Theo Tạp chí China Newsweek, nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, do Foxconn điều hành, đang cần thêm 100.000 công nhân để phục hồi toàn bộ năng lực sản xuất tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc.

Nhà máy iPhone lớn nhất thế giới cần thêm 100.000 công nhân để phục hồi toàn bộ năng lực sản xuất

Sơn Vân | 17/11/2022, 19:22

Theo Tạp chí China Newsweek, nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, do Foxconn điều hành, đang cần thêm 100.000 công nhân để phục hồi toàn bộ năng lực sản xuất tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc.

Foxconn đã gặp khó khăn trong việc tìm đủ nhân công cho nhà máy kể từ khi xảy ra cuộc di cư do tình trạng phong tỏa và sợ lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2, China Newsweek đưa tin, trích dẫn một "người phụ trách tại Foxconn" giấu tên.

Tại huyện Thái Khang, một quận thuộc tỉnh Hà Nam với 1,5 triệu cư dân, cơ sở này cần 10.000 công nhân nhưng chỉ thuê được 2.000 người cho đến nay.

Foxconn không trả lời khi được đề nghị bình luận.

Foxconn đã phải vật lộn để thúc đẩy sản xuất kể từ khi nhiều công nhân bỏ đi vào tháng trước. Tuần trước, Apple đã cảnh báo  iPhone 14 Pro và Pro Max xuất xưởng sẽ thấp hơn so với dự đoán khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ bước vào mùa mua sắm bận rộn nhất trong năm trước kỳ nghỉ lễ.

Sự gián đoạn tại nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới đã thúc đẩy chính quyền địa phương trên khắp Hà Nam phải giúp đỡ trong việc tuyển dụng. Các thành phố và quận đã kêu gọi các cán bộ cùng các cựu chiến binh quân đội Trung Quốc tham gia sản xuất tại nhà máy Foxconn.

Ba công nhân trong số nhiều người bỏ trốn khỏi nhà máy Foxconn xác nhận với tờ SCMP rằng đã nhận được cuộc điện thoại từ các cán bộ ở quê nhà, thuyết phục họ quay trở lại dây chuyền lắp ráp iPhone.

Một công nhân giấu tên cho biết cán bộ địa phương thậm chí còn hứa thưởng 600 nhân dân tệ (83 USD) tiền mặt nếu anh đồng ý quay lại làm việc, cao hơn mức thưởng 500 nhân dân tệ (70 USD) mà Foxconn đưa ra cho người lao động trở lại.

Một số ngôi làng ở Hà Nam đã được yêu cầu đóng góp mỗi nơi ít nhất một công nhân, dù điều đó được coi là kim chỉ nam hơn là yêu cầu bắt buộc, theo tờ National Business Daily (Trung Quốc).

Cán bộ địa phương cũng có thể chịu trách nhiệm sắp xếp hậu cần đi lại cho những người lao động trở lại nhà máy Foxconn, chẳng hạn đặt xe đưa đón đến nơi.

Cả ba công nhân nói chuyện với SCMP đều từ chối lời đề nghị của các cán bộ địa phương, với lý do điều kiện vệ sinh kém trong ký túc xá và trợ cấp tài chính không đủ hấp dẫn.

Sự tham gia của các cán bộ địa phương trong việc tuyển dụng công nhân cho nhà máy Foxconn nhấn mạnh tầm quan trọng của công ty Đài Loan với nền kinh tế tỉnh Hà Nam, dưới tư cách là nhà xuất khẩu và đóng thuế chủ chốt.

Nó cũng phản ánh cuộc đấu tranh của Trung Quốc trong việc vượt qua ranh giới giữa hai mục tiêu mâu thuẫn nhau: Ngăn chặn vi rút SARS-CoV-2 lây lan khắp thế giới, trong khi giữ cho tốc độ tăng trưởng kinh tế đất nước đi đúng hướng.

nha-may-iphone-lon-nhat-the-gioi-can-den-100000-cong-nhan-de-phuc-hoi-toan-bo-nang-luc-san-xuat.jpg
Ảnh chụp từ trên cao nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới 

Theo Cailianshe, dịch vụ tin tức tài chính trực tuyến (có trụ sở tại thành phố Thượng Hải) do công ty truyền thông nhà nước Shanghai United Media Group cung cấp, có tới 72.000 người đã đăng ký ý định làm việc cho Foxconn trong một hệ thống tuyển dụng nội bộ hôm 16.11.

