Arsenal phải chiến đấu để giành danh hiệu Premier League mùa tới sau khi chi hơn 200 triệu bảng trong kỳ chuyển nhượng hè này để chiêu mộ tiền đạo Kai Havertz, tiền vệ Declan Rice và hậu vệ Jurrien Timber.

Chi hơn 200 triệu bảng mua Havertz, Rice và Timber, Arteta dễ trả giá nếu Arsenal trắng tay

Sơn Vân | 05/07/2023, 16:12

Arsenal phải chiến đấu để giành danh hiệu Premier League mùa tới sau khi chi hơn 200 triệu bảng trong kỳ chuyển nhượng hè này để chiêu mộ tiền đạo Kai Havertz, tiền vệ Declan Rice và hậu vệ Jurrien Timber.

Arsenal chỉ xếp vị trí thứ 5 vào mùa giải 2021/12 nên ít ai mong đợi đoàn quân Mikel Arteta tham gia cuộc đua giành chức vô địch Premier League 2022/23. Thế nhưng, Pháo thủ đã gây bất ngờ khi thể hiện lối chơi đẹp mắt và đứng đầu BXH Premier League 2022/23 trong phần lớn mùa giải, nhưng hụt hơi ở giai đoạn quyết định và để Manchester City vô địch lần thứ ba liên tiếp. Điểm đáng chú ý là Arsenal trải qua 248 ngày ở vị trí đầu bảng, nhiều nhất trong lịch sử Premier League nhưng không thể nâng cao chiếc cúp vô địch.

HLV Mikel Arteta nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Marca (Tây Ban Nha) vào tháng 6: “Cho đến ngày nay, điều đó vẫn khiến tôi tổn thương sâu sắc khi không thể vô địch Premier League sau 10 tháng chiến đấu với Man City. Thế nhưng, đó là môn thể thao. Những gì đã đạt được với một đội trẻ như vậy là đáng giá”.

HLV người Tây Ban Nha 41 tuổi đã đúng khi cố gắng tập trung vào những mặt tích cực. Arsenal đã đi một chặng đường dài trong khoảng thời gian ngắn và tương lai có vẻ tươi sáng. Tuy nhiên, một mùa giải không danh hiệu nữa có thể sẽ không được giới chủ Arsenal chấp nhận, đặc biệt là sau khi bạo chi để có Kai Havertz (65 triệu bảng), Declan Rice (105 triệu bảng) và Jurrien Timber (40 triệu bảng).

Trả West Ham 100 triệu bảng + 5 triệu bảng phụ phí cho tiền vệ phòng ngự vẫn chưa chơi ở cấp độ cao nhất của CLB là sự rủi ro. Phải chờ xem liệu Declan Rice có phải là sự bổ sung mang tính đột phá cho đội hình của Arteta hay không. Song ít nhất đó sẽ là sự chuyển đổi dễ dàng đến phía bắc London cho Declan Rice vì được chơi cùng các đồng đội ở tuyển Anh như Bukayo Saka, Aaron Ramsdale, Ben White và Emile Smith Rowe.

Sau Kai Havertz và Declan Rice, Arsenal sẽ chi 40 triệu bảng để mua Jurrien Timber từ Ajax. Cầu thủ 22 tuổi người Hà Lan khá đa năng khi có thể chơi trung vệ và hậu vệ phải, song vẫn chưa rõ Mikel Arteta xếp anh ở đâu trong đội hình của mình.

Jurrien Timber khó đánh bật William Saliba khỏi vai trò trung vệ Arsenal, nhưng đủ khả năng để đá vị trí hậu vệ phải thay cho Ben White và Takehiro Tomiyasu. Với số tiền Arsenal chi cho Jurrien Timber, thật lãng phí nếu anh chỉ đảm nhận vai trò dự bị.

Pháo thủ đang kỳ vọng cả ba tân binh trên sẽ trở thành những mảnh ghép quan trọng trong hệ thống của Arteta. Nếu ai trong số họ thi đấu không đạt được kỳ vọng, HLV người Tây Ban Nha sẽ phải đối mặt với những câu hỏi khó chịu.

chi-hon-200-trieu-bang-mua-havertz-riceva-timber-arteta-de-tra-gia-neu-arsenal-trang-tay.jpg
Mikel Arteta có thể mất việc nếu Arsenal tiếp tục trắng tay mùa giải tới sau khi chi hơn 200 triệu bảng mua Kai Havertz,Declan Rice và Jurrien Timber - Ảnh: Goal

Thiếu kinh nghiệm đua danh hiệu

Khi có đầy đủ đội hình, chúng tôi thi đấu tốt. Ngay khi vấn đề xảy ra, chúng tôi đã không thể duy trì phong độ ổn định. Đối thủ của chúng tôi (Manchester City - PV) là đội bóng hay nhất thế giới; có đội hình hay nhất thế giới và HLV giỏi nhất thế giới... Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận thất bại", Arteta nói về việc thua Manchester City trong cuộc ở Premier League 2022/23.

