Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Âu (EU), cho biết châu Âu đang trong cuộc chạy đua với thời gian để đẩy mạnh các chương trình tiêm vắc xin và mũi tăng cường trong bối cảnh lo ngại biến thể Omicron xâm nhập.

Lãnh đạo EU nói 'chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất', Cuba phát triển vắc xin chống lại Omicron

Sơn Vân | 01/12/2021, 22:27

Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Âu (EU), cho biết châu Âu đang trong cuộc chạy đua với thời gian để đẩy mạnh các chương trình tiêm vắc xin và mũi tăng cường trong bối cảnh lo ngại biến thể Omicron xâm nhập.

Hôm 1.12, bà Von der Leyen nói EU đang phải đối mặt với "thách thức kép nghiêm trọng".

Một mặt, chúng ta đang ở giữa làn sóng dịch thứ tư. Mặt khác, chúng ta phải đối mặt với một mối đe dọa mới, đó là biến thể Omicron. Tại thời điểm này, chúng tôi không biết tất cả về biến thể này. Thế nhưng chúng tôi biết rằng đủ để lo lắng. Từ kinh nghiệm với biến thể Delta, chúng tôi biết rằng đó là cuộc chạy đua với thời gian", bà Von der Leyen chia sẻ.

Bà Von der Leyen kêu gọi các quốc gia thành viên "làm mọi thứ có thể để tận dụng tốt nhất khoảng thời gian có được cho đến khi chắc chắn về các đặc tính lây truyền và mức độ nghiêm trọng của Omicron".

"Điểm mấu chốt là gì? Hy vọng điều tốt nhất, chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất", bà nói thêm.

lanh-dao-eu-noi-chuan-bi-cho-dieu-toi-te-nhat-cu-ba-phat-trien-vac-xin-chong-omicron.jpg
Bà Von der Leyen nói về biến thể Omicron: ‘Hy vọng điều tốt nhất, chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất’ - Ảnh: EPS

Ủy ban EU đã đưa ra cách tiếp cận phối hợp của khối này vào ngày 1.12 để giải quyết những thách thức từ sự hồi sinh của COVID-19 ở nhiều quốc gia thành viên mùa thu này.

Trong số các biện pháp được đề xuất, “các quốc gia thành viên nên tiếp tục thực hiện một chiến lược chung để hạn chế sự xâm nhập của biến thể Omicron vào EU, với việc đánh giá thường xuyên, hàng ngày về các hạn chế đi lại cần thiết", Ủy ban EU cho biết.

Ireland ghi nhận ca nhiễm Omicron đầu tiên

Ireland đã báo cáo ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên, theo Nhóm Cấp cứu Y tế Công cộng quốc gia (NPHET). Ca nhiễm Omicron này có liên quan đến việc đi lại từ 1 trong 7 quốc gia phía nam châu Phi mà Ireland đã áp đặt các hạn chế đi lại.

Nhóm Giám sát Dịch tễ của NPHET đã họp thường xuyên trong suốt tuần qua để theo dõi tình hình liên quan đến biến thể Omicron của SARS-CoV-2 và hôm nay, chúng tôi xác nhận rằng một trường hợp đã được xác định ở Ireland”, theo Tiến sĩ Tony Holohan, Giám đốc y tế của Bộ Y tế Ireland.

Thủ tướng Anh kêu gọi dân đi tiêm vắc xin "làm vũ khí" đối phó Omicron

Thủ tướng Anh - Boris Johnson đưa ra lời kêu gọi tiêm vắc xin COVID-19 hôm 1.12 khi nước này triển khai chương trình tiêm mũi tăng cường để chống lại biến thể Omicron.

Anh đã ghi nhận 22 ca nhiễm Omicron và công bố mục tiêu mới trong tuần này là đến cuối tháng 1.2022 sẽ cung cấp cho tất cả người lớn mũi vắc xin nhắc lại, có nghĩa là đẩy nhanh chương trình tiêm tăng cường thêm 1 triệu liều mỗi tuần.

Ông Boris Johnson cho biết Anh đã cung cấp đợt triển khai vắc xin COVID-19 nhanh nhất ở châu Âu đầu năm nay và với sự xuất hiện của biến thể Omicron, mọi người cần phải tiếp tục.

