Ông Juan Guaido tuyên bố sẽ trở về Caracas dù phải đối mặt với nguy cơ bị bắt giam do ra nước ngoài.

Nhà lãnh đạo phe đối lập Venezuela quyết về nước bất chấp nguy cơ bị bắt giam

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 01/03/2019, 14:39

Ông Juan Guaido tuyên bố sẽ trở về Caracas dù phải đối mặt với nguy cơ bị bắt giam do ra nước ngoài.

Nhà lãnh đạo phe đối lập Venezuela sang thăm một số quốc gia trong khu vực với mục đích gia tăng sức ép ngoại giao lên Tổng thống Nicolas Maduro. Ông hiện có mặt tại Brazil sau khi đã đến Colombia, trạm dừng chân tiếp theo sẽ là Paraguay. Thời gian về nước theo kế hoạch là ngày 4.3.

Tại Brazil, nhà lãnh đạo Guaido hội kiến với Tổng thống Jair Bolsonaro cùng các nhà ngoại giao đại diện 20 thành viên Liên minh châu Âu (EU). Nhân dịp này ông kêu gọi duy trì những trừng phạt kinh tế với chính quyền Maduro, đồng thời khẳng định điều kiện tiên quyết để phe đối lập chấp nhận đối thoại với giới cầm quyền tại Venezuela là tổ chức bầu cử.

Chính trị gia 35 tuổi này thừa nhận bản thân cùng gia đình gặp phải không ít mối đe dọa, trong đó có nguy cơ bị bắt giam. Tòa án tối cao Venezuela cuối tháng 1 ra lệnh cấm nhà lãnh đạo Guaido rời khỏi đất nước trong lúc cuộc điều tra cáo buộc ông, giúp thế lực bên ngoài can thiệp chuyện nội bộ đang được tiến hành.

Ngoại trưởng Colombia Carlos Holmes Trujillo trước đó từng tỏ ý lo lắng cho an toàn của nhà lãnh đạo Guaido cùng người nhà. Quan chức Bogota cảnh báo Tổng thống Maduro sẽ phải chịu trách nhiệm nếu bất cứ ai trong số họ gặp chuyện.

Cuộc tranh giành quyền lực tại Venezuela đang diễn ra rất gay cấn. Trong khi nhiều nước ủng hộ nhà lãnh đạo phe đối lập Guaido, Tổng thống Maduro nhờ vào quân đội nên vẫn nắm giữ quyền lực.

Vấn đề này cũng gây chia rẽ giữa các cường quốc. Nga và Mỹ trong ngày 28.2 lần lượt đưa bản đề xuất xử lý tình hình Venezuela của mình ra bỏ phiếu giữa Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Bản đề xuất của Mỹ– kêu gọi tổ chức bầu cử công bằng và không ngăn chặn hàng cứu trợ - bị Ngacùng Trung Quốcphủ quyết. Dự thảo của Nga nhằm bày tỏ ủng hộ với chính quyền Maduro, chủ trương tìm giải pháp chính trị lại không nhận đủ số phiếu thuận.

Cẩm Bình (theo Reuters, SCMP, Euronews)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà lãnh đạo phe đối lập Venezuela quyết về nước bất chấp nguy cơ bị bắt giam