Không chỉ tiêm cho thiếu niên ở tuổi 6-12, Thủ tướng Hun Sen còn cho biết ông đã ra lệnh cho các quan chức y tế nghiên cứu xem trẻ em từ 3 đến 5 tuổi liệu có thể được tiêm phòng hay không.

Campuchia ồ ạt tiêm vắc xin Trung Quốc cho trẻ 6-12 tuổi, chuẩn bị tiêm cho trẻ 3-5 tuổi

18/09/2021, 13:25

Không chỉ tiêm cho thiếu niên ở tuổi 6-12, Thủ tướng Hun Sen còn cho biết ông đã ra lệnh cho các quan chức y tế nghiên cứu xem trẻ em từ 3 đến 5 tuổi liệu có thể được tiêm phòng hay không.

Campuchia đã bắt đầu tiêm chủng cho trẻ từ 6 đến 11 tuổi vào hôm qua 17.9 để học sinh có thể quay trở lại trường học đã đóng cửa trong nhiều tháng do đại dịch COVID-19, một cách an toàn.

cambodia.jpg
Một em bé Campuchia được tiêm vắc xin

Theo AP, Thủ tướng Hun Sen đã khai mạc chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em 6-12 tuổi, có bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình nhà nước và khoe trên trang Facebook cá nhân việc các cháu của ông và trẻ em trong gia đình của các quan chức cấp cao khác đi chích vắcxin.

Hun Sen tuyên bố: “Bảo vệ sức khỏe và tính mạng của các em là nhiệm vụ của chúng ta vì chúng ta muốn đảm bảo rằng một khi các em quay lại trường học, những đứa trẻ này và giáo viên của các em được an toàn trước COVID-19”.

Theo MSN dẫn nguồn Tân Hoa Xã, các bậc cha mẹ ở Campuchia vô cùng xúc động khi đưa con đi tiêm vắc xin Trung Quốc. Trẻ em, được cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp hỗ trợ, được xếp hàng bên ngoài các trung tâm tiêm chủng ở thủ đô Phnom Penh khi chờ nhận mũi tiêm chủng đầu tiên.

You Sokhuon, 40 tuổi, người mẹ hai con, cho biết cô cảm thấy nhẹ nhõm sau khi cho con trai 10 tuổi và bé gái 6 tuổi tiêm vắc xin phòng bệnh.

"Tôi rất vui vì họ đã nhận được tiêm liều vắc-xin Sinovac đầu tiên", Tân Hoa xã trích lời You Sokhuon. "Với mũi tiêm, tôi tin tưởng rằng họ sẽ an toàn khi đối mặt với COVID-19."

You Y, 47 tuổi, người mẹ có 2 đứa con trai 7 tuổi và 11 tuổi, cho biết kể từ khi bùng phát COVID-19, cô luôn lo lắng về sự an toàn của con mình vì bệnh rất dễ lây lan.

"Giờ đây, tôi cảm thấy nhẹ nhõm hơn sau khi đưa chúng đi tiêm phòng. Là một người mẹ, việc bảo vệ sức khỏe của chúng là điều quan trọng nhất", Tân Hoa xã trích lời You Y. "Cảm ơn Trung Quốc đã cung cấp vắc xin và chính phủ Campuchia đã cung cấp vắc xin miễn phí cho tất cả chúng tôi".

Ở Borey Vathanak, một học sinh lớp 4 tại trường tiểu học Sothearos, bày tỏ hy vọng các trường tiểu học đã đóng cửa từ cuối tháng 2 sẽ sớm mở cửa trở lại sau khi nhóm 6-12 tuổi được tiêm chủng đầy đủ hai mũi vắc xin.

"Cháu luôn khao khát được chủng ngừa. Bây giờ, cháu đã được tiêm, cháu rất hạnh phúc", cậu bé 10 tuổi chia sẻ. "Cháu hy vọng các trường học sẽ sớm mở cửa trở lại vì học trực tuyến và suốt ngày ở nhà thật nhàm chán".

