Việc phong tỏa kéo dài 2 tháng đã kết thúc nhưng xét nghiệm COVID-19 vẫn tiếp tục diễn ra ở Thượng Hải.

Cuộc sống 'bình thường mới' ở Thượng Hải với xét nghiệm COVID-19 vô tận, nỗi lo kết quả hết hạn

Sơn Vân | 11/06/2022, 15:05

Việc phong tỏa kéo dài 2 tháng đã kết thúc nhưng xét nghiệm COVID-19 vẫn tiếp tục diễn ra ở Thượng Hải.

Khi Thượng Hải mở cửa trở lại, Helena Shu, một lãnh đạo tập đoàn ByteDance, rất vui mừng được gặp lại bạn bè của mình.

Sau hai tháng bị phong tỏa và kiểm soát được các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, người dân lại được tự do ra khỏi nhà.

Thế nhưng, sự hào hứng của Helena Shu đã nguội lạnh khi cô phải xếp hàng nửa giờ để thực hiện bài nghiệm COVID-19.

Kể từ khi trung tâm tài chính mở cửa trở lại vào đầu tháng 6.2022, người dân đã phải xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính được thực hiện trong vòng 72 giờ để vào các địa điểm công cộng hoặc đi phương tiện giao thông công cộng.

Helena Shu cho biết cô thậm chí còn phải làm xét nghiệm để nhận hàng từ shipper gần nhà mình.

Helena Shu cho biết: “Các cuộc xét nghiệm COVID-19 vô tận không phải để xác nhận tình trạng sức khỏe của tôi mà là tấm vé để tôi ra ngoài. Điều này thật là buồn cười".

Việc phong tỏa có thể kết thúc với những người sống ở Thượng Hải, nhưng "bình thường mới" có nghĩa là phải điều hướng một hệ thống xét nghiệm và quy định phức tạp, đôi khi gây bối rối trong đi lại.

cuoc-song-moi-o-thuong-hai-voi-xet-nghiem-covid-19-vo-tan.jpg
Quá trình xét nghiệm COVID-19 dường như vô tận ở Thượng Hải và nhiều thành phố khác

Điều đó không chỉ ở Thượng Hải.

Bản đồ trực tuyến hiện hiển thị hàng chục ngàn trạm xét nghiệm trên khắp Trung Quốc, với các nhà chức trách tìm cách đảm bảo rằng có một trạm trong vòng 15 phút đi bộ từ bất kỳ vị trí nào ở tất cả thành phố lớn.

Chỉ riêng Thượng Hải đã có hơn 500 trạm xét nghiệm vào đầu tháng 4.2022, theo Ủy ban Y tế thành phố. Tuy nhiên, việc xét nghiệm thường xuyên trở thành yêu cầu phổ biến để vào nhiều địa điểm, dòng người xếp hàng dài tại các trạm là cảnh thường thấy.

Ở Thượng Hải từ năm 2020, Rose Chan cho biết cô luôn cảm thấy lo lắng về việc kết quả bài xét nghiệm của mình sắp hết hạn và mất rất nhiều thời gian để xếp hàng.

Dù kết quả xét nghiệm có giá trị trong 72 giờ nhưng Rose Chan cho biết cô bắt đầu bồn chồn sau khoảng 48 giờ và cảm thấy thôi thúc muốn được xét nghiệm mỗi khi đi qua trạm "trong trường hợp đã hết hạn". Rose Chan nói rằng điều đó giống như đảm bảo thực phẩm của cô không quá hạn sử dụng.

Rose Chan nói rằng cô phải lên kế hoạch về các yêu cầu xét nghiệm, làm việc này ít nhất 12 giờ trước khi muốn ra ngoài vì sẽ mất một thời gian để kết quả xuất hiện trên ứng dụng mã sức khỏe của cô.

Rose Chan cũng phải quét một ứng dụng riêng để lên tàu điện ngầm, dùng các mã khác nhau để vào trung tâm mua sắm và sau đó là siêu thị trong trung tâm mua sắm.

Một số người ở Thượng Hải đề nghị thành phố áp dụng một hệ thống tập trung như Bắc Kinh, gần đây đã liên kết hệ thống mã y tế với hệ thống bán vé giao thông công cộng.

