Hàng trăm nhân viên sẽ rời Twitter sau tối hậu thư từ Elon Musk yêu cầu họ phải chấp nhận "làm việc nhiều giờ với cường độ cao" hoặc nghỉ việc và nhận 3 tháng lương trợ cấp.

Sau tối hậu thư của Elon Musk bắt làm việc cường độ cao, hàng trăm nhân viên Twitter rời đi

Sơn Vân | 18/11/2022, 10:58

Hàng trăm nhân viên sẽ rời Twitter sau tối hậu thư từ Elon Musk yêu cầu họ phải chấp nhận "làm việc nhiều giờ với cường độ cao" hoặc nghỉ việc và nhận 3 tháng lương trợ cấp.

Trong một cuộc thăm dò trên ứng dụng Blind, xác minh nhân viên thông qua địa chỉ email nơi làm việc và cho phép ẩn danh, 42% trong số 180 người đã chọn câu trả lời "Ra đi, tôi tự do". 1/4 cho biết chọn ở lại một cách miễn cưỡng và chỉ 7% người tham gia cuộc thăm dò bấm "Đồng ý để ở lại, tôi là người cực kỳ chăm chỉ".

Elon Musk đã gặp một số nhân viên hàng đầu để cố gắng thuyết phục họ ở lại. Một nhân viên hiện tại và một người mới nghỉ việc đang liên lạc với các đồng nghiệp ở Twitter tiết lộ đều này.

Dù chưa rõ có bao nhiêu nhân viên chọn ở lại nhưng những con số cho thấy sự miễn cưỡng của một số người tiếp tục làm cho công ty. Sau khi tiếp quản Twitter, Elon Musk đã vội vàng sa thải một nửa lực lượng lao động, gồm cả quản lý cấp cao và đang thay đổi văn hóa để nhấn mạnh việc làm nhiều giờ với cường độ cao.

Twitter đã thông báo cho nhân viên rằng sẽ đóng cửa văn phòng và cắt quyền xử lý dấu tick xanh cho đến ngày 21.11, theo hai nguồn tin. Các nhân viên an ninh đã bắt đầu yêu cầu nhân viên ra khỏi văn phòng vào tối 17.11, một nguồn tin cho biết.

Đã mất nhiều thành viên trong nhóm truyền thông, Twitter không trả lời khi được đề nghị bình luận về chuyện trên.

Sự ra đi của nhiều kỹ sư chịu trách nhiệm sửa lỗi và ngăn chặn dịch vụ ngừng hoạt động đặt ra câu hỏi về tính ổn định của Twitter trong bối cảnh mất thêm nhân viên.

Tối 17.11, phiên bản ứng dụng Twitter mà nhân viên sử dụng đã bắt đầu chậm lại, theo một nguồn tin quen thuộc với vấn đề. Người này dự báo rằng phiên bản Twitter công khai có nguy cơ gặp sự cố trong đêm.

Nếu nó gặp sự cố, không còn ai để sửa chữa mọi thứ trong nhiều lĩnh vực”, nguồn tin cho hay.

Theo Downdetector, chuyên theo dõi tình trạng ngừng hoạt động của trang web và ứng dụng, các báo cáo về sự cố của Twitter đã tăng mạnh từ dưới 50 lên khoảng 350 vào tối 17.11.

Trong cuộc trò chuyện riêng trên Signal với khoảng 50 nhân viên Twitter, gần 40 người cho biết đã quyết định rời đi.

Signal là dịch vụ nhắn tin được mã hóa đa nền tảng được phát triển bởi Signal Foundation và Signal Messenger LLC.

Trong một nhóm Slack riêng dành cho các nhân viên hiện tại và cũ của Twitter, khoảng 360 người đã tham gia một kênh mới có tiêu đề "Thất nghiệp tự nguyện".

Một cuộc thăm dò riêng trên Blind đã đề nghị các nhân viên ước tính tỷ lệ người sẽ rời khỏi Twitter dựa trên nhận thức của họ. Hơn một nửa số người được hỏi ước tính ít nhất 50% nhân viên sẽ nghỉ việc.

Những trái tim xanh và biểu tượng cảm xúc giơ tay chào tràn ngập Twitter cùng các phòng trò chuyện nội bộ hôm 17.11, lần thứ hai trong hai tuần khi các nhân viên Twitter nói lời tạm biệt.

Đầu ngày 16.11, Elon Musk đã gửi email cho các nhân viên Twitter với nội dung rằng: "Trong tương lai, để xây dựng một Twitter 2.0 đột phá và thành công ở một thế giới ngày càng cạnh tranh, chúng ta sẽ cần phải cực kỳ chăm chỉ. Điều này có nghĩa là làm việc nhiều giờ ở cường độ cao. Chỉ có thành tích xuất sắc mới tạo nên thành công".

Email yêu cầu nhân viên xác nhận nếu muốn tiếp tục làm cho Twitter. Những người không trả lời trước 17 giờ chiều ET hôm 17.11 được coi là đã nghỉ việc và nhận 3 tháng lương trợ cấp, email cho biết.

Khi thời hạn đến gần, các nhân viên đấu tranh để quyết định việc cần làm.

Một đội trong Twitter đã quyết định thực hiện một bước nhảy vọt cùng nhau và rời khỏi công ty. Một nhân viên sắp rời Twitter tiết lộ điều này nói với Reuters.

Trong một lời châm biếm rõ ràng về lời kêu gọi nhân viên trở thành "hạng nặng" từ Elon Musk, tiểu sử trên Twitter của một số kỹ sư rời đi hôm 17.11 đã mô tả họ là "kỹ sư hạng nhẹ" hoặc "kỹ sư hạng nặng cũ".

sau-toi-hau-thu-cua-elon-musk-bat-lam-viec-cuong-do-cao-hang-tram-nhan-vien-twitter-nghi-viec.jpg
Hàng trăm nhân viên Twitter nghỉ việc sau tối hậu thư của Elon Musk yêu cầu làm nhiều giờ với cường độ cao

Trong cuộc họp đầu tiên với các nhân viên Twitter sau khi sa thải quy mô lớn hôm 4.11, Elon Musk nói: “Điều hoạt động ở SpaceX, Tesla là mọi người đang ở trong văn phòng và là những người chăm chỉ”.

Ngôn ngữ đó đã được phản ánh trong email gửi đến nhân viên Twitter, với việc Elon Musk yêu cầu họ "cần phải cực kỳ chăm chỉ".

Để giúp Twitter phát triển, Elon Musk đưa ra một loạt cảnh báo nghiêm khắc trong bài phát biểu với nhân viên hôm 10.11, bao gồm cả kỳ vọng làm việc 80 giờ mỗi tuần, theo trang Bloomberg.

Elon Musk trước đó đã rút lại chính sách làm việc tại nhà của công ty trong một email gửi tới nhân viên khi cho biết: "Mọi người được yêu cầu ở văn phòng tối thiểu 40 giờ mỗi tuần trừ khi họ không thể đến đó". Yêu cầu "tối thiểu" của Elon Musk có thể tăng gấp đôi so với tuyên bố mới nhất từ ông.

Bản thân Elon Musk đang đặt ra những kỳ vọng khắt khe này và cũng nói thêm rằng sẽ có ít đặc quyền ở văn phòng hơn, chẳng hạn đồ ăn miễn phí.

Luật liên bang Mỹ quy định rằng làm việc hơn 40 giờ/tuần đòi hỏi phải trả thêm 50% cho số giờ làm thêm.

Tỷ phú giàu nhất thế giới trước đây yêu cầu các nhân viên Tesla “làm việc cực kỳ chăm chỉ” để đạt được các mục tiêu.

Gần đây, Elon Musk cắt giảm tới 5.500 nhân viên hợp đồng của Twitter và thừa nhận đã sa thải một kỹ sư vì tranh cãi với ông trên mạng xã hội này.

Những người khác đã phàn nàn công khai cũng bị mất việc, gồm cả một số người phàn nàn trong ứng dụng Slack riêng tư của công ty.

Hôm 14.11, Elon Musk cho biết ông đã làm việc cả đêm tại trụ sở chính của Twitter tại thành phố San Francisco (Mỹ), sẽ tiếp tục "làm việc và ngủ ở đây" cho đến khi nền tảng truyền thông xã hội, mà ông mua lại gần đây với giá 44 tỉ USD, khắc phục được các vấn đề.

Tự cho mình là một nanomanager (người quản lý luôn chú ý đến tiểu tiết và yêu cầu sự hoàn hảo), Elon Musk với thiên hướng làm việc nhiều giờ trong thời điểm khủng hoảng đã trở thành một phần nổi tiếng trong thương hiệu của ông. Thế nhưng, việc tỷ phú 51 tuổi người Mỹ tham gia sâu vào Twitter, sau một đợt mua lại kéo dài mà ông từng cố gắng từ bỏ, khiến một số cổ đông Tesla lo lắng về khả năng tập trung vào vai trò giám đốc điều hành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới.

Elon Musk nói sự tập trung của ông vào việc tái cấu trúc Twitter sẽ sớm kết thúc và sẽ tìm một người khác để lãnh đạo công ty.

Bài liên quan
Twitter, Meta và Amazon sa thải quy mô lớn, Tim Cook nói về chiến lược tuyển dụng của Apple
Giám đốc điều hành Tim Cook nói Apple rất cân nhắc trong việc tuyển dụng vì công ty điều chỉnh các điều kiện kinh tế hiện tại và tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau tối hậu thư của Elon Musk bắt làm việc cường độ cao, hàng trăm nhân viên Twitter rời đi