Sản lượng ô tô điện tại nhà máy của Tesla ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đang trên đà giảm hơn 1/3 trong quý 2/2022 so với 3 tháng đầu năm.

Sản lượng Tesla ở Trung Quốc giảm sâu hơn dự báo từ Elon Musk, khách Úc chờ 9-12 tháng mới có ô tô điện

Sơn Vân | 09/06/2022, 18:28

Sản lượng ô tô điện tại nhà máy của Tesla ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đang trên đà giảm hơn 1/3 trong quý 2/2022 so với 3 tháng đầu năm.

Việc phong tỏa theo chiến lược Zero COVID của Trung Quốc gây ra sự gián đoạn sản xuất tại nhà máy này và khiến sản lượng giảm sâu hơn so với dự đoán từ Elon Musk.

Tesla đang đặt mục tiêu sản xuất hơn 71.000 ô tô điện tại nhà máy ở Thượng Hải vào tháng 6.2022, theo bản ghi nhớ sản xuất nội bộ mà hãng tin Reuters có được.

Cùng với 44.301 ô tô điện mà Tesla đã sản xuất trong hai tháng 4 và tháng 5, theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc (CPCA), con số này sẽ tăng lên khoảng 115.301 chiếc trong quý 2/2022.

Trong ba tháng đầu năm 2022, Tesla Thượng Hải đã sản xuất 178.887 ô tô điện, theo CPCA.

Tesla đã không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về vấn đề trên.

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, cho biết trong cuộc gọi với các nhà phân tích vào tháng 4.2022 rằng sản lượng ô tô điện tại nhà máy Thượng Hải trong quý 2/2022 sẽ "gần ngang bằng" với quý đầu tiên.

"Cũng có thể chúng ta có thể kéo một con thỏ ra khỏi mũ và cao hơn một chút", tỷ phú giàu nhất thế giới nói.

Song gần đây, Elon Musk đã cảnh báo về những rủi ro của một cuộc suy thoái. Ông nói với toàn thể công ty rằng đây sẽ là một quý khá căng thẳng vì các hạn chế COVID-19 ở Thượng Hải mang đến "một thách thức lớn" và nhà máy chỉ vừa hoạt động trở lại đầy đủ công suất, trang Electrek đưa tin hôm 9.6.

Tuần trước, Elon Musk đề cập với các vị trí cấp cao ở Tesla trong một email rằng ông có "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế và cần phải cắt giảm khoảng 10% việc làm, đóng băng tuyển dụng.

Thông điệp này của Elon Musk là lời cảnh báo công khai và ồn ào đầu tiên trong lập trường thống nhất của ngành công nghiệp ô tô rằng nhu cầu cơ bản ô tô và xe tải vẫn mạnh bất chấp đại dịch toàn cầu đã kéo dài 2 năm.

Những tuần gần đây, Elon Musk đã cảnh báo về nguy cơ suy thoái, nhưng email của ông ra lệnh Tesla đóng băng tuyển dụng toàn cầu và cắt giảm nhân viên là thông điệp trực tiếp, cao cấp nhất thuộc loại này từ người đứng đầu một hãng sản xuất ô tô, trong khi những người khác mô tả nhu cầu vẫn “cao ngất ngưởng”.

Adam Jonas, nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, cho biết trong một báo cáo: "Elon Musk có cái nhìn sâu sắc về nền kinh tế toàn cầu. Chúng tôi tin rằng một thông điệp từ ông ấy sẽ có độ tin cậy cao".

"Tesla không phải là con chim hoàng yến trung bình trong mỏ than của bạn. Nó giống như một con cá voi trong mỏ lithium", Adam Jonas nhận xét trong một ghi chú nghiên cứu, đề cập đến lithium - kim loại được sử dụng trong pin ô tô điện.

"Nếu công ty ô tô điện lớn nhất thế giới cảnh báo về việc làm và nền kinh tế, các nhà đầu tư nên xem xét lại dự báo của họ về tỷ suất lợi nhuận và tăng trưởn", ông nói thêm.

“Chim hoàng yến trong mỏ than” là thành ngữ nói về sự báo hiệu một mối nguy hiểm đang tới. Nó xuất phát từ câu chuyện thực tế về những người thợ thường mang xuống mỏ than chim hoàng yến, loài chim này rất nhạy cảm với khí methane hay CO có thể rò rỉ trong mỏ. Một khi xảy ra sự rò rỉ như vậy, chim hoàng yến thường chết trước bất kỳ loài nào khác, từ đó thợ mỏ được cảnh báo và rời khỏi mỏ ngay lập tức.

