Theo Reuters, Apple có thể sẽ báo cáo doanh thu quý 1/2023 giảm hơn 4%, giảm quý thứ hai liên tiếp, do người tiêu dùng tránh các giao dịch mua không thiết yếu như iPhone và máy tính Mac cũng như tăng trưởng chậm lại ở hoạt động kinh doanh dịch vụ của hãng.

Doanh thu Apple giảm quý thứ hai liên tiếp, những người bán khống cổ phiếu lỗ 4,47 tỉ USD

Sơn Vân | 04/05/2023, 10:00

Theo Reuters, Apple có thể sẽ báo cáo doanh thu quý 1/2023 giảm hơn 4%, giảm quý thứ hai liên tiếp, do người tiêu dùng tránh các giao dịch mua không thiết yếu như iPhone và máy tính Mac cũng như tăng trưởng chậm lại ở hoạt động kinh doanh dịch vụ của hãng.

Kết quả kinh doanh của Apple, công ty có giá trị nhất thế giới, sẽ theo sau thu nhập quý 1/2023 tốt hơn mong đợi từ các hãng công nghệ lớn Mỹ, làm dấy lên hy vọng rằng điều tồi tệ nhất có thể đã qua với lĩnh vực đã sa thải hàng chục ngàn người trong năm nay.

Là ngoại lệ trong ngành cho đến nay khi chưa có đợt sa thải nhân viên hàng loạt nào, Apple sẽ công bố lần đầu tiên doanh thu của họ sụt giảm trên các dòng sản phẩm, ngay cả khi nhu cầu và sản xuất iPhone tại Trung Quốc phục hồi sau sự gián đoạn do đại dịch gây ra vào năm ngoái.

Các nhà phân tích tại Cowen and Co cho biết: “Apple đang chứng kiến những trở ngại vừa phải trong hoạt động kinh doanh phần cứng của mình, khi iPhone phải đối mặt với sự sụt giảm nhẹ về nhu cầu thiết bị cao cấp và hoạt động kinh doanh iPad, Mac có thể bị ảnh hưởng bởi xu hướng của người tiêu dùng và doanh nghiệp”.

Theo 23 nhà phân tích được thăm dò bởi nền tảng công nghệ tài chính Visible Alpha, doanh số phần cứng của Apple sẽ giảm hơn 7% xuống còn 71,93 tỉ USD trong quý 2/2023.

Doanh thu máy Mac, chiếm gần 1/10 doanh thu của Apple, có khả năng giảm 1/4, trong khi doanh thu từ iPhone ước tính giảm hơn 3%.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu IDC, doanh số PC toàn cầu đã giảm gần 1/3 trong quý 1/2023, dẫn đầu là sự sụt giảm hơn 40% với những sản phẩm do Apple bán ra. Trong khi đó, doanh số smartphone toàn cầu đã giảm 13% ở quý 1/2023, đánh dấu quý thứ 5 liên tiếp giảm.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư vào Apple sẽ được an ủi bởi sự phục hồi ở Trung Quốc, thị trường lớn thứ ba của công ty.

"Việc Trung Quốc mở cửa trở lại, cả từ quan điểm chuỗi cung ứng và nhu cầu của người tiêu dùng, đều có lợi cho Apple”, chuyên gia Tom Forte của công ty D.A. Davidson nói, kỳ vọng doanh số bán iPhone ở quốc gia châu Á sẽ tăng.

Các nhà phân tích cho biết đồng USD giảm giá gần 1% trong quý cũng là một điểm sáng ở giai đoạn mua sắm thường yếu sau mùa lễ cuối năm.

Theo Visible Alpha, doanh thu trong mảng kinh doanh dịch vụ (gồm cả App Store và dịch vụ phát video trực tuyến), động lực tăng trưởng chính của Apple, có khả năng tăng khoảng 6%. Điều đó sẽ đánh dấu tốc độ tăng trưởng thấp thứ hai kể từ ít nhất là quý đầu tiên của năm tài chính 2017.