Tuy nhiên, các yêu cầu cách ly nghiêm ngặt vẫn có thể ảnh hưởng đến việc tuyển dụng. Theo thông báo do đơn vị sản xuất iPhone của nhà máy ở Trịnh Châu công bố, những người mới thuê phải trải qua 4 ngày cách ly trong khu vực “quan sát” được chỉ định trước khi bắt đầu làm việc.

Vào thời kỳ đỉnh cao, nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu có khoảng 300.000 công nhân. Nó hiện phải hoạt động trong chế độ khép kín, đòi hỏi mọi người phải sống và làm việc trong khuôn viên.

Hai công nhân rời nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu vào cuối tháng trước nói rằng họ từ chối lời kêu gọi quay lại làm việc của các quan chức làng và cũng thuyết phục bạn bè không tham gia.

Họ nói rằng một số công nhân phải sống với những đồng nghiệp nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Họ cho biết thêm, thu nhập thực tế có thể thấp hơn nhiều so với dự kiến ​​hoặc lương bị chậm trễ, vì Foxconn nghiêm khắc trong việc đo lường sự chuyên cần và hiệu quả công việc.

Foxconn đã và đang tăng cường các biện pháp khuyến khích để thu hút người lao động trở lại. Trong tháng này, họ đã đưa ra khoản tiền thưởng 500 nhân dân tệ cho những người lao động trở lại làm việc và tăng gấp 4 lần tiền thưởng chuyên cần hàng ngày lên 400 nhân dân tệ.

Foxconn cho biết trên tài khoản WeChat chính thức rằng chính quyền địa phương đã triển khai khoảng 2.000 nhân viên để tiến hành khử trùng tại 11 khu ký túc xá, 10 tòa nhà nhà máy, 9 căn tin và các khu vực công cộng khác.

Foxconn là một nhà tuyển dụng lớn và đóng thuế quan trọng ở tỉnh Hà Nam. Là nhà lắp ráp iPhone lớn nhất, khả năng Foxconn tiếp tục hoạt động bình thường cũng có ý nghĩa quan trọng với vị trí của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng của Apple.

Theo Nhật báo Hà Nam do chính quyền điều hành, nhiều nhân viên mới của dây chuyền lắp ráp iPhone đã đến nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu hôm 13.11.

Lãnh đạo tỉnh Hà Nam - Sun Shougang thậm chí đã đến thăm khuôn viên nhà máy Foxconn ngày hôm đó, khuyến khích các nhân viên “đoàn kết, tự tin rằng trật tự sản xuất và sinh hoạt sẽ sớm trở lại bình thường”.

Liu Young-way, Chủ tịch Foxconn, tuần trước cho biết nhà máy ở Trịnh Châu đang “nỗ lực để phục hồi năng suất bình thường càng sớm càng tốt”. Công ty cho biết họ sẽ điều chỉnh lại triển vọng cho quý 4/2022.

Cả Foxconn và chính quyền địa phương đều không báo cáo quy mô của đợt bùng phát COVID-19 tại nhà máy này. Tuần trước, Khu kinh tế Sân bay Trịnh Châu, nơi đặt nhà máy, đã dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát đại dịch, nhưng dán nhãn xung quanh nhà máy là “khu vực kiểm soát tạm thời để tránh lây lan SARS-CoV-2” trong một khoảng thời gian không xác định.

Cơ quan y tế tỉnh Hà Nam đã ghi nhận 137 ca mắc COVID-19 có triệu chứng hôm 16.11, với 136 trường hợp ở Trịnh Châu. Trong số 1.521 ca mắc COVID-19 không có triệu chứng ở tỉnh Hà Nam, 1.480 trường hợp đến từ Trịnh Châu.

Foxconn có kế hoạch tăng gấp 4 lần lực lượng lao động tại nhà máy ở Ấn Độ

Foxconn có kế hoạch tăng gấp bốn lần lực lượng lao động tại nhà máy sản xuất iPhone ở Ấn Độ trong vòng hai năm sau khi sản xuất đối mặt với sự gián đoạn tại Trung Quốc, theo hai quan chức chính phủ am hiểu vấn đề này.

Foxconn đã gây chú ý trong những tuần gần đây với các biện pháp hạn chế chặt chẽ tại nhà máy iPhone lớn nhất thế giới ở Trịnh Châu, gây xáo trộn sản xuất và làm dấy lên lo ngại về tác động của chính sách Zero COVID với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sự gián đoạn khiến Apple phải hạ dự báo về số lượng iPhone 14 Pro và Pro Max xuất xưởng, làm giảm triển vọng bán hàng cho mùa lễ cuối năm bận rộn.

