Nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở thành phố Trịnh Châu, miền trung Trung Quốc, do Foxconn (Đài Loan) điều hành, đã tạm ngừng tuyển dụng trong 3 ngày do năng lực cách ly hạn chế.

Cần thêm 100.000 công nhân, nhà máy iPhone lớn nhất phải tạm ngừng tuyển dụng vì thiếu nơi cách ly

Sơn Vân | 18/11/2022, 19:00

Nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới ở thành phố Trịnh Châu, miền trung Trung Quốc, do Foxconn (Đài Loan) điều hành, đã tạm ngừng tuyển dụng trong 3 ngày do năng lực cách ly hạn chế.

Hai đại lý tuyển dụng địa phương tiết lộ thông tin này.

Nhà máy Foxconn ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân công kể từ khi nhân viên rời đi ồ ạt vào đầu tháng này do sợ lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Hiện nhà máy iPhone lớn nhất thế giới cần thêm 100.000 công nhân để phục hồi toàn bộ năng lực sản xuất, theo Tạp chí China Newsweek.

Với cơ sở vật chất khổng lồ, Foxconn là một nhà tuyển dụng quan trọng ở tỉnh Hà Nam. Sự gián đoạn tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới đã thúc đẩy chính quyền địa phương trên khắp Hà Nam phải giúp đỡ trong việc tuyển dụng. Các thành phố và quận đã kêu gọi các cán bộ cùng các cựu chiến binh quân đội Trung Quốc tham gia sản xuất tại nhà máy Foxconn.

Tuy nhiên, các chính sách cách ly nghiêm ngặt đồng nghĩa không có đủ chỗ cho lượng lớn lao động. Việc tuyển dụng đã bị đình chỉ từ ngày 17.11 đến 19.11, một đại lý nói với tờ South China Morning Post qua điện thoại hôm thứ Sáu.

Người này yêu cầu giấu tên vì không được phép nói chuyện với các phương tiện truyền thông, cho biết nhiều người tìm việc vẫn đang nộp đơn.

Hơn 100.000 ứng viên đã đưa thông tin vào hệ thống tuyển dụng trước của Foxconn, hãng tin tài chính Yicai (Trung Quốc) dẫn lời một giám đốc Foxconn giấu tên cho biết hôm 17.11.

Nếu mọi ứng viên đều được tuyển dụng, Foxconn sẽ lấp đầy tất cả vị trí còn trống của mình.

Theo phương thức sản xuất khép kín bắt buộc giữ công nhân trong khuôn viên của Foxconn để giảm thiểu sự lây lan SARS-CoV-2, các ứng viên tiềm năng phải kiểm tra sức khỏe và cách ly tại một địa điểm được chỉ định trước khi làm việc trên dây chuyền sản xuất.

Theo thông báo do đơn vị sản xuất iPhone của nhà máy ở Trịnh Châu công bố, những người mới tới phải trải qua 4 ngày cách ly trong khu vực “quan sát” trước khi bắt đầu làm việc.

Khi Foxconn giải quyết được vấn đề năng lực cách ly, việc tuyển dụng dự kiến ​​sẽ tăng nhanh.

Foxconn không trả lời ngay lập tức câu hỏi về vấn đề trên.

Lúc cao điểm có khoảng 300.000 công nhân, nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu đang phải vật lộn để duy trì hoạt động sản xuất bình thường.

nha-may-iphone-lon-nhat-tam-ngung-tuyen-dung-do-thieu-noi-cach-ly.jpg
Nhân viên bảo vệ đứng ở cửa trước của một nhà máy Foxconn -  Ảnh: EPA-EFE

Hôm 6.11, Apple đưa ra tuyên bố hiếm hoi cho biết iPhone 14 Pro và Pro Max xuất xưởng sẽ thấp hơn so với dự đoán do “công suất giảm đáng kể” tại nhà máy này, trong bối cảnh gã khổng lồ công nghệ Mỹ bước vào mùa mua sắm bận rộn nhất trong năm trước kỳ nghỉ lễ.

Công ty có trụ sở ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ thường hạn chế đề cập đến những vấn đề về sản xuất và cung ứng vì có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

Ngoài sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, Foxconn đang cố gắng giải quyết tình trạng thiếu lao động bằng các biện pháp khuyến khích của riêng mình. Trong tháng này, công ty Đài Loan đã đưa ra khoản tiền thưởng 500 nhân dân tệ (70 USD) cho những người lao động trở lại và tăng gấp 4 lần tiền thưởng chuyên cần hàng ngày lên 400 nhân dân tệ.

Theo báo cáo của Nhật báo Hà Nam do chính quyền tỉnh điều hành, hàng loạt nhân viên mới đã đến nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu hôm 13.11. Lãnh đạo tỉnh Hà Nam - Sun Shougang đã đến thăm nhà máy ngày hôm đó, khuyến khích các nhân viên “đoàn kết, tự tin rằng trật tự sản xuất và sinh hoạt sẽ sớm trở lại bình thường”.