Với Apple, đó là câu chuyện tăng trưởng người dùng nhiều hơn là câu chuyện tăng trưởng đơn vị”, nhà phân tích Brandon Nispel của công ty KeyBanc Capital Markets cho biết và tin rằng việc mở rộng thị phần ở các nước đang phát triển như Ấn Độ, Brazil sẽ rất quan trọng

Ông dự đoán Apple đã thêm 30 triệu người vào cơ sở người dùng đang hoạt động (số lượng thiết bị Apple đang hoạt động trên toàn cầu). Con số này đã đạt mức 2 tỉ vào cuối tháng 12.2022.

Apple đang tăng cường sản xuất và hiện diện tại cửa hàng ở Ấn Độ nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng, thu hút người tiêu dùng. Công ty Wedbush ước tính Ấn Độ có thể đóng góp 20 tỉ USD vào doanh thu hàng năm của Apple vào 2025.

doanh-thu-apple-giam-quy-thu-2-lien-tiep.jpg
Khách bước vào cửa hàng Apple tại bang Washington, Mỹ - Ảnh: Reuters

Apple tranh vị trí số 1 với Oppo tại thị trường smartphone đang thu hẹp của Trung Quốc

Apple và Oppo là hai hãng smartphone đứng đầu về doanh số trong quý 1/2023 tại Trung Quốc, thị trường vẫn đang bị thu hẹp sau một năm gián đoạn kinh tế.

Theo số liệu mới nhất từ công ty nghiên cứu IDC, Oppo (có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc) đứng đầu về doanh số smartphone trong quý 1/2023 với 19,6%, tiếp theo là Apple.

Trong khi hai hãng nghiên cứu Counterpoint Research, Canalys tính toán số liệu bán hàng và số smartphone được vận chuyển của các công ty để đi đến kết luận rằng Apple giành được vị trí dẫn đầu tại Trung Quốc quý 1/2023 dù chỉ hơn đối thủ đôi chút.

Apple từng giành vị trí dẫn đầu ở Trung Quốc trong quý 4/2022 sau khi phát hành dòng iPhone 14 và 14 Pro. Counterpoint Research cho biết Apple chiếm gần 24% doanh số smartphone của Trung Quốc trong quý 4/2022 và là nhà cung cấp smarphone hàng đầu ở nước này. Hơn nữa, Apple lần đầu tiên trở thành nhà cung cấp smarphone lớn thứ hai ở Trung Quốc trong năm (2022). Công ty có trụ sở ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ bị sụt giảm doanh số smartphone so với năm 2021, nhưng nhỏ hơn so với các đối thủ Trung Quốc như Vivo, Oppo và Xiaomi.

Thị trường smartphone Trung Quốc đã ghi nhận sự sụt giảm ở mức hai con số trong phần lớn năm 2022, trước hết là doanh số smartphone Android giảm mạnh, chẳng hạn các sản phẩm của Oppo, sau đó ảnh hưởng đến cả iPhone.

Theo Canalys, lượng smartphone vận chuyển vào lãnh thổ Trung Quốc giảm 11% trong quý 1/2023 so với cùng kỳ năm trước, mức thấp nhất trong một thập kỷ qua.

IDC cho biết việc giảm giá mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max đã giúp cho tăng trưởng doanh số của Apple vào tháng 2, song việc giới thiệu mẫu iPhone 14 màu vàng hồi đầu tháng 3 không tạo được sự phấn khích lớn. Apple giới thiệu tùy chọn màu sắc này với hy vọng thu hút người tiêu dùng quan tâm đến thiết bị đắt tiền, với giá bán tối thiểu 5.999 nhân dân tệ (tương đương 866 USD) tại Trung Quốc.

