Chiều 25.11, Bộ Y tế đã tổ chức buổi họp báo hướng dẫn "Sử dụng kháng sinh đúng cách vì tương lai của chính chúng ta".

Việt Nam có tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh cao, Bộ Y tế tăng cường phòng chống

Dạ Thảo | 25/11/2020, 20:15

Chiều 25.11, Bộ Y tế đã tổ chức buổi họp báo hướng dẫn "Sử dụng kháng sinh đúng cách vì tương lai của chính chúng ta".

Tại buổi họp báo trước lễ mít tinh về sử dụng kháng sinh đúng cách, ông Cao Hưng Thái, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, vấn đề kháng thuốc đang nổi lên trên toàn cầu đe dọa sức khỏe và tính mạng người dân. Việt Nam là một trong những nước có tình trạng kháng kháng sinh cao. Theo ông Thái tỉ lệ sử dụng thuốc kháng sinh tại các cơ sở y tế có xu hướng giảm. 

"Chúng ta đang hành động để giải quyết tình trạng kháng thuốc (AMR). Chúng tôi đưa ra một bộ hướng dẫn mới hướng dẫn các bệnh viện để họ biết phải làm gì trong quản lý việc sử dụng kháng sinh. Chúng tôi cũng rà soát số liệu về nhiễm trùng kháng thuốc và tiêu thụ kháng sinh để xây dựng chính sách để quản lý, ngăn chặn tình trạng kháng thuốc", ông Hưng cho hay.

cao.jpg
TS Cao Hưng Thái - Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế phát biểu tại buổi họp báo

Bộ Y tế cho biết thời gian qua đã rà soát hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh nhiễm trùng, quản lý việc kê đơn thuốc để ngăn chặn tình trạng kháng thuốc. Kế hoạch hành động quốc gia về kháng thuốc của Việt Nam sẽ kết thúc vào cuối năm nay, là đường hướng tiếp theo cho Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuẩn bị cho xây dựng Chiến lược quốc gia về phòng chống kháng thuốc giai đoạn 2021 – 2030. WHO, FAO và các đối tác khác đã sẵn sàng hỗ trợ chính phủ Việt Nam cho nỗ lực này.

Theo Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng Đại diện Văn phòng WHO tại Việt Nam, một trong những ưu tiên của WHO là tiếp tục hỗ trợ xây dựng năng lực quốc gia cho hệ thống giám sát và tiêu thụ kháng sinh. Những số liệu này cần phải có sớm nhất để hỗ trợ xây dựng chính sách về sử dụng kháng sinh trong bệnh viện, trong cộng đồng và để quản lý đại dịch kháng thuốc.

Kháng kháng sinh (AMR) đe dọa hiệu quả điều trị trong y tế cũng như thú y, gây ảnh hưởng xấu tới phúc lợi động vật, lợi nhuận của ngành chăn nuôi và sự an toàn của các sản phẩm động vật. Một thành phần quan trọng trong việc giảm thiểu kháng kháng sinh trong ngành chăn nuôi là giảm việc sử dụng thuốc kháng sinh bằng cách sử dụng kháng sinh hợp lý và thận trọng với chỉ dẫn chuyên môn.

Theo giới chuyên môn, thuốc kháng sinh được ca ngợi như một điều kỳ diệu trong y học hiện đại. Thuốc kháng sinh đã đánh bại các vi khuẩn nguy hiểm - giúp nhiều trẻ em sống sót hơn và tuổi thọ của người lớn được kéo dài. Nhưng bức tranh đó đang thay đổi đáng kể. Sự lạm dụng thuốc kháng sinh của con người cũng như đối với động vật, đã tạo điều kiện cho vi khuẩn xây dựng sức đề kháng với thuốc kháng sinh, khiến chúng hầu như không hiệu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam có tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh cao, Bộ Y tế tăng cường phòng chống