"Đây không phải là một lời kêu gọi vũ trang mà là lời kêu gọi nhận những mũi vắc xin thật nhanh", Thủ tướng Anh chia sẻ trên Twitter.

lanh-dao-eu-noi-chuan-bi-cho-dieu-toi-te-nhat-cu-ba-phat-trien-vac-xin-chong-omicron1.jpg
Người dân chờ tiêm vắc xin COVID-19 tại trung tâm tiêm chủng Hartlepool Town Hall Theater ở thị trấn Hartlepool, Anh ngày 1.12 - Ảnh: Reuters

Được báo cáo lần đầu tiên ở miền nam châu Phi cách đây một tuần, biến thể Omicron đã lan rộng ra 23 quốc gia, gây ảnh hưởng xấu đến thị trường tài chính. Các chính phủ đã phản ứng bằng cách đưa ra một số hạn chế đi lại.

Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid nói mũi vắc xin tăng cường sẽ giúp chống lại bệnh nghiêm trọng do Omicron gây ra, ngay cả khi vắc xin hiện tại không hiệu quả với nó như các biến thể trước đó.

Dữ liệu của chính phủ Anh cho thấy 81% dân số trên 12 tuổi đã tiêm hai liều vắc xin và 32% nhận mũi vắc xin thứ ba.

Ông Boris Johnson nói hôm 30.11 rằng việc tiêm vắc xin ở Anh sẽ tăng lên đến mức như hồi đầu năm nay, khi 3,5 triệu liều được tiêm mỗi tuần. Trong tuần trước, Anh đã tiêm vắc xin COVID-19 cho khoảng 2,4 triệu người.

"Chúng tôi cần tăng con số đó khoảng một triệu liều một tuần, nhưng tôi nghĩ có thể thực hiện được việc cung cấp cho mọi người một mũi tăng cường vào tháng 1.2022", ông Sajid Javid cho hay.

Các khoản thanh toán cho các bác sĩ địa phương, nhà thuốc cộng đồng và bệnh viện sẽ tăng lên 15 bảng Anh (20 USD) mỗi liều vắc xin cho đến cuối tháng 1.2022, chính phủ cho biết.

Tuy nhiên, các bác sĩ địa phương đã bày tỏ lo ngại rằng việc tập trung vào mũi vắc xin thứ ba có thể làm chuyển hướng các nguồn lực khỏi nỗ lực xử lý các phương pháp điều trị bệnh khác không liên quan đến COVID-19 tồn đọng và tích tụ trong quá trình phong tỏa trước đó.

Đơn giản là chúng tôi sẽ không thể làm tất cả những gì cần làm vào lúc này”, Gary Howsam, Phó chủ tịch Đại học Bác sĩ Đa khoa Hoàng gia (Anh), nói với đài phát thanh Times Radio.

Cuba phát triển vắc xin chống lại Omicron

Các nhà khoa học Cuba đang nghiên cứu vắc xin để chống lại biến thể Omicron, phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin hôm 1.12.

"Chúng tôi đã theo dõi chặt chẽ các báo cáo về hoạt động của biến thể Omicron. Chúng tôi đang thiết kế các loại vắc xin cụ thể. Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ phát triển chúng trong thời gian ngắn", Tiến sĩ Eduardo Martínez Díaz, Chủ tịch hãng sản xuất thuốc BioCubaFarma, cho biết trên Twitter.

Các công ty dược phẩm Cuba đã sản xuất một số loại vắc xin mà các nhà khoa học cho rằng có hiệu quả cao chống lại các biến thể SARS-CoV-2 trước đó. Theo Bộ Y tế Cuba, hơn 80% dân số nước này đã được tiêm vắc xin đầy đủ, các ca mắc COVID-19 và tử vong giảm mạnh trong những tuần gần đây.

Bài liên quan
Nhà khoa học Nam Phi sốc khi phát hiện ra biến thể Omicron
Ngày 19.11, Raquel Viana, Trưởng phòng Khoa học tại một trong những phòng thí nghiệm tư nhân lớn nhất Nam Phi, đã giải trình tự các gen trên 8 mẫu vi rút SARS-CoV-2 khiến bà bị sốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo EU nói 'chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất', Cuba phát triển vắc xin chống lại Omicron