Theo IDC, Oppo đã bán được nhiều smartphone cao cấp hơn dự kiến trong quý 1/2023. Công ty Trung Quốc nhận được sự thúc đẩy từ việc thương hiệu phụ OnePlus quay trở lại thị trường nội địa, cùng sự đón nhận tích cực với smartphone có thể gập.

Samsung Electronics, công ty hàng đầu thế giới về smartphopne và điện thoại có thể gập, chỉ có một sự hiện diện nhỏ ở Trung Quốc. Tại đây, hầu hết nhà sản xuất điện thoại địa phương hiện có ít nhất một mẫu smartphone có thể gập được bán.

Không có nhà cung cấp nào trong số 5 hãng smartphone Trung Quốc lớn nhất ghi nhận mức tăng trưởng tích cực trong quý 1/2023. Vivo, Honor Mobile và Xiaomi đều có sự sụt giảm đáng kể về doanh số smartphone trong quý 1/2023 so với cùng kỳ năm ngoái.

Dữ liệu chính thức cho thấy sản lượng smartphone giảm 13,8% tại Trung Quốc vào năm 2022. Thị trường smartphone toàn cầu cũng bị tổn thương do suy thoái kinh tế bởi lạm phát và lãi suất gia tăng.

Nhà phân tích Lucas Zhong của Canalys cho biết trong báo cáo hôm 27.4: “Đại dịch đã ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng trong trung và dài hạn, khi họ có xu hướng chi tiêu cho những nhu yếu phẩm và tiết kiệm một số tiền nhất định. Các nhà cung cấp cần đưa ra những sản phẩm thuyết phục để kích thích người dùng nâng cấp smartphone”.

Những người bán khống cổ phiếu Nvidia và Apple lỗ nhiều nhất đến nay trong năm 2023

Theo công ty dữ liệu tài chính S3 Partners, những người bán khống Nvidia đã lỗ 5,09 tỉ USD trong năm 2023 do cổ phiếu này tăng hơn 90% và hiện ở mức 278,02 USD.

Bán khống là hình thức bán loại cổ phiếu mà người bán chưa hoặc không sở hữu nó. Cụ thể là vay mượn cổ phiếu từ nhà đầu tư khác và bán với giá cao, sau đó kỳ vọng trong tương lai giá cổ phiếu đó sẽ giảm.

Trong tương lai, người bán có nghĩa vụ mua lại và hoàn trả đủ số lượng cổ phiếu đã vay mượn. Kết quả hoạt động bán khống:

- Người bán sẽ lời hoặc lỗ bằng với sự chênh lệch giữa giá bán và mua lại, chưa tính chi phí vay mượn.

- Lời xuất hiện khi giá mua lại thấp hơn so với giá bán, lỗ nếu giá mua lại cao hơn so với giá bán.

Những người bán khống cổ phiếu Nvidia bị lỗ nhiều nhất đến nay trong năm 2023, tiếp sau là Apple và Tesla.

Những người bán khống cổ phiếu Apple đã mất 4,47 tỉ USD cho đến nay trong năm 2023, khi cổ phiếu công ty này tăng khoảng 30% trong khoảng thời gian đó và hiện ở mức 167,45 USD. Những người bán khống cổ phiếu Tesla cũng mất 3,65 tỉ USD đến nay trong năm 2023, khi cổ phiếu nhà sản xuất ô tô điện tăng khoảng 33% và hiện ở mức 160,61 USD.

Bài liên quan
Cựu lãnh đạo thiết kế Apple trình diễn thiết bị AI chiếu cuộc gọi điện lên bàn tay
Imran Chaudhri, người đồng sáng lập công ty Humane, có tầm nhìn về một tương lai trí tuệ nhân tạo (AI), nơi các thiết bị có sự hiện diện tinh tế hơn dưới dạng thiết bị đeo được và màn hình là tùy chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh thu Apple giảm quý thứ hai liên tiếp, những người bán khống cổ phiếu lỗ 4,47 tỉ USD