Sau báo cáo khảo sát tại thành phố Vũ Hán về nguồn gốc COVID-19 từ phái đoàn điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Mỹ đã bày tỏ nghi ngờ về kết quả này.

Chính quyền Biden hoài nghi khi phái đoàn WHO nói COVID-19 khó rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Đức Thanh | 10/02/2021, 14:00

Sau báo cáo khảo sát tại thành phố Vũ Hán về nguồn gốc COVID-19 từ phái đoàn điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Mỹ đã bày tỏ nghi ngờ về kết quả này.

who-nguon-goc-covid-.jpg
Phái đoàn điều tra quốc tế do WHO dẫn đầu trong cuộc họp báo ngày 9.2 công bố kết quả sau 1 tháng tìm hiểu nguồn gốc COVID-19 ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Báo cáo của WHO cho rằng giả thuyết về sự cố trong phòng thí nghiệm gây ra loại coronavirus mới là cực kỳ khó xảy ra. Người phát ngôn Nhà Trắng - bà Jen Psaki cho biết Chính phủ Mỹ sẽ đánh giá cẩn thận dữ liệu trong báo cáo của WHO công bố hôm 9.2.

Chuyên gia Peter Ben Embarek về bệnh truyền nhiễm động vật của WHO cho biết các bằng chứng liên quan cho thấy COVID-19 có thể đến từ vật chủ tự nhiên, loại vi rút rất giống đã được tìm thấy ở dơi. Ông nói rằng giả thuyết về một tai nạn trong phòng thí nghiệm gây ra loại coronavirus mới là cực kỳ khó xảy ra. Peter Ben Embarek cũng cho hay vi rút có thể lây lan qua thực phẩm đông lạnh và cần phải điều tra thêm về vấn đề này.

Đáp lại, trong một cuộc họp báo hôm 9.2, bà Jen Psaki nói với các phóng viên rằng Chính phủ Mỹ đã không tham gia vào việc “lập kế hoạch và thực hiện” cuộc điều tra, hy vọng sẽ tiến hành đánh giá độc lập về kết quả điều tra và dữ liệu cơ bản.

Bà nói thêm rằng mặc dù Mỹ đã gia nhập lại WHO nhưng “chúng tôi phải có đội ngũ chuyên gia của riêng mình để tiến hành các chuyến thăm thực địa”.

Khi được hỏi về kết quả điều tra của WHO tại cuộc họp báo thường ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ - Edward Price nói rằng ông không thể xác nhận các chuyên gia WHO nhận được hợp tác đầy đủ từ Trung Quốc như thế nào.

Edward Price cho biết: “Tôi cho rằng hiện nay chưa thể kết luận. Tôi nhận thấy rõ rằng là ít nhất đến nay, Trung Quốc đã không cung cấp sự minh bạch cần thiết mà chúng tôi cần”.

Ông bổ sung rằng Mỹ sẽ sử dụng dữ liệu từ WHO và tình báo của riêng mình để đưa ra quyết định.

Bài liên quan
Chuyên gia người Việt cùng phái đoàn WHO rời nơi cách ly, bắt đầu điều tra nguồn gốc COVID-19 ở Vũ Hán
Đến Vũ Hán điều tra nguồn gốc của đại dịch COVID-19, phái đoàn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã rời một khách sạn cách ly ở thành phố này hôm 28.1 để bắt đầu công việc thực địa, hai tuần sau khi đến nơi coronavirus xuất hiện cuối năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Biden hoài nghi khi phái đoàn WHO nói COVID-19 khó rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán