Apple đang chuyển sự chú ý sang các thị trường mới nổi vào thời điểm tăng trưởng đang chậm lại ở quê nhà.

Các thị trường mới nổi giúp Apple vượt khó khi tăng trưởng chậm lại ở Mỹ, Trung Quốc

Sơn Vân | 07/05/2023, 23:15

Apple đang chuyển sự chú ý sang các thị trường mới nổi vào thời điểm tăng trưởng đang chậm lại ở quê nhà.

Sau hai lần sụt giảm doanh thu hàng quý liên tiếp và lần thứ ba sắp xảy ra, Apple có một thông điệp cho các nhà đầu tư: Các thị trường mới nổi sẵn sàng giúp hãng “cất cánh”.

Giám đốc điều hành Tim Cook đã đưa ra lời quảng cáo đó trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2023 (quý tài chính thứ hai năm 2023) của Apple vào tuần trước, khi ông chỉ ra công ty lập doanh số bán hàng kỷ lục ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Apple đạt doanh số cao kỷ lục trong quý gần nhất ở Mexico, Indonesia, Philippines, Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE, Malaysia, Brazil và Ấn Độ, ngay cả khi tổng doanh thu giảm.

Không có gì bất ngờ khi Tim Cook đang quảng cáo đóng góp của các thị trường mới nổi cho Apple. Ông ghé thăm Ấn Độ, nơi Apple mới mở hai cửa hàng bán lẻ đầu tiên, và nói về tiềm năng của quốc gia Nam Á như là “Trung Quốc tiếp theo”. Tuy nhiên, chủ đề này lại được thảo luận nhiều hơn thường lệ hôm 4.5 vừa qua. Tim Cook đã đề cập Ấn Độ khoảng 20 lần trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh.

Giám đốc tài chính Apple - Luca Maestri cho biết sự hồi sinh của iPhone trong quý 1/2023 nhờ các thị trường mới nổi trên khắp Nam Á, Trung Đông và Mỹ Latinh. Apple lập kỷ lục doanh số iPhone trong quý này nhờ các thị trường mới nổi.

Tim Cook cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng trước hiệu suất của mình tại các thị trường mới nổi. Apple đã lập kỷ lục về số lượng iPhone bán ra và được sử dụng ở mọi phân khúc địa lý. Chúng tôi có doanh số bán hàng rất mạnh mẽ tại các thị trường mới nổi, đặc biệt là ở Brazil, Ấn Độ và Mexico".

Nơi mà kết quả của Apple thực sự xuất sắc trong quý này thực sự là ở các thị trường mới nổi và chúng tôi không thể tự hào hơn về kết quả mà chúng tôi đã đạt được ở đó”, Giám đốc điều hành Apple nói thêm.

cac-thi-truong-moi-noi-giup-apple-vuot-kho.jpg
Cửa hàng bán lẻ mới của Apple tại Mumbai, thành phố Ấn Độ - Ảnh: Bloomberg

Có ít tin tích cực hơn về các thị trường lâu đời của Apple. Doanh số bán hàng giảm ở châu Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc, gây ra mức giảm chung khoảng 3%.

Dù kết quả của Apple đã được đón nhận tích cực vào tuần trước, một số nhà phân tích lo ngại công ty có thể đối mặt với nhiều năm tăng trưởng chậm. Thông điệp từ Apple là vẫn còn nhiều không gian để mở rộng ở các thị trường mới hơn và thêm khách hàng vào nền tảng của mình.

Luca Maestri đã tóm tắt lập trường đó để trả lời câu hỏi của nhà phân tích: “Ở những nơi mà thị phần của Apple còn thấp, chúng tôi có xu hướng thêm nhiều người mới tham gia hệ sinh thái công ty. Việc đó làm tăng số lượng iPhone bán ra và được sử dụng. Về lâu dài, nó rõ ràng cũng cải thiện khả năng kiếm tiền từ các dịch vụ của chúng tôi”.

Tim Cook mở rộng ý tưởng đó và nói thêm một chút về Ấn Độ. “Những gì tôi thấy ở Ấn Độ là rất nhiều người bước vào tầng lớp trung lưu. Tôi hy vọng rằng chúng tôi có thể thuyết phục một số người trong số họ mua iPhone và sẽ xem điều đó diễn ra như thế nào. Tôi cảm thấy rằng Ấn Độ đang ở một ngưỡng cửa quan trọng”, ông nói.

Nhận xét của Tim Cook về tầng trung lưu cho thấy Apple đang đợi Ấn Độ đến với mình, chứ không phải theo cách ngược lại. Điều đó đồng nghĩa Apple không nhất thiết phải sản xuất iPhone siêu rẻ chỉ để thâm nhập vào thị trường.

Trên thực tế, hai Apple Store mới ở Ấn Độ đều cao cấp. Chúng có cùng kiểu dáng và độ hoàn thiện, bán sản phẩm và dịch vụ giá cao như các cửa hàng Apple tại nhiều quốc gia khác. Giá iPhone 14 Pro tại Ấn Độ (chuyển đổi sang USD) còn cao hơn so với Mỹ.

Song có một lập luận rằng Apple nên giảm giá sản phẩm để mở rộng phạm vi tiếp cận người dùng và đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tăng trưởng ở các thị trường mới nổi. Hiện tại, Apple đã tránh cách tiếp cận đó vì sợ có thể làm tổn hại đến thương hiệu và lợi nhuận của họ.

