Hôm 6.5, Warren Buffett cho biết Apple là doanh nghiệp tốt hơn bất kỳ doanh nghiệp nào khác trong danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway.

Warren Buffett: Apple là doanh nghiệp tốt nhất trong danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway

Sơn Vân | 07/05/2023, 09:16

Hôm 6.5, Warren Buffett cho biết Apple là doanh nghiệp tốt hơn bất kỳ doanh nghiệp nào khác trong danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway.

"Apple khác với các doanh nghiệp khác mà chúng tôi sở hữu cổ phần. Nó đơn giản là một công ty kinh doanh tốt hơn", Warren Buffett (Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway) nói trong cuộc họp thường niên của tập đoàn ở thành phố Omaha, bang Nebraska, Mỹ.

Berkshire Hathaway tiết lộ khoản đầu tư trị giá 1 tỉ USD vào Apple hồi tháng 5.2016 và đến tháng 3.2023 đã tăng lên thành 151 tỉ USD, chiếm 46% tổng giá trị danh mục đầu tư của tập đoàn kinh doanh đa ngành này.

Warren Buffett từ lâu đã ca ngợi Tim Cook (Giám đốc điều hành Apple) và xem Apple không phải là hãng công nghệ lớn mà là công ty sản phẩm tiêu dùng với sản phẩm iPhone dẫn đầu thị trường. Berkshire Hathaway gần đây đã nắm giữ 5,6% cổ phần của Apple và Warren Buffett cho biết họ có thể mua thêm.

warren-buffett-apple-doanh-nghiep-tot-nhat-trong-danh-muc-dau-tu-cua-berkshire.jpg
Warren Buffett xem Apple không phải là hãng công nghệ lớn mà là công ty sản phẩm tiêu dùng - Ảnh: Getty Images

Mới đây, Berkshire Hathaway tổ chức cuộc họp cổ đông thường niên để báo cáo kinh doanh quý 1/2023. Tập đoàn này ghi nhận lợi nhuận ròng đạt 35,5 tỉ USD trong quý 1/2023, tương đương 24.377 USD/cổ phiếu hạng A. Trong khi đó, lợi nhuận hoạt động trong quý 1/2023, không bao gồm cả lợi nhuận đầu tư, tăng từ 7,04 tỉ USD vào năm ngoái lên 8,07 tỉ USD.

Từ lâu Warren Buffett đã nói với các cổ đông rằng họ không nên chú ý đến lợi nhuận ròng mà nên tập trung vào lợi nhuận hoạt động của Berkshire Hathaway. Đây là yếu tố mà nhà đầu tư huyền thoại 92 tuổi nhận thấy sẽ phản ánh hiệu quả hơn về hoạt động kinh doanh của Berkshire Hathaway. Vì các quy tắc kế toán thường yêu cầu các doanh nghiệp tính cả các khoản lãi và lỗ chưa thực hiện từ danh mục đầu tư vào lợi nhuận ròng, nên con số này có thể tăng mạnh khi thị trường thăng hoa, ngay cả khi hiệu suất của các hoạt động kinh doanh cơ bản của Berkshire Hathaway không thay đổi nhiều.

Khoản lãi đầu tư của Berkshire Hathaway trong quý 1/2023 đạt 34,8 tỉ USD. Trong khi đó, S&P 500 tăng 7% trong 3 tháng đầu năm, khi nhà đầu tư đặt cược vào việc Fed sẽ tiến gần hơn đến việc ngừng tăng lãi suất. S&P 500 là chỉ số chứng khoán được dựa trên vốn hóa của 500 công ty đại chúng lớn nhất nước Mỹ.

Kết thúc quý 1/2023, khối tiền mặt và các khoản tương đương tiền mặt của Berkshire Hathaway đạt 130,6 tỉ USD, tăng nhẹ so với con số 128,6 tỉ USD vào cuối năm 2022. Mảng kinh doanh bảo hiểm của Berkshire Hathaway vẫn mang về hàng tỉ USD tiền mặt. Đây là số tiền mà Berkshire Hathaway nắm giữ để thanh toán các yêu cầu bảo hiểm trong tương lai và dùng để thực hiện các khoản đầu tư hay mua lại công ty khác.

Hãng bảo hiểm Geico (thuộc Berkshire Hathaway) ghi nhận lợi nhuận 703 triệu USD, khi chi phí bảo hiểm tăng lên và chi tiêu cho hoạt động quảng cáo được cắt giảm. Geico đã thúc đẩy lợi nhuận của toàn bộ hoạt động kinh doanh bảo hiểm, giúp Berkshire Hathaway mang về 911 triệu USD.

Tuy nhiên, các mảng kinh doanh khác ở Berkshire Hathaway lại chịu ảnh hưởng vì lợi nhuận sau thuế của Berkshire Hathaway Energy (công ty năng lượng thuộc Berkshire Hathaway) giảm 46,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân do “lợi nhuận từ mảng tiện ích, mảng kinh doanh năng lượng và môi giới bất động sản sụt giảm”.

Ngoài ra, Berkshire Hathaway đã chi 4,4 tỉ USD để mua cổ phiếu quỹ, mức cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái, trong bối cảnh thị trường bất ổn khiến Warren Buffett khó tìm kiếm được “món hời”.