Trong một email khác gửi cho nhân viên hôm 3.6, Elon Musk thông báo Tesla sẽ giảm 10% số nhân viên đang được trả lương vì công ty đã trở nên "thừa người trong nhiều lĩnh vực". Thế nhưng, “số lượng nhân viên làm việc theo giờ sẽ tăng lên".

"Xin lưu ý, điều này không áp dụng cho bất kỳ ai thực sự đang chế tạo ô tô, pin hoặc lắp đặt năng lượng mặt trời", Elon Musk viết trong email.

Gần 100.000 người làm việc tại Tesla và các công ty con tính đến cuối năm 2021, theo hồ sơ Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC).

Song trong một tweet hôm 4.6, Elon Musk dự đoán rằng tổng số nhân viên Tesla sẽ tăng trong 12 tháng tới.

"Tổng số nhân viên sẽ tăng lên, nhưng mức lương phải tương đối ổn định", Elon Musk tweet trong câu trả lời cho một tài khoản Twitter.

Các nhà phân tích đã cảnh báo rằng tỷ suất lợi nhuận gộp quý 1/2022 gần 33% của Tesla khó có thể duy trì trong quý hiện tại vì chi phí hàng hóa cao hơn và việc phong tỏa tại Thượng Hải.

Cổ phiếu Tesla đã giảm gần 1/3 kể từ đầu năm nay.

san-luong-tesla-giam-sau-hon-du-bao-tu-elon-musk.jpg
Một tấm biển Tesla được nhìn thấy tại nhà máy của hãng ở Thượng Hải - Ảnh: Reuters

Với việc nới lỏng các hạn chế gần đây ở Thượng Hải, Tesla đã cố gắng tăng sản lượng hàng tuần tại nhà máy của mình lên hơn 90% mức trước khi thành phố phong tỏa, khiến nhà máy đóng cửa kỷ lục trong 22 ngày, những người có kiến ​​thức về vấn đề nói với Reuters.

Nhà sản xuất ô tô điện Mỹ ban đầu đã đặt mục tiêu tăng sản lượng hàng ngày lên 2.600 chiếc ô tô điện vào giữa tháng 5 nhưng chỉ có thể thực hiện vào cuối tháng này, theo nguồn tin của Reuters

Nhà máy đã hoạt động theo một quy trình quản lý khép kín, yêu cầu công nhân phải ngủ gần dây chuyền sản xuất và không tiếp xúc với những người khác bên ngoài kể từ giữa 4.2022.

Tesla đặt mục tiêu sản xuất 17.000 ô tô điện mỗi tuần kể từ ngày 13.6 khi có kế hoạch chấm dứt hệ thống khép kín và cho phép công nhân tiếp tục đi lại giữa nhà của họ với nhà máy, theo một bản ghi nhớ nội bộ.

Nhà máy ở Thượng Hải sản xuất Model 3 và Model Y để bán ở Trung Quốc cũng như xuất khẩu sang các thị trường như châu Âu và Úc.

Năm ngoái, ô tô điện do Tesla sản xuất tại Trung Quốc chiếm khoảng một nửa trong số 936.000 xe mà hãng này đã giao trên toàn cầu, dựa trên tính toán của Reuters bằng cách sử dụng dữ liệu CPCA.

Khách hàng ở Úc hiện phải đợi từ 9 đến 12 tháng để có được những chiếc Model 3, trong khi những người tại châu Âu chỉ có thể nhận ô tô điện sớm nhất trong quý 4/2022, theo trang web của Tesla.

Với những khách hàng ở Trung Quốc, thời gian chờ đợi cho những chiếc ô tô điện Tesla sản xuất tại nước này là từ 10 đến 24 tuần, trang web cho biết.

Bài liên quan
Tesla và SpaceX gặp vấn đề lớn ở Ấn Độ, Elon Musk tuyên bố chưa có kế hoạch xây nhà máy
Elon Musk phủ nhận tin đồn gần đây và cho rằng Tesla chưa có kế hoạch xây nhà máy ở Ấn Độ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sản lượng Tesla ở Trung Quốc giảm sâu hơn dự báo từ Elon Musk, khách Úc chờ 9-12 tháng mới có ô tô điện