Thế nhưng, việc bán các thiết bị rẻ hơn có thể thu hút nhiều người hơn sử dụng các dịch vụ Apple, một trong số ít danh mục của công ty đã tăng trưởng trong quý 1/2023. Luca Maestri thừa nhận rằng việc thúc đẩy doanh thu dịch vụ nhiều hơn là một phần quan trọng của chiến lược tại các thị trường mới hơn.

Dù không có kế hoạch ra mắt chiếc iPhone mới dưới 300 USD, Apple có thể tiếp thị các mẫu SE cũ hơn như giải pháp thay thế phù hợp với túi tiền. 

Công ty đã có cơ hội làm điều đó khi tung ra iPhone SE mới vào năm ngoái. Thời điểm đó, cây viết Mark Gurman của trang Bloomberg đã đề nghị Apple giảm giá phiên bản iPhone SE trước xuống còn 199 USD. Apple không nghe theo lời khuyên đó, nhưng sẽ có cơ hội khác để thực hiện một bước như vậy khi mẫu iPhone SE tiếp theo xuất hiện. Nếu thực sự nghĩ rằng các thị trường mới nổi là tương lai, có lẽ Apple phải làm như vậy.

Kết quả kinh doanh quý tài chính thứ hai năm 2023 của Apple vượt kỳ vọng, cho thấy gã khổng lồ công nghệ có khả năng phục hồi trong nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại, nhờ doanh số iPhone tốt hơn mong đợi và sự thâm nhập Ấn Độ cùng các thị trường mới khác.

Apple thông báo doanh thu trong quý tài chính thứ hai năm 2023 giảm 2,5% xuống còn 94,8 tỉ USD, so với ước tính giảm 4,4% của các nhà phân tích, theo dữ liệu từ Refinitiv (nhà cung cấp toàn cầu của Mỹ - Anh về cơ sở hạ tầng và dữ liệu thị trường tài chính). Lợi nhuận trong quý này của Apple không thay đổi ở mức 1,52 USD/cổ phiếu, so với ước tính là 1,43 USD/cổ phiếu.

Doanh số iPhone trong quý tài chính thứ hai năm 2023 tăng 1,5% lên 51,3 tỉ USD, so với ước tính giảm 3,3%, bất chấp việc người tiêu dùng và doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu do lạm phát gia tăng. Theo công ty nghiên cứu Canalys, doanh số smartphone toàn cầu đã giảm 13% trong 3 tháng đầu năm 2023 và Apple giành được thị phần từ các đối thủ bán smartphone Android.

Cổ phiếu Apple vượt trội so với hầu hết công ty khác trên thị trường chứng khoán Phố Wall vào năm 2023, khi tăng 28% từ đầu năm đến nay. Các nhà đầu tư tin rằng Apple là sự lựa chọn an toàn trong bối cảnh không chắc chắn của nền kinh tế.

Apple đã tăng cổ tức lên 24 xu mỗi cổ phiếu, từ 23 xu mỗi cổ phiếu một năm trước. Hội đồng quản trị Apple đã phê duyệt chương trình mua lại cổ phiếu trị giá 90 tỉ USD, giống như 1 năm trước.

Các lãnh đạo Apple cho biết tỷ suất lợi nhuận gộp trong quý tài chính thứ ba năm 2023 sẽ tốt hơn dự báo do các vấn đề về chuỗi cung ứng đã được cải thiện, dù doanh thu dự kiến ​​sẽ giảm.

Luca Maestri cho biết tỷ suất lợi nhuận gộp của công ty ở quý tài chính thứ ba năm 2023 sẽ nằm trong khoảng từ 44 - 44,5%, cao hơn so với ước tính 43,7%, theo dữ liệu của Refinitiv. Ông cho biết doanh thu của Apple trong quý này có thể sẽ giảm nhẹ. Trong khi các nhà phân tích dự đoán doanh thu Apple trong quý tài chính thứ ba năm 2023 sẽ tăng 2,1% lên 84,7 tỉ USD.

Apple lập kỷ lục doanh số iPhone trong quý nhờ các thị trường mới nổi, song không phải tất cả dòng sản phẩm của hãng đều tránh được ảnh hưởng từ sự suy thoái của ngành điện tử. Trong quý tài chính thứ hai năm 2023, doanh số bán máy tính Mac giảm mạnh, doanh số iPad cũng giảm. 

Cụ thể hơn, doanh số máy tính Mac đã giảm hơn 30% so với ước tính của các nhà phân tích là giảm 25%, theo Refinitiv.

Doanh số trong mảng kinh doanh thiết bị đeo của Apple, gồm cả AirPods và Apple Watch, giảm chưa đến 1% trong quý tài chính thứ hai năm 2023, so với ước tính giảm 4,4% từ các nhà phân tích.

Phân khúc tăng trưởng lớn nhất của Apple trong quý vừa qua là kinh doanh dịch vụ, gồm các sản phẩm như iCloud và Apple Pay, tăng 5,5% lên 20,9 tỉ USD.

Bài liên quan
Apple chiến đấu chống lại vụ kiện trị giá 2 tỉ USD liên quan pin hàng triệu iPhone
Hôm 2.5, Apple đã kêu gọi tòa án ở London (thủ đô Anh) ngăn chặn một vụ kiện trị giá 2 tỉ USD cáo buộc công ty che giấu pin bị lỗi trong hàng triệu iPhone bằng cách giảm hiệu suất chúng qua các bản cập nhật phần mềm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các thị trường mới nổi giúp Apple vượt khó khi tăng trưởng chậm lại ở Mỹ, Trung Quốc