Berkshire Hathaway đã thực hiện bước đi này thường xuyên hơn vì định giá thị trường nhìn chung vẫn cao, khiến Warren Buffett gặp khó khăn trong việc xác định những thương vụ thực sự hứa hẹn.

Warren Buffett bị yêu cầu từ chức vì mối quan hệ với Bill Gates

Theo Bloomberg, vào thời điểm ngay trước cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway, một tổ chức vận động bảo thủ nổi tiếng có trụ sở tại bang Virginia (Mỹ) đã kêu gọi bãi nhiệm Warren Buffett, buộc ông rời khỏi vị trí chủ tịch tập đoàn vì mối quan hệ mật thiết với Bill Gates - người theo trường phái tự do với quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates. Tuy nhiên, đề xuất này rất khó được thông qua.

Dù vậy, động thái đó đã nhấn mạnh rằng ngay cả Warren Buffett, một trong những nhà đầu tư thành công và được kính trọng nhất, cũng phải vướng vào các rắc rối phe phái.

Theo Bloomberg, cấu trúc tập đoàn và kế hoạch cho người kế nhiệm Berkshire Hathaway đang là vấn đề được quan tâm.

Warren Buffett là hình ảnh đại diện của Berkshire Hathaway. Thế nên tổ chức vận động bảo thủ cho rằng quan điểm của ông với các vấn đề phe phái có thể sẽ đối lập với quan điểm của khách hàng, nhà đầu tư hoặc đối tác.

Tổ chức này chỉ ra Warren Buffett đã ủng hộ tài chính cho Bill & Melinda Gates - quỹ từ thiện hàng đầu tập trung vào y tế, giáo dục và bình đẳng giới trong quá khứ. Họ cho rằng quỹ này chưa chịu trách nhiệm giải trình công khai và có quá nhiều sức ảnh hưởng.

Tổ chức vận động bảo thủ cũng nhắc đến mối quan hệ của Bill Gates với Jeffrey Epstein, nhà tài chính và tội phạm tình dục nguy hiểm.

Peter Flaherty, người của nhóm vận động bảo thủ, cho biết Warren Buffett muốn giữ khoảng cách với chính trị nhưng ông vẫn tham gia vào chính trị. Dường như Warren Buffett muốn đứng ở cả hai bên?

Người phát ngôn Berkshire Hathaway đã không trả lời khi được đề nghị bình luận về chuyện trên. Trong một hồ sơ, Berkshire Hathaway ghi nhận 31,5% quyền biểu quyết từ Warren Buffett trong việc phản đối nỗ lực phân chia vai trò của ông.

Hội đồng quản trị tập đoàn tin rằng chừng nào Warren Buffett còn là Giám đốc điều hành Berkshire, ông ấy nên tiếp tục giữ cả vai trò chủ tịch hội đồng quản trị. Song như Buffett đã nhiều lần tuyên bố trước đây, một khi ông không còn là Giám đốc điều hành Berkshire, một giám đốc không liên quan tới quản lý nên được bổ nhiệm làm chủ tịch hội đồng quản trị”, người phát ngôn Berkshire Hathaway nói.

Năm ngoái, Berkshire Hathaway cũng đã phải đối mặt với yêu cầu tương tự từ một tổ chức nhận được sự ủng hộ của gần 11% cổ đông, gồm cả các Quỹ hưu trí của công chức California (CalPERS) và quỹ hưu trí lớn nhất nước Mỹ. Thế nhưng, đề xuất đó không đưa ra tuyên bố muốn loại bỏ vị trí chủ tịch của Warren Buffett chỉ vì mối quan hệ với Bill Gates hay vì các hoạt động chính trị khác.

CalPERS và một số nhà đầu tư ủng hộ việc tách biệt vị trí chủ tịch và giám đốc điều hành Berkshire Hathaway. Họ cho rằng việc quản trị tập đoàn sẽ kém hiệu quả nếu cùng một người nắm giữ cả hai vai trò.

Chúng tôi tin rằng Berkshire Hathaway sẽ hoạt động tốt nhất nếu Warren Buffett chỉ tập trung vào công việc của mình với tư cách là giám đốc điều hành”, CalPERS cho biết.

Ngoài ra, CalPERS cũng tuyên bố một số người của Berkshire Hathaway cũng đồng ý với việc giám đốc điều hành và chủ tịch hội đồng quản trị sẽ được phân tách rõ ràng.

Trước đó, Warren Buffett từng vạch kế hoạch sẽ để con trai ông Howard Buffett (68 tuổi) giữ chức chủ tịch không điều hành của Berkshire Hathaway khi ông từ chức. Trong khi Greg Abel (60 tuổi, phó giám đốc kỳ cựu từng điều hành mảng năng lượng của Berkshire) sẽ đảm nhận vị trí giám đốc điều hành Berkshire Hathaway.

Bài liên quan
Elon Musk: Warren Buffett có thể làm Bộ trưởng Tài chính Mỹ với thời gian dưới 1 giờ/tuần
Nếu Elon Musk được làm theo ý muốn của mình, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett sẽ trở thành Bộ trưởng Tài chính Mỹ và Janet Yellen mất việc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
4 giờ trước Sự kiện
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Warren Buffett: Apple là doanh nghiệp tốt nhất trong danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway