Là tỉnh có lượng người từ các tỉnh thành Đông Nam Bộ đổ về quê rất đông trong những ngày qua, hơn 30.000 người, Sóc Trăng sẽ tạm ngưng tiếp nhận dân trong 15 ngày tới để giảm áp lực.

Các tỉnh ĐBSCL gồng mình đón dân về quê, Sóc Trăng ngưng tiếp nhận người trong 15 ngày

Nguyên Việt | 03/10/2021, 17:10

Là tỉnh có lượng người từ các tỉnh thành Đông Nam Bộ đổ về quê rất đông trong những ngày qua, hơn 30.000 người, Sóc Trăng sẽ tạm ngưng tiếp nhận dân trong 15 ngày tới để giảm áp lực.

Ở các tỉnh ĐBSCL, nhiều địa phương đang vất vả trong công tác tiếp nhận người dân tự phát về quê. Ông Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết tỉnh không còn đủ năng lực cách ly nên sẽ tạm ngưng tiếp nhận người dân trở về trong 15 ngày kể từ hôm nay (3.10).

Chỉ tính trong một thời gian ngắn, Sóc Trăng đã tiếp nhận hơn 30.000 người dân về quê. Điều này dẫn đến vượt khả năng tiếp nhận cách ly, chăm sóc y tế… dù địa phương đã cố gắng để chăm lo.

Ông Trần Văn Lâu cho biết, trước tình hình trên, tỉnh đã quyết định tạm ngưng tiếp nhận người dân tự phát trở về quê trong 15 ngày kể từ hôm nay. UBND tỉnh Sóc Trăng mong bà con đồng lòng, cùng chia sẻ khó khăn với tỉnh nhà để vượt qua đại dịch. Sau 15 ngày, ngay khi có thể, tỉnh sẽ có thông báo kế hoạch tiếp nhận tiếp theo.

nguoi-dan-kien-giang-ve-que-tap-trung-o-diem-cach-ly.jpg
Người dân về Kiên Giang đang tập trung chờ test nhanh COVID-19 - Ảnh: P.Vũ

Ông Trần Văn Lâu cũng cho biết, để kiểm soát tốt lượng người tự phát trở về quê, tỉnh đã liên hệ với các địa phương trong vùng ĐBSCL để thống nhất việc tạm ngưng tiếp nhận người dân trong vòng 15 ngày. Đối với gần 30.000 người đã tiếp nhận, tỉnh đã phân bổ về các huyện để cách ly theo quy định. Bên cạnh đó, những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, người đã điều trị khỏi COVID-19 thì sẽ được theo dõi y tế tại nhà.

Chỉ trong 2 ngày qua, Cà Mau đã đón hơn 6.000 người dân về quê tự phát bằng xe máy. Trong đó, với 1.000 người đầu tiên đã xét nghiệm có 25 trường hợp dương tính SARS-CoV-2. Cà Mau dự báo những ngày tới số người dân về quê tự phát sẽ còn tăng nữa. Điều này sẽ tạo áp lực rất lớn lên công tác phòng chống dịch của địa phương.

Trong 3 ngày qua Đồng Tháp đã tiếp nhận trên 20.000 người về quê; An Giang tiếp nhận khoảng 16.000 người và xét nghiệm có 14 F0; Trà Vinh tiếp nhận khoảng 5.000 người, có 3 F0; Vĩnh Long khoảng 2.000 người.

nguoi-dan-can-tho-ve-que(1).jpg
Người dân về Cần Thơ khai báo thông tin ở chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ phía nam - Ảnh: Nguyên Việt

Cho đến sáng nay 3.10, làn sóng người dân tự đi xe máy từ những tỉnh thành có nhiều khu công nghiệp lớn ở khu vực Đông Nam Bộ về quê ở Kiên Giang tiếp tục tăng đột biến. Những ngày qua, Kiên Giang đã đón gần 7.000 người về quê tự phát.

Theo dự đoán trong vài ngày tới, người dân về quê ở tỉnh Kiên Giang tiếp tục tăng, vì vậy chính quyền tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo các huyện, TP tăng cường lực lượng để kịp thời tiếp nhận bà con về quê an toàn, đồng thời khẩn trương kích hoạt thêm các khu cách ly để tiếp nhận bà con về cách ly tập trung đúng quy định, tránh lây lan dịch bệnh cho cộng đồng.

Trong khi đó, dù lượng người đổ về chưa nhiều, nhưng Cần Thơ đã có những động thái chuẩn bị. Cụ thể, UBND TP.Cần Thơ yêu cầu Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự TP, chủ tịch UBND các quận huyện phối hợp với Sở Y tế và các ngành liên quan khẩn trương kích hoạt thêm các khu cách ly tập trung, đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận công nhân trở về từ vùng có dịch.

Bài liên quan
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các tỉnh ĐBSCL gồng mình đón dân về quê, Sóc Trăng ngưng tiếp nhận người trong 15 ngày