Phát biểu tại sự kiện phát động chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen cho biết, vắc xin này là miễn phí và được thực hiện tiêm chủng trên cơ sở tự nguyện, đồng thời cho biết cả nước có gần 1,9 triệu trẻ em trong độ tuổi này (6-12).

cambodia2.jpg

Ông Hun Sen nói: “Chúng ta phải thực hiện một bước để bảo vệ cuộc sống của con em chúng ta và để chúng có thể trở lại trường học một cách an toàn. Nếu chúng ta không thể mở lại các trường tiểu học cho con em mình, thật chẳng khác gì đánh mất nền tảng của hệ thống giáo dục của chúng ta". Tuy nhiên, ông không nói khi nào các trường mở cửa trở lại.

Ông Hun Sen nói rằng vắc xin rất hiệu quả để giảm nhiễm trùng, nhập viện và tử vong. Với tổng dân số 16 triệu người, Campuchia lần đầu tiên phát động chiến dịch tiêm chủng cho 10 triệu người trưởng thành vào tháng 2 và sau đó cho gần 2 triệu thanh thiếu niên từ 12-18 tuổi vào tháng 8.

Theo Bộ Y tế (MoH) Campuchia, cho đến nay, 98% người trưởng thành nước này đã được tiêm ít nhất một liều vắc xin và 54,8% trong số họ đã được tiêm đầy đủ hai liều. Đồng thời, MoH cho biết thêm rằng khoảng 87,5% thanh thiếu niên đã được tiêm vắc xin đầu tiên. và 62,8% trong số họ đã được tiêm phòng đầy đủ.

Hầu hết tất cả vắc-xin COVID-19 được sử dụng trong các chiến dịch tiêm chủng của Campuchia đều là vắc-xin Sinovac và Sinopharm của Trung Quốc.

Đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Campuchia Li Ailan cho biết Campuchia đã đạt được tiến bộ thực sự ấn tượng trong việc triển khai vắc xin.

Tân Hoa xã dẫn lời bà Li Ailan: “Đất nước này đang nêu một tấm gương rất tốt để nỗ lực ngăn chặn sự lây truyền vi rút, cứu sống và giảm thiểu sự gián cách xã hội. Những nỗ lực và thành tựu của Campuchia, đặc biệt là việc triển khai vắc-xin của nước này là rất đáng khen ngợi".

Li cho biết Campuchia đã tiến hành nhanh trong việc tiêm chủng cho các nhóm tuổi khác, gồm cả trẻ em trong đó. Bà nói: “WHO đã khuyến cáo Campuchia sử dụng vắc xin an toàn và hiệu quả để bảo vệ dân số của mình, gồm cả trẻ em. Chúng tôi được biết rằng Trung Quốc đã phê duyệt cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin bất hoạt cho trẻ em từ 3-17 tuổi".

Không chỉ tiêm cho thiếu niên ở tuổi 6-12, Thủ tướng Hun Sen còn cho biết ông đã ra lệnh cho các quan chức y tế nghiên cứu xem trẻ em từ 3 đến 5 tuổi liệu có thể được tiêm phòng hay không.

Ông Hun Sen cũng cho biết Campuchia đang xem xét mở cửa trở lại trong thời gian tới cho khách du lịch nước ngoài được tiêm phòng đầy đủ. Ông nói, lĩnh vực du lịch cực kỳ quan trọng đối với nền kinh tế của đất nước và du khách Trung Quốc dự kiến sẽ là nhóm du khách lớn nhất khi Campuchia mở cửa trở lại.

Hun Sen cho biết dù tỷ lệ nhiễm coronavirus của Campuchia tiếp tục cao nhưng nó dường như đang chậm lại nhờ mức độ tiêm chủng của nước này cao hơn hầu hết các nước khác ở khu vực Đông Nam Á.

Bộ Y tế Campuchia hôm qua 17.9 đã ghi nhận thêm 698 trường hợp nhiễm mới và 11 trường hợp tử vong liên quan COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm từ đầu dịch lên 102.834 và số ca tử vong từ đầu dịch lên 2.089 trường hợp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Campuchia ồ ạt tiêm vắc xin Trung Quốc cho trẻ 6-12 tuổi, chuẩn bị tiêm cho trẻ 3-5 tuổi