Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT, cần có thêm chiến lược về dữ liệu, quản trị dữ liệu.

Cần có thêm chiến lược về dữ liệu, quản trị dữ liệu

Thu Anh | 27/04/2023, 18:10

Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT, cần có thêm chiến lược về dữ liệu, quản trị dữ liệu.

Tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước tháng 4.2023 của Bộ TT-TT, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phải ban hành thường niên Sách Trắng trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, gồm Bưu chính, Viễn thông, Công nghiệp ICT, An toàn thông tin, Chính phủ số, Kinh tế số, Chuyển đổi số.

Theo Bộ trưởng, Sách Trắng nhằm cung cấp các thông tin sâu, số liệu thống kê, các case study điển hình để mọi người học tập. Đây sẽ là đóng góp lớn hàng năm của các đơn vị cho ngành, cho đất nước.

kinh_te_so_2.jpeg
Cần có hướng dẫn sử dụng dữ liệu để thúc đẩy phát triển kinh tế số - Ảnh: Internet

Liên quan đến vai trò của kinh tế số, Bộ trưởng cho biết kinh tế số tại Việt Nam và một số nước châu Á hiện đang tăng trưởng gấp 2 - 3 lần so với GDP. Kinh tế số khác biệt so với kinh tế thực chính là ở vai trò của dữ liệu. Dữ liệu là đất đai, liên tục tạo ra giá trị; nhưng hiện chưa có văn bản hay hướng dẫn nào về vấn đề này.

Do đó, Bộ trưởng nhấn mạnh tới việc cần có thêm chiến lược về dữ liệu, quản trị dữ liệu. Kinh tế số thì phải có hướng dẫn sử dụng dữ liệu, xử lý dữ liệu và tạo ra giá trị từ dữ liệu thế nào.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, phát triển kinh tế số phải đi đều "3 chân", gồm quản trị số; khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị cho nền kinh tế; các lực lượng sản xuất liên quan đến kinh tế số; trong đó lõi là ICT chiếm 20% và 80% là kinh tế số ngành, được sinh ra do chuyển đổi số ngành đó.

Theo Bộ TT-TT, trong tháng 4.2023 các lĩnh vực đã có những kết quả nổi bật. Cụ thể, về chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, tính đến hết ngày 31.3.2023 đã có 2,17 triệu thuê bao (56,49%) thực hiện chuẩn hóa; 1,67 triệu thuê bao (43,51%) chưa thực hiện chuẩn hoá, bị tạm dừng dịch vụ một chiều (gọi đi, gửi tin nhắn, truy cập Internet) theo quy định.

Đến ngày 15.4, các doanh nghiệp di động đã hoàn thành xử lý tập thuê bao bị khóa một chiều, trong đó có 520 nghìn thuê bao đã đi chuẩn hóa lại; 1,15 triệu thuê bao bị tạm dừng dịch vụ 2 chiều theo quy định. Đến ngày 15.5, các thuê bao không chuẩn hóa sau khi bị tạm dừng 2 chiều sẽ bị thu hồi.

Từ ngày 15.4 đến hết ngày 24.4, hơn 83 nghìn thuê bao đã thực hiện chuẩn hóa lại sau khi bị khóa 2 chiều, chiếm 7,2% tổng số thuê bao đã bị khóa 2 chiều.

Bài liên quan
Đảm bảo kết nối dữ liệu, tăng tương tác giữa người dân và chính quyền trên môi trường số
Sở TT-TT tỉnh Cà Mau đề xuất với Bộ nên có quy định chung để đảm bảo tính ổn định khi kết nối dữ liệu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần có thêm chiến lược về dữ liệu, quản trị dữ liệu