tiến hành tại BV Nhân dân 115

Hồ Quang | 15/02/2019, 18:34

Ca phẫu thuật u não bằng robot đầu tiên tại châu Á được thực hiện tại Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM. Bệnh nhân may mắn đầu tiên được thực hiện ca phẫu thuật này một nữ bệnh nhân 67 tuổi đến từ Tây Ninh.

Chiều15.2, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) đã thực hiện thành công ca mổ u não bằng robot Modus V Synaptive. Đây là ca mổ u não bằng robot đầu tiên được thực hiện tại châu Á.

Ca mổ này được thực hiện bởi các bác sĩ khoangoại thần kinh, Bệnh viện Nhân dân 115 dưới sự hỗ trợ của giáo sư Amin Bardai Kassam - Phó chủ tịch Viện Phát triển Khoa học thần kinh Aurora, Trưởng ban khoa học, Trung tâm y tế Advocate Aurora (Mỹ). Ông được xem là "cha đẻ" của của hệ thống robot này tại Mỹ.

Người được may mắn thực hiện ca phẫu thuật u não bằng robot này là nữ bệnh nhân 67 tuổi (ngụ tỉnh Tây Ninh). Trước đó, nữ bệnh nhân này được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân 115 trong tình trạng đau đầu, nói khó, yếu tay chân phải. Tại đây, các bác sĩtiến hành cho chụp MRI thì phát hiện có khối u nhỏ, định vị sâu khó tiếp cận ở bán cầu não trái là bán cầu trội với mô não xung quanh khối u phù nhiều.

Theo giáo sư Amin Bardai Kassam, hệ thống phẫu thuật robot ứng dụng cho phẫu thuật thần kinh ở não tại Bệnh viện Nhân dân 115 là ca đầu tiên trong khu vực châu Á, ca mổ đã thành công nhanhhơn dự kiến, gần như không gây tổn thương các cấu trúc não kế cận.

“Sau sau 2 giờ phẫu thuật, đến chiều nay (15.2) bệnh nhân đã tỉnh và rút nội khí quản”, giáo sư Kassam cho hay.

TS.BS Phan Văn Báu - Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cho biết để tiếp cận với công nghệ robot trong việc phẫu thuật thần kinh sọ não, ngay từ năm 2017 bệnh viện đã cử bác sĩ Chu Tấn Sĩ, Trưởng khoa Ngoại thần kinh đi đào tạo 2 đợt tại Mỹ và đến năm 2018 tiếp tục đào tạo tại Thụy Sĩ.

Sau khi lắp đặt xong hệ thống robot này tại phòng mổ, các bác sĩ phẫu thuật thần kinh, gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh đã có hơn 1 tháng được huấn luyện tại chỗ để làm quen với hệ thống trước khi thực hiện ca phẫu thuật này.

Giáo sư Amin Bardai Kassam cho biết hệ thống robot này được ứng dụng phẫu thuật đầu tiên cách đây 3 năm tại Canada và Mỹ (robot thế hệ I), robot sử dụng hôm nay tại Bệnh viện Nhân dân 115 thuộc thế hệ II mới ra đời gần 1 năm nay nên các tính năng vận hành nhanh, chính xác hơn.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
một giờ trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca phẫu thuật u não bằng robot đầu tiên ở châu Á được tiến hành tại BV Nhân dân 115