Giao diện CarPlay thế hệ tiếp theo có thể là tiền đề cho một đối thủ của Tesla do Apple thiết kế.

CarPlay thế hệ mới là tiền đề cho việc phát hành ô tô điện của Apple

Sơn Vân | 13/06/2022, 09:37

Giao diện CarPlay thế hệ tiếp theo có thể là tiền đề cho một đối thủ của Tesla do Apple thiết kế.

Khi Apple công bố phiên bản CarPlay mới tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) vào tuần trước, nó không chỉ là một bản cập nhật phần mềm mà cho xem trước một trong những sản phẩm thú vị nhất trong quá trình phát triển của công ty: Ô tô điện.

Động thái này phù hợp với một mô hình cho Apple. Trước khi bước vào danh mục sản phẩm mới, Apple thường phát hành một thứ gì đó đóng vai trò nền tảng.

Vào tháng 1.2001, Apple ra mắt iTunes. 10 tháng sau, iPod xuất hiện.

Năm 2014, Apple phát hành ứng dụng HealthKit và Health, báo trước sự ra mắt của Apple Watch vào năm 2015.

Cũng trong năm 2014, Apple đã giới thiệu HomeKit. Điều đó có trước loa thông minh HomePod cũng như smart-home hub (bộ não trung tâm của căn nhà thông minh) được tích hợp vào iPad và Apple TV.

Đang tập trung vào thực tế ảo và thực tế tăng cường, Apple đã ra mắt ARKit vào năm 2017. Apple cũng liên tục bổ sung các công nghệ mới liên quan trên các nền tảng của mình, tạo ra nền tảng cho tai nghe thực tế hỗn hợp và realityOS sắp ra mắt.

Các thiết bị thực tế ảo và thực tế tăng cường của Apple có thể chạy hệ điều hành riêng là realityOS, tương tự iOS cho smartphone hay macOS cho máy tính.

Tiếp theo trong danh sách là CarPlay thế hệ mới nhất — được nhà báo Mark Gurman của tờ Bloomberg cho là thông báo hấp dẫn nhất từ ​​WWDC năm nay. Tôi không tin rằng chúng ta sẽ thấy hệ thống CarPlay mới trên các con đường công cộng đến năm 2024, nhưng Apple đã công bố nó một phần để giúp các nhà sản xuất ô tô áp dụng phần mềm.

Đó là nguồn gốc của sự căng thẳng: Một số công ty ô tô không muốn Apple tiếp quản giao diện của họ và phần mềm cuối cùng có thể được sử dụng ở một phương tiện trong tương lai mà họ phải cạnh tranh.

Mark Gurman báo cáo vào tháng 10.2021 rằng CarPlay mới mở rộng giao diện trên ô tô từ việc chỉ kiểm soát các ứng dụng Apple sang toàn bộ xe. CarPlay mới có khả năng thay thế các cụm đồng hồ, radio, điều khiển nhiệt độ và nhiều thứ khác trên ô tô bằng giao diện Apple.

Giao diện mới cũng hoàn toàn có thể tùy chỉnh, cho phép người dùng cá nhân hóa giao diện của các cụm công cụ, màn hình trong ô tô và các tiện ích cho thời tiết, lịch hẹn, dữ liệu chuyến đi, múi giờ, âm nhạc, các thiết bị gia dụng thông minh.

Mark Gurman cho rằng giao diện CarPlay mới được thiết kế đặc biệt tốt và sẽ ngay lập tức trở thành thứ cần phải có khi mua ô tô mới. Nó cũng giống một hệ điều hành hoàn toàn mới hơn là phiên bản CarPlay thế hệ tiếp theo.

Đó là lý do tại sao nó có vẻ như là giao diện lý tưởng cho ô tô của Apple cuối thập kỷ này. Thế nhưng, điều đó đặt ra một câu hỏi quan trọng: Tại sao Apple lại đưa giao diện này lên ô tô của bên thứ ba nếu đang lên kế hoạch cho chiếc ô tô điện của riêng mình với cách tiếp cận tương tự?

Câu trả lời dễ dàng là Apple muốn cho người tiêu dùng thấy trước phần nào về chiếc ô tô điện của mình. Nếu thích những gì từng thấy ở CarPlay, bạn sẽ yêu thích chiếc ô tô của Apple? CarPlay mới cũng giúp công ty tìm hiểu về ngành công nghiệp ô tô và thu thập dữ liệu cần thiết để giúp xây dựng chuyến đi của riêng mình.