Đúng là Arsenal đã gặp xui xẻo với những chấn thương. Saliba dính chấn thương lưng vào tháng 3 và Rob Holding không đủ khả năng thay thế trung vệ người Pháp. Gabriel Jesus, Eddie Nketiah, Tomiyasu và Elneny cũng bỏ lỡ phần lớn thời gian mùa giải khi chiều sâu đội hình Pháo thủ bị thử thách đến giới hạn. Thiếu kinh nghiệm và yếu tố tâm lý cũng là vấn đề của các cầu thủ Arsenal mùa giải trước.

Arteta đã cố gắng truyền đạt tinh thần chiến thắng bằng cách ký hợp đồng với Jesus và Zinchenko vào mùa hè năm ngoái, sau khi từng làm việc với cả hai khi còn là trợ lý của Pep Guardiola tại Manchester City. Ban đầu, Jesus và Zinchenko đã tạo ra tác động lớn, nhưng không thể đưa Arsenal vượt qua vạch đích.

Các cầu thủ như Saka, Gabriel Martinelli, Partey, Xhaka và Gabriel Magalhaes đều thi đấu dưới phong độ vào giai đoạn cuối mùa, nhất là trong trận thua 1-4 trước Manchester City tại sân Etihad. Họ chưa sẵn sàng cho những yêu cầu khắt khe trong cuộc đua giành chức vô địch Premier League cuối mùa.

Song, tương lai có thể khác. Các cầu thủ trẻ của Arsenal có thể trở nên mạnh mẽ hơn sau khi trải qua sự đau đớn vì cống hiến nhiều nhưng không nhận được giải thưởng. "Thời gian đang ở bên chúng tôi. Bạn có thể nhìn vào đội hình của chúng tôi và thấy rằng rất nhiều cầu thủ đều còn trẻ. Chúng tôi thèm khát thành công và rất nhiều trong số chúng tôi chưa từng giành được danh hiệu ở Arsenal, vì vậy chúng tôi muốn đạt được những điều lớn lao. Chúng tôi muốn chiến thắng và giành danh hiệu ở đây", Saka nói trong cuộc trò chuyện với Ian Wright, huyền thoại của Arsenal, vào cuối tháng 5.

Không còn thi đấu tối thứ Năm ở Europa League

Việc Arsenal duy trì dẫn đầu Premier League 2022/23 một thời gian dài càng đáng chú ý hơn khi Pháo thủ phải thi đấu ở Europa League cho đến giữa tháng 3. Điều này có nghĩa là các học trò của Arteta chỉ có hai ngày để hồi phục và thi đấu các trận đấu ở Premier League, sau khi giải đấu hạng 2 châu Âu diễn ra tối thứ Năm.

Arsenal đối phó tốt với lịch thi đấu dày đặc trong nửa đầu mùa giải, nhưng bắt đầu suy yếu về thể lực khi chạm trán Sporting CP ở vòng 16 đội Europa League. Pháo thủ hòa 2-2 đầy vất vả trong trận lượt đi tại sân José Alvalade, nhưng không thể hoàn thành nhiệm vụ ở sân Emirates. Hai đội hòa nhau với tỷ số 1-1 sau 120 phút của trận lượt về và phải đá luân lưu để phân định đội nào lọt vào tứ kết. Sporting CP đã giữ vững tinh thần để giành chiến thắng 5-3 trong loạt sút luân lưu. Arsenal dường như bị kiệt sức khi trận đấu kết thúc và sau đó liên tiếp nhận kết quả bất lợi ở Premier League trong vài tuần tiếp theo. Việc phải thi đấu đồng thời ở Premier League và Europa League cuối cùng ảnh hưởng xấu đến Pháo thủ.

chi-hon-200-trieu-bang-mua-havertz-riceva-timber-arteta-de-tra-gia-neu-arsenal-trang-tay12.jpg
Arsenal thi đấu xuống phong độ sau khi bị Sporting CP loại khỏi Europa League mùa trước - Ảnh: Getty Images

Arsenal sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ tương tự ở mùa giải 2023/24 khi trở lại Champions League sau 6 năm vắng bóng, nhưng khoảng thời gian nghỉ giữa các trận đấu sẽ xa hơn. Các trận Champions League được tổ chức vào tối thứ Ba và thứ Tư, điều này sẽ giúp Pháo thủ có nhiều thời gian để phục hồi thể lực cho các trận ở Premier League.