Một người dân Thượng Hải bình luận trên Weibo rằng mỗi khi ra ngoài, cô ấy phải mở vài ứng dụng để chứng tỏ rằng mình đã được ghi nhận đầy đủ.

Đó là một nỗi đau thực sự. Tôi ước có thể sớm có một hệ thống tập trung trong thành phố”, cư dân này nói.

Thế nhưng, Giáo sư luật Lao Dongyan của Đại học Thanh Hoa nói quyền riêng tư có thể là vấn đề lớn với một hệ thống bao quát như vậy.

Lao Dongyan cho biết trong một bài đăng trên Weibo đã bị xóa ngay sau khi được chia sẻ rộng rãi: “Thông tin cá nhân như chúng tôi đi đâu, sống với ai và cách chúng tôi tương tác với đồng nghiệp sẽ được công khai”.

Trong khi đó, He Qinghua, quan chức Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, phản đối việc “mở rộng phạm vi xét nghiệm một cách mù quáng”. He Qinghua nói rằng xét nghiệm “không nên trở thành tiêu chuẩn” ở những vùng không có ca nhiễm SARS-CoV-2 nào gần đây và không đối mặt rủi ro với các ca từ bên ngoài.

Thế nhưng không có dấu hiệu cho thấy sự nới lỏng xét nghiệm trong nhiều lĩnh vực.

Đầu năm nay, tỉnh Hà Nam cho biết có kế hoạch đào tạo hơn 50.000 nhân viên lấy mẫu xét nghiệm. Các thành phố phía đông như Hàng Châu, Ninh Ba và Ôn Châu dường như đã có hơn 10.000 nhân viên mỗi nơi.

Đang có nhu cầu cao tuyển dụng người lấy mẫu và giám định viên ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Hàng Châu, với các quảng cáo tuyển dụng đưa ra mức lương hàng tháng từ 5.000 nhân dân tệ (748 USD) đến 15.000 nhân dân tệ.

Tại Triều Dương, thuộc tỉnh Liêu Ninh, miền đông bắc Trung Quốc, nơi chỉ có một ca dương tính trong vài tháng qua, thành phố xét nghiệm tất cả mọi người 15 ngày một lần. Thế nhưng, người dân cũng phải xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính được thực hiện trong vòng 48 giờ để vào các địa điểm công cộng. Đây là xét nghiệm mà họ phải tự trả tiền.

Chỉ để ra ngoài mua một ít hành lá, tôi phải trả 20 nhân dân tệ cho một bài xét nghiệm COVID-19. Thực sự phát khùng  khi làm điều đó”, sinh viên Zhang Ru nói.

Zhang Ru nói rằng để tránh tốn thêm chi phí, cô cố gắng ở nhà và thực hiện các cuộc hẹn của mình trong 48 giờ sau mỗi lần xét nghiệm đại trà bắt buộc nhưng miễn phí.

Cư dân Thượng Hải như Zhang Ru cũng phải bắt đầu trả tiền cho các xét nghiệm COVID-19 thông thường từ ngày 1.7.

Một số lao động trẻ ở Thượng Hải cho biết họ sẵn sàng trả chi phí xét nghiệm để có cuộc sống bình yên.

Tôi không quan tâm liệu mình có cần trả tiền hay không. Tôi không quan tâm rằng tôi có mắc COVID-19 không. Tôi chỉ quan tâm đến việc liệu tôi có thể có một cuộc sống bình thường ở đây hay không”, theo Roman Zhang, nhiếp ảnh gia của tạp chí thời trang.

Thượng Hải bắt đầu đợt xét nghiệm mới hàng loạt, Bắc Kinh báo cáo số ca mắc COVID-19 tăng đột biến

Thượng Hải, trung tâm thương mại Trung Quốc, đã bắt đầu một đợt xét nghiệm COVID-19 hàng loạt với gần 25 triệu cư dân hôm 11.6 khi các nhà chức trách tìm cách ngăn chặn ổ dịch liên quan đến một thẩm mỹ viện nổi tiếng. Trong khi Bắc Kinh báo cáo số ca mắc COVID-19 tăng đột biến.

Các nhà chức trách đã yêu cầu xét nghiệm PCR cho tất cả cư dân ở 15 trong số 16 quận của Thượng Hải vào cuối tuần này, với 5 quận cấm người dân rời khỏi nhà trong thời gian xét nghiệm.

