Lầu Năm Góc là nơi chi tiền cho gói phát triển thế hệ thứ 5 của chiến đấu cơ F-35 lên tới 400 tỉ USD, chương trình đang bị dính vào một scandal khi truyền thông cho F-35 sẽ đi vào hoạt động mà không có khẩu súng máy 25mm cho tới năm 2019.

Chiến đấu cơ F-35 có thể sớm dùng được súng pháo

Một Thế Giới | 13/01/2015, 15:49

Lầu Năm Góc là nơi chi tiền cho gói phát triển thế hệ thứ 5 của chiến đấu cơ F-35 lên tới 400 tỉ USD, chương trình đang bị dính vào một scandal khi truyền thông cho F-35 sẽ đi vào hoạt động mà không có khẩu súng máy 25mm cho tới năm 2019.

Lầu Năm Góc đã bác bỏ "cáo buộc vô căn cứ" của truyền thông và cho rằng thực sự chỉ cần tới 2018 là F-35 đã xài được súng rồi.
Ngày 7.1, Văn phòng chương trình nghiên cứu chiến đấu cơ F-35 của quân đội Mỹ (JPO) lên án truyền thông là không hiểu biết, phát ngôn thù địch về vấn đề súng pháo 25 mm của F-35 không thể hoạt động do không có phần mềm kiểm soát hoạt động.
"Chúng tôi cho rằng những cáo buộc của báo chí là vô căn cứ, đó là những cáo buộc về hai vấn đề súng 25mm và EOTS F-35 (hệ thống nhắm mục tiêu quan điện tử của máy bay F-35)", phát ngôn viên của Văn phòng Chương trình nghiên cứu F-35 Joe Della Vedova nói.
Mặc dù sử dụng ngôn từ mạnh mẽ như vậy, nhưng người phát ngôn của chương trình nghiên cứu F-35 cũng không thể bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc của truyền thông, nhất là cáo buộc được đưa ra từ cá chuyên gia quân sự hàng đầu.
Toàn cảnh về chiến đấu cơ tàng hình F-35
Ngày 7.1 ông Vodova cho biết, "trái với phương tiện truyền thông gần đây báo cáo sai, hệ thống điều khiển súng pháo 25mm của F-35 sẽ được chuyển giao trước khi hết năm 2017".
Tuy nhiên các tuyên bố này thực sự chỉ là đòn đánh lạc hướng, cái gọi là "Block 3F" là phần mềm điều khiển súng pháo 25mm thực sự chỉ được tới tay các phi công thử nghiệm vào năm 2017, các phi công lái F-35 sớm nhất năm 2018 mới được chạm tới gói nâng cấp này, theo kế hoạch thử nghiệm của Không quân Mỹ.
Kể cả khi đã được đưa đến tay phi công chính thức vào năm 2019 thì không có nghĩa là phần mềm đã được coi như hoàn thành. Phi công Mỹ chỉ được sử dụng thử và xem xét sửa lỗi để đưa vào hoạt động phiên bản phần mềm điều khiển bắn chính thức vào năm 2019.
JPO tuyên bố rằng F-35 sẽ được sử dụng "Block 3F vào năm 2018, sớm hơn một năm so với Không quân Mỹ mong đợi.
"Hải quân Mỹ sẽ được sử dụng phần mềm F3 vào năm 2018 ở mức IOC (khả năng hoạt động ban đầu)", ông Vedova cho biết.
Tuy nhiên báo cáo chính thức của Lầu Năm Góc trình lên quốc hội Mỹ cho thấy bản chất thực sự của việc rút ngắn thời gian 1 năm này:
"Đúng theo kế hoạch ban đầu đề ra với F-35 IMS phiên bản thứ 7, mục tiêu là Hải quân Mỹ sẽ nhận được phần mềm cho F-35C theo tiêu chí IOC sớm nhất là vào tháng 8.2018 và chắc chắn trước tháng 2.2019", theo một báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ năm 2013.
Thực tế việc đưa vào hoạt động phần mềm kiểm soát bắn sớm hơn 1 năm thì cũng có nghĩa từ năm 2016 đến năm 2018 các máy bay F-35C được đưa vào hoạt động mà không có súng pháo để không chiến tầm gần.
Thiên Hà (theo The Daily Beast)
Bài liên quan
Mỹ đánh giá Israel đã huy động đủ quân cho chiến dịch quân sự lớn tại Rafah
CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá Israel đã tập trung đủ quân đến sát thị trấn Rafah để thực hiện chiến dịch quân sự quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến đấu cơ F-35 có thể sớm dùng được súng pháo