Foxconn hiện có kế hoạch tăng lực lượng lao động tại nhà máy của mình ở miền nam Ấn Độ lên 70.000 bằng cách bổ sung thêm 53.000 công nhân trong 2 năm tới.

Tuy quy mô nhà máy ở bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ nhỏ hơn so với nhà máy Foxconn tại Trịnh Châu, nhưng đó là nỗ lực của Apple nhằm chuyển một phần hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Foxconn đã mở nhà máy ở Ấn Độ vào năm 2019 và đang tăng cường sản xuất. Việc sản xuất iPhone 14 tại quốc gia Nam Á bắt đầu trong những tháng cuối năm nay.

Foxconn đã chia sẻ kế hoạch với các quan chức Tamil Nadu về việc đẩy nhanh nỗ lực tuyển dụng của mình tại nhà máy ở Ấn Độ do sự gián đoạn tại Trung Quốc, nguồn tin chính phủ đầu tiên cho biết.

Nhà máy này còn sản xuất các sản phẩm cho các hãng công nghệ toàn cầu khác, nhưng việc thúc đẩy tuyển dụng mới chủ yếu do cần đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về iPhone.

Một người ở Đài Loan có hiểu biết về vấn đề này nói Foxconn đang mở rộng hoạt động tại Ấn Độ để tăng công suất cho các mẫu iPhone cơ bản và đáp ứng nhu cầu của nước này.

"Chúng tôi đang dần tăng quy mô sản xuất của mình ở đó", người này nói và từ chối cho biết chi tiết về kế hoạch tuyển dụng ở Ấn Độ.

Theo nguồn tin thứ hai của chính phủ Ấn Độ, một quan chức cấp cao trong chính quyền Tamil Nadu cho biết chính quyền bang đang làm việc với Foxconn để hoàn thiện việc mở rộng sản xuất.

Vào ngày 27.10, chi nhánh xúc tiến đầu tư của bang Tamil Nadu tweet rằng các quan chức chính phủ Ấn Độ hàng đầu đã đến Đài Loan và gặp ông Liu Young-way. Họ đã thảo luận tỉ mỉ về kế hoạch của Foxconn về các dự án và việc đầu tư mới, đề nghị chính phủ Ấn Độ hỗ trợ.

Bang Tamil Nadu đang thảo luận với các nhà cung cấp để giải quyết các vấn đề như cơ sở vật chất nhà ở cho người lao động khi nó muốn mở rộng.

Năm ngoái, nhà máy Foxconn ở bang Tamil Nadu xôn xao bởi vụ ngộ độc thực phẩm hàng loạt, dẫn đến các cuộc biểu tình và đưa ra ánh sáng về điều kiện sống của công nhân trong các ký túc xá gần đó.

Các quan chức tại Tamil Nadu, trung tâm sản xuất ô tô và điện tử, cũng đang thúc đẩy các nhà cung cấp cho Apple phân nhánh sang sản xuất linh kiện cho iPhone ngoài việc lắp ráp.

Hiện iPhone được lắp ráp tại Ấn Độ bởi ít nhất ba nhà cung cấp toàn cầu cho Apple: Foxconn và Pegatron ở Tamil Nadu; Wistron tại bang Karnataka gần đó.

Các nhà phân tích của hãng dịch vụ tài chính JPMorgan Chase đã ước tính rằng Apple có thể sản xuất 1/4 số iPhone ở Ấn Độ vào năm 2025.

Cũng theo JPMorgan Chase, 25% tất cả sản phẩm Apple, bao gồm Mac, iPad, Apple Watch và AirPods, sẽ được sản xuất bên ngoài Trung Quốc vào năm 2025 từ mức 5% hiện tại.

Bài liên quan
Apple chi tiền tấn để kích hoạt tính năng nhắn tin khẩn cấp qua vệ tinh trên iPhone 14
Hôm 10.11, Apple cho biết sẽ chi 450 triệu USD cho các công ty Mỹ để kích hoạt tính năng nhắn tin khẩn cấp qua vệ tinh của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia Nguyễn Văn Đỉnh: Cần xem xét tính khả thi của quy định khấu trừ chi phí lấn biển
Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất, chuyên gia cho rằng cần xem xét tính khả thi của quy định khấu trừ chi phí lấn biển.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà máy iPhone lớn nhất thế giới cần thêm 100.000 công nhân để phục hồi toàn bộ năng lực sản xuất