Đại sứ Nga tại Ba Lan đã bị những người biểu tình phản đối cuộc chiến ở Ukraine tạt sơn đỏ vào người, khiến ông không thể thực hiện lễ tưởng niệm một cách long trọng tại nghĩa trang cho những người lính Hồng quân đã hy sinh trong Thế chiến thứ hai ở Warsaw.

Chính quyền Ba Lan bị chỉ trích vì để người cầm cờ Ukraine tấn công đại sứ Nga

Anh Tú (theo AP) | 09/05/2022, 21:36

Đại sứ Nga tại Ba Lan đã bị những người biểu tình phản đối cuộc chiến ở Ukraine tạt sơn đỏ vào người, khiến ông không thể thực hiện lễ tưởng niệm một cách long trọng tại nghĩa trang cho những người lính Hồng quân đã hy sinh trong Thế chiến thứ hai ở Warsaw.

Đại sứ Sergey Andreev hôm nay đã đến nghĩa trang của những người lính Liên Xô để đặt hoa vào Ngày Chiến thắng, ngày đánh dấu thất bại Đức Quốc xã trước quân Đồng minh. Khi đến Nghĩa trang Quân đội Liên Xô ở thủ đô Ba Lan, Andreev đã gặp hàng trăm người biểu tình phản đối cuộc chiến ở Ukraine. Đầu tiên, những người biểu tình cầm cờ Ukraine đã giật một vòng hoa mà ông định đặt tại nghĩa trang và giẫm nát nó. Sau đó, họ ném sơn đỏ vào người ông. Những người khác trong đoàn tùy tùng của ông cũng bị tấn công bởi những thứ có vẻ như sơn màu đỏ.

balan.jpg

Truyền thông Nga đã đưa tin về vụ việc này kèm video và hình ảnh. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã tố cáo vụ tấn công, rằng “chúng tôi sẽ không sợ hãi” trong khi “người dân châu Âu nên sợ hãi khi nhìn thấy hình ảnh phản chiếu của họ trong gương”.

Bà Zakharova nói rằng “những người ngưỡng mộ tân Quốc xã đã một lần nữa lộ mặt”. Bà nói rằng cùng với việc dỡ bỏ các tượng đài anh hùng của quân đội Liên Xô trong Thế chiến II, cuộc tấn công phản ánh "quá trình tái sinh của chủ nghĩa phát xít".

Bộ Ngoại giao Nga sau đó ra tuyên bố: "Một sự phản đối mạnh mẽ đã được bày tỏ đối với các nhà chức trách Ba Lan vì thực tế đã thông đồng với những kẻ côn đồ tân phát xít".

Một số nhà bình luận Nga cho rằng cuộc tấn công nhằm vào đại sứ Andreev có thể khiến Moscow triệu hồi ông về nước và yêu cầu đại sứ Ba Lan rời khỏi Nga.

Chính phủ Ba Lan phải đối mặt với những lời chỉ trích vì không đảm bảo an ninh cho đại sứ Nga, để xảy ra sự cố mà Nga có thể sử dụng để mô tả Ba Lan là thù địch với Moscow.

Trong số những người chỉ trích có cựu bộ trưởng nội vụ, Bartlomiej Sienkiewicz, người nói rằng ông không thể hiểu tại sao không có nhiều đảm bảo an ninh hơn cho đại sứ khi trong nhiều tuần “các vị có thể cảm thấy ngày 9 tháng 5 ở Warsaw có thể diễn ra như thế nào”.

Bộ trưởng Nội vụ Mariusz Kaminski chống chế rằng cuộc biểu tình của người cầm cờ Ukraine là hợp pháp và cảm xúc họ thể hiện là “có thể thông cảm”. Tuy nhiên, việc để một đại sứ bị tấn công giữa ban ngày cũng khiến người ta phải nhìn cách ứng xử của Ba Lan với con mắt khác.

Chính Bộ ngoại giao Ba Lan mô tả vụ việc là "đáng tiếc" với tuyên bố: "Các nhà ngoại giao được hưởng sự bảo vệ đặc biệt, bất kể các chính sách mà chính phủ mà họ đại diện theo đuổi".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Ba Lan bị chỉ trích vì để người cầm cờ Ukraine tấn công đại sứ Nga