Cả Foxconn và chính quyền địa phương đều không báo cáo quy mô của đợt bùng phát dịch tại nhà máy.

Cơ quan y tế Hà Nam đã ghi nhận 108 ca mắc COVID-19 hôm 17.11, với 107 trường hợp ở Trịnh Châu. Trong số 1.579 ca mắc COVID-19 không có triệu chứng ở Hà Nam, 1.556 trường hợp đến từ Trịnh Châu.

Nhận iPhone 14 Pro chậm trễ, nhiều nhà bán lẻ ở Việt Nam sợ "mất Tết"

Thời gian giao iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max tại Mỹ đã bị đẩy qua mùa Giáng sinh. Điều này có thể ảnh hưởng đến doanh thu quý 4/2022 của Apple.

Trên trang web Apple, thời gian ước tính để hai mẫu iPhone 14 Pro có thể đến tay người dùng tăng lên đến 34 ngày. Điều này đồng nghĩa khách hàng sẽ không kịp nhận smartphone mới của Apple vào ngày lễ tặng quà cuối năm.

Chúng tôi tin rằng rủi ro với iPhone đang gia tăng trước mùa bán hàng quan trọng, điển hình như Black Friday, vì thời gian giao hàng ở Mỹ được kéo dài lên mức gần 34 ngày”, theo nhà phân tích David Vogt của ngân hàng UBS Group AG.

Theo trang web Apple tại Mỹ, thời gian nhận iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro ước tính sẽ vào ngày 27.12, trang CNBC đưa tin.

Dù thời gian chờ đợi đã tăng liên tiếp trong các cuộc khảo sát trước đó nhưng theo quan điểm của chúng tôi, dữ liệu gần đây nhất liên quan đến thời gian giao iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max đã đạt đến mức cực đoan”, David Vogt nói thêm.

Trên thực tế, Apple có thể giao hàng sớm hơn dự kiến khi gửi bưu điện hoặc người dùng ở Mỹ có thể mua smartphone qua một số nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Với iPhone 14 và iPhone 14 Plus, người dùng có thể đặt hàng mà không cần chờ đợi quá lâu. Vì thế, một số người có thể mua iPhone 14 hay iPhone 14 Plus để nhận smartphone mới cho lễ Giáng sinh.

Nhà phân tích Kyle McNealy của ngân hàng đầu tư Jefferies cho rằng Apple sẽ mất khoảng 1 tỉ USD doanh thu và 0,01 USD lợi nhuận trên cổ phiếu (EPS) cho mỗi tuần nếu nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu bị đóng cửa. Trước đó, các nhà phân tích mong đợi doanh thu của Apple trong 4/2022 sẽ đạt 125,9 tỉ USD, theo công ty phần mềm và dữ liệu tài chính FactSet.

Apple cần thận trọng khi thực hiện các cách tiếp cận trong việc mô hình hóa những giai đoạn sản xuất gần đây do phần lớn hoạt động đều nằm ở khu vực bị ảnh hưởng từ đại dịch”, Kyle McNealy chia sẻ.

Ở Việt Nam, kế hoạch kinh doanh, mục tiêu doanh thu và mở rộng dịp cuối năm, Tết Nguyên đán của nhiều nhà bán lẻ có khả năng đổ vỡ nếu dòng iPhone 14 Pro tiếp tục về nước chậm trễ.

Cần biết Tết Nguyên đán là mùa mua sắm lớn nhất trong năm của khách hàng tại Việt Nam.

Lượng iPhone 14 Pro cung ứng hạn chế, liên tục trễ hẹn, thiếu hàng để bán sẽ khiến nguồn doanh thu của nhiều đại lý trong nước bị ảnh hưởng.

Hơn nữa, dòng iPhone 14 Pro đang nhận được sự quan tâm lớn, lại đắt tiền nên sẽ giúp kéo thêm lợi nhuận, bán kèm phụ kiện…

Nhiều khách hàng đặt cọc cách đây hơn 1 tháng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được iPhone 14 Pro và Pro Max.

Tình hình kinh doanh của các nhà bán lẻ smartphone ở Việt Nam vốn không khả quan giai đoạn gần đây bởi biến động chung của nền kinh tế. Tỷ giá USD/VND tăng cao làm giá nhập thiết bị điện tử bị kéo theo. Chi phí tiêu dùng bị đội lên khiến nhu cầu mua sắm smartphone giảm sút.

Bài liên quan
Nhiều người kiện Apple và Amazon thông đồng tăng giá iPhone, iPad
Apple và Amazon đã bị cáo buộc trong một vụ kiện chống độc quyền vì âm mưu tăng giá iPhone, iPad bằng cách loại bỏ gần như tất cả đại lý bán lại các sản phẩm mới của Apple khỏi trang web Amazon.com

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần thêm 100.000 công nhân, nhà máy iPhone lớn nhất phải tạm ngừng tuyển dụng vì thiếu nơi cách ly