Cảnh sát chống bạo động Hồng Kông đã tuần tra trên tuyến đường có cuộc tuần hành phản đối chính quyền hôm 1.10, ngăn đám đông tụ tập sau khi Trưởng đặc khu hành chính Lâm Trịnh Nguyệt Nga hào hứng nói thành phố “trở lại ổn định” tại lễ kỷ niệm Quốc khánh Trung Quốc.

Cảnh sát Hồng Kông chặn các cuộc biểu tình đòi thả 12 nhà hoạt động vào ngày Quốc khánh Trung Quốc

Phạm Hồng Quân | 01/10/2020, 16:40

Cảnh sát chống bạo động Hồng Kông đã tuần tra trên tuyến đường có cuộc tuần hành phản đối chính quyền hôm 1.10, ngăn đám đông tụ tập sau khi Trưởng đặc khu hành chính Lâm Trịnh Nguyệt Nga hào hứng nói thành phố “trở lại ổn định” tại lễ kỷ niệm Quốc khánh Trung Quốc.

Theo Reuters, nhiềungười tuần hành tới Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Hồng Kôngphản đối việc Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia sâu rộng vào ngày 30.6 và yêu cầu trao trả 12 nhà hoạt độngbị Trung Quốc đã bắt giữ trên biển vào tháng 8 trên đường trốn sang Đài Loan.

Cảnh sát đã cấm biểu tình với lý do hạn chế liên quan đến coronavirus khi xảy ra tụ tập nhóm và bạo loạn tại các cuộc tuần hành trước đó. Những người mua sắm và người qua đường vẫn thường xuyên tham gia các cuộc hô hào ủng hộ dân chủ, nhưng không có dấu hiệu của đám đông lớn.

"Đây là ngày Quốc khánh của Trung Quốc nhưng đây là ngày mất của Hồng Kông", Jay, một phụ nữ mặc trang phục biểu tình nói khi đi ngang qua cảnh sát. Bà nói thêm: “Người Hồng Kông đang phải chịu rất nhiều áp lực nhưng chúng tôi phải cố gắng và tiếp tục đấu tranh cho tự do”.

Hàng trăm cảnh sát đã tiến hành các hoạt động ngăn chặn, tìm kiếm và tiếp tục khoanh vùng các khu vực, đồng thời cảnh báo mọi người không nên nán lại. Các đường phố ởkhu mua sắm Causeway Bay chật kín cảnh sát và phóng viên.

Cảnh sát đã đuổi theo bất kỳ người nào có vẻ đáng ngờ với họ: Một thiếu niên chơi các bài hát biểu tình bằng một nhạc cụ gỗ; một người đàn ông mặc đồ đen và cầm một quả bóng bay màu vàng - màu sắc gắn liền với những người ủng hộ dân chủ; một người phụ nữ cầm một bản sao của tờ chống chính quyền -Apple Daily…

Trước đó cùng ngày 1.10, Trưởng đặc khu hành chính Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã tham dự lễ chào cờ cùng các quan chức cấp cao khác của Hồng Kông và đại lục tại một trung tâm triển lãm được bao quanh bởi cảnh sát và hàng rào an ninh.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói: “Trong ba tháng qua, sự thật rõ ràng là ổn định đã được khôi phục trong xã hội, an ninh quốc gia được bảo vệ và người dân chúng tôi có thể tiếp tục được hưởng các quyền cùngtự do cơ bản của họ

Cuối ngày 30.9, cảnh sát cho biết đã bắt giữ 5 người vì tội xúi giục tham gia vào các cuộc tụ tập bất hợp pháp trên mạng.

Các cuộc biểu tình chống chính quyền, thường trở thành bạo lực vào năm 2019, ngày càng ít hơn trong năm nay do các hạn chế về coronavirus với các cuộc tụ tập nhóm và lo ngại bị bắt giữ theo luật an ninh mới.

Luật pháp trừng phạt bất cứ điều gì mà Trung Quốc coi là lật đổ, ly khai, khủng bố và cấu kết với các lực lượng nước ngoài với mức án tù chung thân.

