Ngay sau khi có quyết định tạm dừng lưu hành 5 bài hát sáng tác trước 1975 để xác định lại chính xác nội dung thì đến ngày 4.4, Cục NTBD đã khẳng định 5 ca khúc sẽ bị cấm lưu hành vĩnh viễn, trong đó có ca khúc "Con đường xưa em đi".

Cấm vĩnh viễn 'Con đường xưa em đi', tiếp tục rà soát các nhạc phẩm trước 1975 ở miền Nam

Hải Yến | 04/04/2017, 14:07

Ngay sau khi có quyết định tạm dừng lưu hành 5 bài hát sáng tác trước 1975 để xác định lại chính xác nội dung thì đến ngày 4.4, Cục NTBD đã khẳng định 5 ca khúc sẽ bị cấm lưu hành vĩnh viễn, trong đó có ca khúc "Con đường xưa em đi".

Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD khẳng định, 5 ca khúc “đang bị tạm dừng lưu hành” vì sai lời so với bản gốc sẽ bị cấm vĩnh viễn, đó là các ca khúc: Con đường xưa em đi, Cánh thiệp đầu xuân,Rừng xưa, Chuyện buồn ngày xuân, Đừng gọi anh bằng chú.

Qua xem xét nội dung ca từ một số bài hát do Sở VHTT Thành phố Hồ Chí Minh cung cấp, Hội đồng nghệ thuật - Cục NTBDđã tiến hành tổ chức thẩm định lại và thống nhất tạm thời dừng việc tiếp tục lưu hành một số bài hát đã cấp phép phổ biến để xem xét, xác minh, thẩm định trên cơ sở đối chiếu với bản nhạc gốc. Các ca khúc được thẩm định của các tác giả: Con đường xưa em đicủa tác giả Châu Kỳ - Hồ Đình Phương, Cánh thiệp đầu xuâncủa tác giả Lê Dinh - Minh Kỳ,Rừng xưacủa tác giả Lam Phương,Chuyện buồn ngày xuâncủa tác giả Lam Phương, Đừng gọi anh bằng chúcủa tác giả Diên An.

Sau khi xác minh cụ thể, ngày 4.4, ông Chương cho biết 5 ca khúc trên sẽ bị cấm lưu hành vĩnh viễn vì 5 ca khúc này đều đã điều chỉnh lời bài hát so với bản gốc, nghĩa là vi phạm vấn đề bản quyền.Liên quan đến công tác rà soát lại những ca khúc nhạc vàng ra đời trước năm 1975, Cục trưởng Cục NTBD cho biết, hiện tại, Sở VHTT Thành phố Hồ Chí Minhvẫn đang tiến hành xem xét. Theo đó, hồ sơ của các ca khúc này như ca từ, thời gian ra đời, tình trạng phổ biến sẽ được tập hợp và báo cáo với Cục NTBD

Ông Nguyễn Đăng Chương cho biết thêm, khi những thông tin về việc tạm dừng phát hành 5 ca khúc này, Cục NTBDcũng không nhận được bất cứ một phản hồi nào của các tác giả đưa lại những ca từ chính xác của các ca khúc trên chứng minh bản gốc để được lưu hành.

Trước đó, trả lời báo chíông Nguyễn Thu Đông, Trưởng phòng quản lý băng đĩa, Cục NTBD cũng giải thích 5 ca khúc trên không rõ ràng tên tác giả, xuất hiện nhiều dị bản với lời ca từ không đúng với nguyên gốc. Ông đơn cử như “Đừng gọi anh là chú” thường được chú thích là của nhạc sĩ Di An nhưng trên thực tế đây lại là ca khúc do nhạc sĩ khác sáng tác.

Được biết, quyết định tạm dừng lưu hành của Cục cũng bởi mục đích đảm bảo chất lượng nội dung bài hát trong việc ghi âm, ghi hình và biểu diễn. Trong thời gian tới, Cục sẽ chủ động tiến hành thẩm định, rà soát, so sánh, đối chiếu những bài hát đã cấp phép sử dụng với những bản nhạc gốc do các đơn vị, cá nhân cung cấp và nguồn dữ liệu từ việc thu thập, sưu tầm…

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấm vĩnh viễn 'Con đường xưa em đi', tiếp tục rà soát các nhạc phẩm trước 1975 ở miền Nam