Ramsdale là một trong những người háo hức với cơ hội thử thách bản thân trước những CLB hàng đầu châu Âu. "Chúng tôi muốn ra sân, chiến đấu đúng nghĩa ở Champions League mùa tới và mỗi năm trôi qua là một kinh nghiệm để chúng tôi trở nên tốt hơn. Áp lực mới sẽ đến", thủ môn Arsenal 25 tuổi chia sẻ với tờ The Telegraph gần đây.

Cách Pháo thủ xử lý áp lực đó sẽ xác định liệu họ có đạt được đẳng cấp cao hơn với tư cách một tập thể vào mùa giải 2023/24 hay không.

Giữ chân những cầu thủ chủ chốt

Arsenal đã thực hiện biện pháp cần thiết để đảm bảo các nhân tố chính trong đội hình hiện tại tiếp tục ở lại nhiều năm tới.

Trung vệ Gabriel là người đầu tiên cam kết tương lai với Arsenal vào tháng 10.2022 khi ký một hợp đồng kéo dài đến năm 2027. Tiền đạo cánh trái Martinelli cũng đồng ý gia hạn hợp đồng vào tháng 2.

Thủ môn Ramsdale chấp nhận kéo dài hợp đồng thêm 3 năm hồi tháng 5, ngay trước khi Saka cũng đồng ý ở lại sân Emirates thêm 4 năm.

Việc gia hạn hợp đồng với Saliba là ưu tiên tiếp theo của Arsenal. Hợp đồng hiện tại của trung vệ người Pháp 22 tuổi sẽ hết hạn vào năm 2024. Saliba đã đồng ý ở lại CLB thành London thêm 3 năm và một thông báo chính thức sẽ được đưa ra trước giai đoạn tiền mùa giải sắp tới.

Martin Odegaard, đội trưởng Arsenal, cũng được cho đang đàm phán về thỏa thuận mới. Tiền vệ người Na Uy 24 tuổi có hợp đồng đến năm 2025 và Pháo thủ có tùy chọn gia hạn thêm 1 năm, nhưng họ rất muốn đảm bảo có sự phục vụ của anh đến 2030. Odegaard đang tin tưởng vào tầm nhìn dài hạn của Arteta.

"Không có giới hạn với những gì chúng tôi có thể đạt được. Không ai có thể nói điều ngược lại với tôi. Tôi tự hào khi làm đội trưởng của CLB này và cảm thấy mình sẽ ở đây lâu dài", Odegaard nói với trang Players' Tribune.

Arteta đã làm tất cả những gì có thể để tránh việc những cầu thủ xuất sắc nhất của mình bị thu hút bởi những CLB khác. Thế nhưng, niềm tin của ban lãnh đạo và người hâm mộ vào những cầu thủ này chỉ được chứng minh là chính xác nếu danh hiệu bắt đầu đến vài năm tới.

Quyết định quan trọng về Balogun

Arsenal đã ghi 88 bàn sau 38 trận ở Premier League 2022/23, chỉ ít hơn 6 bàn so với Manchester City (đội ghi bàn hàng đầu), dù thiếu số 9 đích thực. Jesus chỉ ghi 11 bàn ở Premier League 2022/23 và Pháo thủ phải dựa vào những cầu thủ tấn công khác của họ trong khoảng thời gian anh vắng mặt vì chấn thương từ tháng 11.2022 đến tháng 3.2023.