Bà Mandy (52 tuổi) cho biết: “Chính quyền đang sử dụng luật an ninh quốc gia và đại dịch để trấn áp trái tim của chúng tôi. Mọi người không có tâm trạng để ăn mừng”.

Ngày 1.10, 4thành viên của Liên minh Xã hội dân chủ, trong đó cónhà hoạt động kỳ cựu Leung Kwok-hung (được biết đến với biệt danh Tóc dài), đã tuần hành với biểu ngữ“Không có lễ kỷ niệm ngày quốc khánh, chỉ có quốc tang” với đám đông cảnh sát đi theo. 4 là số người lớn nhất được phép theo tụ tập ở Hồng Kông theo các hạn chế của coronavirus.

4 thành viên của Liên minh Xã hội dân chủ​, trong đó có nhà hoạt động kỳ cựu Leung Kwok-hung (cầm mic), tuần hành với biểu ngữ: "Không có lễ kỷ niệm ngày quốc khánh, chỉ có quốc tang”

Điều gây nhức nhối với những người ủng hộ dân chủ là việc chính quyền Trung Quốc bắt giữ 12 nhà hoạt độngHồng Kồng, hiện bị giam giữ tại thành phố Thâm Quyến, vì tội vượt biên trái phép và tổ chức tội phạm xuyên biên giới. Tất cả đều bị tình nghi phạm tội ở Hồng Kông liên quan đến các cuộc biểu tình năm ngoái.

Các tờ giấy yêu cầu đưa họ trở lại Hồng Kông đã được dán trên các cửa sổ cửa hàng trong khu vực mà cảnh sát đang cố gắng ngăn chặn các cuộc biểu tình.

Nhiều người ủng hộ dân chủ bày tỏ sự phẫn nộ trong ngày Quốc khánh của Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh đang làm xói mòn các quyền tự do trên diện rộng từng hứa hẹn với Hồng Kông khi Trung Quốc nắm quyền kiểm soát thành phố này từ Anhvào ngày 1.7.1997.

Với những người ủng hộ Bắc Kinh như bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, đây là cơ hội để khơi dậy lòng yêu nước ở Hồng Kông.

Tại buổi lễ, bà Lâm Trịnh Nguyệt Ngaca ngợi thành công của Trung Quốc trong việc kiềm chế coronavirus và sự phục hồi kinh tế của nước này, gọi đây là “một điểm sáng hiếm có”, “một lần nữa cho thấy sự chuyển dịch trọng tâm kinh tế toàn cầu từ phương Tây sang phương Đông”.

Xem thêm:Vợ của nhà hoạt động Hồng Kông bị Trung Quốc bắt khi trốn sang Đài Loan: ‘Đợi anh suốt đời’

Liên Hợp Quốc tiết lộ về kho vũ khí hạt nhân mới nhất của Triều Tiên

Triều Tiên thừa nhận có lỗi trong biện pháp chống COVID-19 sau vụ bắn chết quan chức Hàn

‘Không có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc chuẩn bị tấn công Đài Loan toàn diện'

GcoM điều chỉnh thông tin sau khi ghi 6 thành phố Đài Loan thuộc Trung Quốc

Ông Tô Trinh Xương đòi GcoM tách bạch giữa Đài Loan và Trung Quốc

Câu nói ấn tượng của các nhà lãnh đạo trên thế giới trước khi COVID-19 giết hơn 1 triệu người

Chủ tịch Trung Quốc xếp thứ 7 trong danh sách ông Suga điện đàm, Thủ tướng Úc đứng đầu

Thế giới hoang mang khi ​​Mỹ tràn ngập ca nhiễm và chết do COVID-19, chưa đến hồi kết

Triều Tiên hứa giao xác quan chức bị giết, cảnh báo Hàn Quốc ngừng xâm phạm chủ quyền

Không tin lời Triều Tiên, Hàn Quốc yêu cầu điều tra vụ quan chức bị bắn chết gần biên giới

Ông Kim Jong-un hối tiếc vì lính Triều Tiên bắn chết quan chức Hàn để kiểm soát COVID-19

Nhân Hoàng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát Hồng Kông chặn các cuộc biểu tình đòi thả 12 nhà hoạt động vào ngày Quốc khánh Trung Quốc