Các cuộc xét nghiệm mới diễn ra chỉ 10 ngày sau khi Thượng Hải dỡ bỏ lệnh phong tỏa kéo dài 2 tháng nhằm loại bỏ sự lây lan SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Hôm 11.6, Thượng Hải đã báo cáo 7 ca mắc COVID-19 mới có triệu chứng địa phương vào ngày 10.6, trong đó 6 trường hợp được phát hiện bên ngoài khu vực cách ly.

Thượng Hải cũng ghi nhận 9 ca COVID-19 mới không có triệu chứng trong cộng đồng, tăng so với 6 trường hợp ngày trước đó.

Nhấn mạnh thách thức trong việc thực thi chính sách Zero COVID của Trung Quốc mà các nhà chức trách cho rằng cần thiết để bảo vệ người già và hệ thống y tế, Bắc Kinh hôm 11.6 thông báo số ca mắc COVID-19 tăng đột biến.

Bắc Kinh đã ghi nhận 36 ca mắc COVID-19 mới có triệu chứng và 25 trường hợp mới không có triệu chứng, so với 7 ca COVID-19 có triệu chứng và 1 trường hợp không có triệu chứng vào ngày trước đó.

Bắc Kinh hôm 9.6 bắt đầu thắt chặt một số biện pháp hạn chế một lần nữa, với ít nhất hai quận đóng cửa một số địa điểm giải trí sau khi bùng phát dịch tại một khu phố sầm uất nổi tiếng với cuộc sống về đêm, mua sắm và đường phố của các đại sứ quán.

Các ca COVID-19 liên quan đến cơ sở bán đồ uống Heaven Supermarket Bar. Số ca nhiễm SARS-CoV-2 kể từ đó đã tăng lên, với việc Bắc Kinh cho biết tất cả 61 ca mắc COVID-19 mới được phát hiện trong thành phố hôm 10.6 đều đã đến Heaven Supermarket Bar hoặc có liên quan đến quán bar này.

Đến nay, tổng cộng 69 ca mắc COVID-19 liên quan đến Heaven Supermarket Bar đã được ghi nhận, với bệnh nhân đến từ 14 trong số 16 quận của Bắc Kinh, khiến thành phố 22 triệu dân này rơi vào tình trạng lo lắng.

Cách đây chưa đầy hai tuần, Bắc Kinh đã nới lỏng các biện pháp hạn chế COVID-19 trên diện rộng từng được áp dụng để chống lại đợt bùng phát lớn bắt đầu vào tháng 4.2022.

Với sự hồi sinh của COVID-19, khu nghỉ dưỡng Universal Beijing Resort rộng lớn vào cuối ngày 10.6 đã hủy bỏ kế hoạch mở cửa trở lại, nói rằng nó sẽ vẫn đóng cửa cho đến khi có thông báo mới. Ba nhân viên Universal Beijing Resort đã đến Heaven Supermarket Bar, theo chính quyền Bắc Kinh.

Trung Quốc đã ghi nhận tổng cộng 210 ca mắc COVID-19 mới vào ngày 10.6, trong đó 79 ca có triệu chứng và 131 trường hợp không có triệu chứng, Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết hôm 11.6.

Con số này tăng từ 151 ca COVID-19 mới một ngày trước đó, 45 trường hợp có triệu chứng và 106 trường hợp không triệu chứng.

Không có thêm ca tử vong nào do COVID-19 khiến số người chết cả nước vẫn là 5.226. Tính đến 10.6, Trung Quốc đã ghi nhận 224.659 ca mắc COVID-19 mới có triệu chứng.

Bài liên quan
Thượng Hải cảnh giác dù 4 ngày liền đạt Zero COVID, Phó thủ tướng Trung Quốc xoa dịu các hãng công nghệ
Các cơ quan y tế ở Thượng Hải phải đối mặt với áp lực rất lớn trong việc ngăn chặn COVID-19 thời gian dài hơn nữa khi không ghi nhận ca bệnh trong cộng đồng 4 ngày liền.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc sống 'bình thường mới' ở Thượng Hải với xét nghiệm COVID-19 vô tận, nỗi lo kết quả hết hạn