Trước thông tin phản ánh các hãng mở bán chuyến bay nhiều hơn số lượng cho phép, trong khi đó lại gây khó khăn, "giam tiền vé" của hành khách, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hoàn tiền những chuyến bay chưa được cấp phép.

Các hãng hàng không phải hoàn tiền vé những chuyến bay chưa được cấp phép

26/04/2020, 07:19

Trước thông tin phản ánh các hãng mở bán chuyến bay nhiều hơn số lượng cho phép, trong khi đó lại gây khó khăn, "giam tiền vé" của hành khách, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hoàn tiền những chuyến bay chưa được cấp phép.

Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hoàn tiền những chuyến bay chưa được cấp phép - Ảnh: minh họa

Cục Hàng không Việt Nam vừa phát đi thông báo yêu cầu hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines và Vasco liên quan đến việc mở bán vé máy bay và hoàn tiền vé cho hành khách trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, Cục Hàng không cho rằng hiện nay, cả nước đang phòng chống dịch COVID-19. Hoạt động vận tải hàng không được điều tiết theo từng giai đoạn theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT.

Trong tình hình mới, khi Cục Hàng không chưa thể cấp phép bay dài hạn theo lịch bay mùa, các hãng hàng không cần theo dõi, bám sát các chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Hàng không để lập kế hoạch khai thác vận chuyển hàng không phù hợp.

Vì vậy, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không chỉ được mở bán vé các chuyến bay đã được Cục Hàng không cấp phép bay. Đối với những chuyến bay được mở bán không theo phép bay đã cấp, các hãng hàng không phải hoàn trả tiền vé cho hành khách mà không thu bất cứ khoản tiền nào...

Bên cạnh đó, Cục Hàng không giao Phòng Vận tải hàng không, Thanh tra hàng không giám sát chặt chẽ hoạt động bán, khai thác các chuyến bay của các hãng hàng không để xử lý nghiêm các vi phạm; Văn phòng thường xuyên theo dõi đường dây nóng, kịp thời nắm bắt các phản ánh của hành khách để chuyển cho các hãng hàng không xử lý, hoặc báo cáo Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam xử lý theo thẩm quyền.

Hiện nay, việc khai thác lại các đường bay nội địa của các hãng hàng không vẫn đang được khống chế số lượng chuyến bay, chưa có lịch bay dài hạn theo mùa nhưng một số hãng hàng không đã mở bán vé cho các chuyến bay vào cuối năm. Đáng chú ý, có hãng mở bán vé khuyến mãi không hạn chế số lượng cho các chuyến bay từ 23.4 đến hết năm 2020.

Cá biệt có hãng hàng không mở bán vé các chuyến bay nhưng gần đến ngày bay thì hủy. Sau đó, hãng lập chuyến mới và giá được đẩy lên cao, nếu muốn bay thì phải đóng tiền phí chênh lệch bù vào tiền vé mới. Nếu khách không đồng ý cũng không được hãng này trả tiền mà chỉ cho bảo lưu trong vòng 360 ngày, hoặc hoàn tiền trong vòng 90 ngày để sau này mua vé thì khấu trừ.

Trước đó ngày 22.4, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT kế hoạch tăng khai thác các đường bay nội địa giai đoạn từ ngày 23.4 đến ngày 30.4. Theo đó, đường bay TP.HCM - Hà Nội sẽ tăng khai thác lên 20 chuyến mỗi ngày.

Lượng chuyến bay này được Cục Hàng không đề xuất phân bổ theo mức 6 chuyến/ngày cho Vietnam Airlines, 6 chuyến/ngày cho Vietjet Air, 4 chuyến/ngày cho Bamboo Airways và 4 chuyến/ngày cho Jetstar Pacific Airlines. Cục Hàng không cho biết các hãng vẫn sẽ phải thực hiện giãn cách hành khách ít nhất 1 ghế với các chuyến bay xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM.

Theo thống kê của Cục Hàng không, số lượng chuyến bay mà 5 hãng hàng không thực hiện trong giai đoạn 19.3-18.4 là 4.964 chuyến bay, mức thấp kỷ lục trong khoảng 10 năm trở lại đây. Tuy nhiên, việc “nới lỏng” cách ly xã hội sau ngày 22.4 đã khiến hoạt động đi lại bằng đường hàng không những ngày qua trở nên sôi động hơn.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Hà Nội ghi nhận ngày 23.4 có 88 chuyến bay (tăng khoảng 18 chuyến so với trung bình các ngày trước đó), trong đó có 45 chuyến bay quốc nội (37 chuyến chở khách và 8 chuyến chở hàng); 43 chuyến bay quốc tế (các chuyến bay chở hàng).

Ngày 24.4, đã có khoảng 109 chuyến bay, trong đó 58 chuyến bay quốc nội (gồm 47 chuyến bay chở khách và 11 chuyến chở hàng); 51 chuyến bay quốc tế (các chuyến bay chở hàng) khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
16 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các hãng hàng không phải hoàn tiền vé những chuyến bay chưa được cấp phép