Thế nhưng, chúng ta hãy đi sâu hơn. Apple cần thêm các lý do để mọi người giữ iPhone của họ và nâng cấp lên các mẫu mới. Trung bình người Mỹ dành 1 giờ ngồi sau tay lái hàng ngày, theo một số ước tính. Nếu người tiêu dùng yêu thích giao diện trên ô tô được hỗ trợ bởi iPhone, đó là một cách khác sẽ ngăn khách hàng chuyển sang Android.

carplay-la-tien-de-cho-viec-phat-hanh-o-to-dien-cua-apple.png
carplay-la-tien-de-cho-viec-phat-hanh-o-to-dien-cua-apple-1.png
carplay-la-tien-de-cho-viec-phat-hanh-o-to-dien-cua-apple-11.png
Giao diện CarPlay thế hệ tiếp theo của Apple - Ảnh: Apple

Cũng có tiềm năng để CarPlay trở thành nguồn doanh thu khác cho Apple. Hiện Apple không thu tiền bản quyền hoặc phí từ các nhà sản xuất ô tô sử dụng CarPlay. Hệ thống hiện tại cũng yêu cầu kết nối iPhone. Thế nhưng, tình hình có thể thay đổi nếu Apple tham gia nhiều hơn vào quá trình này. Hệ thống thông tin giải trí trên ô tô yêu cầu các thành phần, phần mềm đặc biệt, thời gian máy làm việc và đó thường không phải là năng lực chính của các nhà sản xuất ô tô.

Nếu CarPlay thế hệ tiếp theo trở nên đủ phổ biến, Apple có thể tạo ra một phiên bản được tích hợp hoàn toàn vào ô tô và không yêu cầu iPhone. Google đang cung cấp một hệ thống như vậy, được gọi là Android Automotive (thay vì tính năng Android Auto yêu cầu smartphone).

Một carOS của Apple có thể hữu ích cho các nhà sản xuất ô tô - luôn tìm kiếm các tính năng có thể tăng doanh số bán hàng và cắt giảm chi phí. Trả tiền bản quyền để Apple xử lý hệ điều hành trên ô tô của họ có thể là câu trả lời.

Trở lại với chiếc ô tô điện của Apple. Nó thực sự khi nào mới ra mắt? Dù tất cả nhân viên Apple gần đây đã rời khỏi dự án, Mark Gurman vẫn được dẫn dắt để tin rằng sự phát triển của một phương tiện đang tiến lên phía trước.

Thông tin mới nhất mà Mark Gurman thu thập được là Apple đang đàm phán các thỏa thuận chuỗi cung ứng cho các bộ phận ô tô và sản xuất tổng thể. Mark Gurman cũng được biết rằng Kevin Lynch, người đứng đầu mới của dự án, đã nhờ một số cấp tá của ông từ nhóm Apple Watch để giúp phát triển chiếc ô tô điện.

Kevin Lynch gần đây cải tổ lại đội ngũ quản lý ô tô và những người quen thuộc với nhóm nói rằng họ đang đạt đến thời hạn có thể từng bỏ lỡ dưới thời lãnh đạo trước đây.

Mark Gurman được biết rằng Apple có một số bộ óc thiết kế tốt nhất của ngành công nghiệp ô tô đang nghiên cứu xem chiếc xe điện thực tế sẽ trông như thế nào. Điều đó bao gồm cựu giám đốc nội thất Aston Martin - Duncan Taylor, cựu kỹ sư ý tưởng Aston Martin - Pete Jolley, cựu Phó chủ tịch nội thất và ngoại thất Tesla - Steve MacManus, cựu kỹ sư và quản lý của Porsche - Manfred Harrer.

Dù những người quen thuộc với dự án này nghi ngờ rằng Apple sẽ đạt được mục tiêu xuất xưởng một chiếc ô tô điện tự lái hoàn toàn năm 2025, nhưng công ty vẫn đang hướng tới việc công bố chiếc xe sớm nhất vào thời điểm đó. Ngay cả khi không có khả năng tự lái, một chiếc ô tô điện được thiết kế tốt của Apple có thể trở thành đối thủ nặng ký với Tesla.

Bài liên quan
Nga tấn công Ukraine, Tesla tăng giá ô tô điện ở Trung Quốc và Mỹ hai lần sau 5 ngày
Hôm 15.3, Tesla đã tăng giá tại Trung Quốc và Mỹ lần thứ hai trong vòng chưa đầy 1 tuần, sau khi Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết nhà sản xuất ô tô điện này phải đối mặt với áp lực lạm phát đáng kể.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CarPlay thế hệ mới là tiền đề cho việc phát hành ô tô điện của Apple