Trong tình huống xấu nhất, 80% người dân Anh có thể mắc COVID-19 và khoảng 500.000 người thiệt mạng.

Chính phủ Anh cảnh báo tình huống xấu nhất: Nửa triệu công dân có thể chết vì COVID-19

13/03/2020, 07:59

Trong tình huống xấu nhất, 80% người dân Anh có thể mắc COVID-19 và khoảng 500.000 người thiệt mạng.

Thủ tướng Anh Boris Johnson và cố vấn y tế hàng đầu của Anh là Christopher John MacRae Whitty và cố vấn khoa học của chính phủ Anh Sir Patrick Vallance trong buổi họp báo ngày 12.3 - Ảnh: Internet

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 12.3 tuyên bố sẽ có ít nhất 10.000 người Anh nhiễm COVID-19 trong những ngày tới và nhiều người sẽ thiệt mạng. Chính phủ Anh hiện áp dụng một số biện pháp để đối phó với dịch bệnh này nhưng ít nghiêm ngặt hơn so với nhiều quốc gia khác.

Cụ thể, là Anh chỉ dừng các chuyến đi học ở nước ngoài, ngăn chặn những người già và dễ bị tổn thương đi du lịch biển, kêu gọi những người có dấu hiệu mắc COVID-19 tự cách ly ở nhà.

Theo Guardian, các biện pháp đối phó mới của chính phủ Anh với COVID-19 hiện bị chuyên gia y tế, khoa học và y tế công cộng chỉ trích mạnh vì được cho là quá ít nhằm đối phó với những gì mà chính Thủ tướng Johnson mô tả là cuộc khủng hoảng sức khỏe công cộng tồi tệ nhất đối với một thế hệ.

Cụ thể tại Anh các trường học sẽ vẫn mở và các cuộc tụ họp lớn như các sự kiện và buổi hòa nhạc, thể thao vẫn sẽ tiếp tục diễn ra, trong bối cảnh lo ngại rằng việc di chuyển quá sớm với các biện pháp chặt chẽ hơn có thể mang lại sự "mệt mỏi" cho công chúng, dù ông Johnson cho biết cả hai biện pháp vẫn đang được xem xét thực hiện nếu tình hình tệ hơn.

Các động thái đặt Anh và xứ Wales khác hoàn toàn với các quốc gia láng giềng. Scotland (thuộc Anh) đã ban lệnh cấm tụ tập hơn 500 người từ tuần tới, trong khi Cộng hòa Ireland và Pháp trở thành hai quốc gia mới nhất tuyên bố đóng cửa tất cả các trường học.

Trong những diễn biến khác, Ủy ban bầu cử Anh kêu gọi chính phủ hoãn cuộc bầu cử địa phương và thị trưởng vào tháng 5, trong khi các cuộc đàm phán Brexit theo kế hoạch vào tuần tới đã bị hủy bỏ. Các trường đại học trên khắp nước Anh bắt đầu hủy các bài giảng trực tiếp để giảng dạy trực tuyến.

Theo số liệu mới nhất vừa được thông báo thì tính đến ngày 12.3 số người chết vì COVID-19 tại Anh đã tăng lên 10 và có 596 ca được chẩn đoán mắc bệnh, được cho là chậm hơn bốn tuần so với Ý, nơi hiện có 1.000 người chết và hơn 15.000 ca nhiễm COVID-19. Tại Anh, dịch COVID-19 dự kiến sẽ tăng lên đến đỉnh điểm vào tháng 5 hoặc tháng 6.

Nhưng đó là trường hợp lạc quan nhất về tình hình dịch COVID-19 được chính phủ Anh dự báo. Giáo sư Christopher John MacRae Whitty, Giám đốc Y khoa của Anh, Cố vấn trưởng của Chính phủ Anh, Cố vấn Khoa học tại Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội và là người đứng đầu Viện Y tế Quốc gia Nghiên cứu sức khỏe Anh cho biết trong buổi họp báo chung với ông Johnson là nếu tình hình tệ, khoảng 80% dân số Anh sẽ mắc COVID-19 và với tỷ lệ tử vong 1% thì có khoảng 500.000 công dân Anh sẽ chết vì dịch bệnh này.

Tuy nhiên, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tỷ lệ tử vong của dịch COVID-19 là 3,4%, nếu dự báo của ông Whitty diễn ra và tại Anh đạt mức tử vong này thì hơn 1,5 triệu công dân nước này sẽ chết vì dịch.

Các quan chức chính phủ Anh hiện đang chuẩn bị cho sự gia tăng đột biến của số ca mắc COVID-19 và số ca tử vong vì dịch. Sir Patrick Vallance, cố vấn khoa học của chính phủ Anh, cho biết khoảng 5.000 đến 10.000 người ở Anh được cho là đã mắc bệnh, vì dịch hiện đang lây lan trong cộng đồng nhưng nhiều trường hợp không được chẩn đoán.

Thiên Hà (theo Guardian)

Bài liên quan
Klopp làm lành với Salah, Liverpool chưa buông cơ hội vô địch Anh
Liverpool đã có chiến thắng 4-2 trước Tottenham để níu giữ hy vọng giành ngôi vô địch giải Ngoại hạng Anh trên lý thuyết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
21 phút trước Văn hóa
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ Anh cảnh báo tình huống xấu nhất: Nửa triệu công dân có thể chết vì COVID-19