Hạm đội phương Bắc của Nga được gia tăng khả năng phòng không của họ khi quân đội Nga tiến hành triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph, theo ông Vadim Serga phát ngôn viên của hạm đội cho biết.

Hạm đội phương Bắc của Nga triển khai S-400 để phòng thủ Bắc Cực

Một Thế Giới | 10/01/2015, 05:48

Hạm đội phương Bắc của Nga được gia tăng khả năng phòng không của họ khi quân đội Nga tiến hành triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph, theo ông Vadim Serga phát ngôn viên của hạm đội cho biết.

"Một bộ phận của đơn vị phòng không của hạm đội phương Bắc đã nhận được hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph mới và đã đưa tên lửa vào triển khai", ông Serga tuyên bố nhưng không cho biết thêm chi tiết thông tin.

Trước đó đã có thông tin hạm đội phương Bắc của Nga sẽ trải qua một đợt huấn luyện đặc biệt trong năm 2015 với nhiều hoạt động quân sự ở Bắc Cực. 

Trong năm 2015, Lữ đoàn thủy quân lục chiến chỉ huy chiến lược của hạm đội phương Bắc sẽ được tập trung đào tạo ở Bắc Cực, ông Seaga cho biết.

Các bài huấn luyện được thiết kế nhằm tăng cường trình độ của binh sĩ được triển khai trên bờ biển Bắc Băng Dương và các khu vực khác của Bắc Cực. Thủy quân lục chiến Nga sẽ thực hành nhảy dù và sử dụng vũ khí cũng như pháo binh trong vòng đai Bắc Cực.

Hệ thống phòng không S-400 Triumph là hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung có thể bắn hạ mọi mục tiêu trên không, bao gồm máy bay, phương tiện bay không người lái, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo ở khoảng cách lên đến 400 km và độ cao lên tới 30 km.

Hệ thống phòng không S-400 dự kiến sẽ trở thành nền tảng phòng không chủ lực của quân đội Nga vào năm 2020. Hiện nay đã có 9 trung đoàn S-400 đã được triển khai trên toàn nước Nga tính đến tháng 12.2014.

Việc củng cố thêm hệ thống S-400 cho hạm đội phương Bắc của quân đội Nga xảy ra giữa lúc chiến lược mới của Nga là gia tăng sự hiện diện tại khu vực Bắc Cực.

Trong tháng 12.2014, Nga tuyên bố học thuyết quân sự mới điều chỉnh theo đó ưu tiên bảo vệ quyền lợi quốc gia của Nga ở Bắc Cực. Khu vực được cho là có trữ lượng dầu mỏ và khí đốt rất lớn, là trọng tâm của sự chú ý của 4 nước giáp với Bắc Cực khác là: Mỹ, Canada, Na Uy và Đan Mạch.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố vào tháng 12.2014 rằng nước ông không có kế hoạch quân sự hóa vùng Bắc Cực, nhưng có những biện pháp cần thiết để đảm bảo khả năng phòng thủ trong khu vực.

Thiên Hà (theo Ria)

Bài liên quan
Ukraine vật lộn chống đỡ chiến thuật ‘giương đông kích tây’ của Nga
Theo Reuters, lực lượng Ukraine ở tiền tuyến đang phải vật lộn để ngăn chặn các cuộc tấn công không ngừng nghỉ của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Với 475/475 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết, Quốc hội đã bầu ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội, làm Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021-2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạm đội phương Bắc của Nga triển khai S-400 để phòng thủ Bắc Cực