Odegaard và Martinelli dẫn đầu danh sách với 15 bàn mỗi người, trong khi Saka ghi 14 bàn và Xhaka có thành tích tốt nhất sự nghiệp (7 bàn). Thế nhưng, Pháo thủ sẽ cần nhiều hỏa lực hơn để thu hẹp khoảng cách với Manchester City và tiến sâu vào Champions League.

chi-hon-200-trieu-bang-mua-havertz-riceva-timber-arteta-de-tra-gia-neu-arsenal-trang-tay1.jpg
Folarin Balogun ghi 21 bàn cho Reims ở Ligue 1 mùa trước - Ảnh: Getty Images

Arteta có sẵn một sự lựa chọn cho vị trí số 9 là Folarin Balogun. Tiền đạo 22 tuổi này thi đấu dưới dạng  cho mượn ở Reims tại Ligue 1 mùa trước và vượt qua mọi kỳ vọng. Reims kết thúc ở vị trí thứ 11, nhưng có lẽ CLB phải chống chọi với cuộc chiến trụ hạng nếu không có những bàn thắng của Balogun. Anh đã ghi được 21 bàn trong 37 trận đấu ở giải VĐQG Pháp, kém 8 bàn so với Kylian Mbappe – cầu thủ giành Chiếc giày vàng.

Hiển nhiên sẽ có sự tò mò về việc liệu Balogun có thể trở nên xuất sắc hơn nếu dẫn dắt hàng công của CLB hàng đầu. Arsenal còn hợp đồng với Balogun đến năm 2025, nhưng tin đồn về tương lai của anh đang lan truyền khắp nơi.

Nếu Arsenal quyết định bán Balogun, tiền đạo người Mỹ 22 tuổi sẽ không thiếu các bến đỗ mới. AC Milan, Juventus và Marseille đã được liên kết với Balogun, trong khi Crystal Palace cũng cố gắng lôi kéo anh.

Quyết định về tương lai Balogun có thể ảnh hưởng rất lớn đến việc Arsenal thi đấu tốt như thế nào ở mùa giải tới. Thật đáng tiếc nếu Arsenal không cho Balogun cơ hội thể hiện khả năng trong vai trò tiền đạo cắm ở sân Emirates mùa tới.

Những tân binh mới sắp tới?

Arsenal đang ở trong tình trạng tài chính vững mạnh sau khi đủ điều kiện tham dự Champions League và kiểm soát được hóa đơn tiền lương của mình, nên Arteta có nhiều tiền hơn để củng cố đội hình.

Với việc Partey và Xhaka sắp rời đi, có lẽ Arsenal cần nhắm đến ít nhất một tiền vệ nữa để đảm bảo đủ sức mạnh về chiều sâu. Romeo Lavia của Southampton là một trong số đó, do tiền vệ trung tâm 19 tuổi người Bỉ chuẩn bị rời sân St Mary's sau khi CLB này xuống hạng.

Tuy nhiên, Arsenal có thể thua trong cuộc đua giành Romeo Lavia nếu chậm trễ, vì Liverpool sẵn sàng đưa ra lời đề nghị chính thức cho cựu tiền vệ Manchester City.

Ở hàng phòng ngự, Marc Guehi (trung vệ Crystal Palace và đội tuyển Anh) được nêu tên như sự thay thế khả dĩ cho Holding, người có thể đến Besiktas (Thổ Nhĩ Kỳ).

Một phi vụ tiềm năng khác khiến người hâm mộ Arsenal thích thú là Arteta có thể chiêu mộ Joao Cancelo từ Manchester City. Hậu vệ người Bồ Đào Nha thi đấu dưới dạng cho mượn ở Bayern Munich trong nửa cuối mùa trước sau khi không được HLV Guardiola ưa chuộng và bây giờ Manchester City muốn bán anh. Khả năng hoạt động ở cả hai bên hàng thủ và hàng tiền vệ sẽ khiến Cancelo trở thành tài sản hữu ích cho Pháo thủ. Giống Jesus và Zinchenko, Cancelo từng giành nhiều danh hiệu với Manchester City.

Việc Arsenal xem xét chiêu mộ thêm những tên tuổi như vậy sau khi có 3 bản hợp đồng lớn cho thấy tham vọng của họ.

Khi chi tiêu nhiều, Arsenal sẽ hứng chịu sự chỉ trích lớn nếu tiếp tục trắng tay. Những lý do của Arsenal cho sự thất bại mùa trước có thể được chấp nhận, khi thực tế là chức vô địch gần nằm trong tay của họ. Song ít ai sẽ đồng cảm nếu Arsenal không tiến bộ mùa tới, dẫn đến việc vị trí HLV của Arteta có thể bị đe dọa.

Bài liên quan
Man City theo đuổi Frenkie de Jong để thay Gundogan, Man United từ chối cho mượn Sancho
Manchester City quan tâm đến việc ký hợp đồng với Frenkie de Jong - mục tiêu chuyển nhượng cũ của Manchester United.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chi hơn 200 triệu bảng mua Havertz, Rice và Timber, Arteta dễ trả giá nếu Arsenal trắng tay