Tàu thăm dò vũ trụ, được đặt tên là Hope hay Amal trong tiếng Ả Rập, là tàu đầu tiên trong số ba tàu sẽ đến sao Hỏa trong tháng này.

UAE đưa thành công tàu thăm dò vào quỹ đạo sao Hỏa, Trung Quốc và NASA theo sau

Hoàng Phương | 10/02/2021, 10:00

Tàu thăm dò vũ trụ, được đặt tên là Hope hay Amal trong tiếng Ả Rập, là tàu đầu tiên trong số ba tàu sẽ đến sao Hỏa trong tháng này.

skynews-emirates-mars-mission_5266903.png
Tàu thăm dò của UAE được gọi là Hope, hoặc Amal trong tiếng Ả Rập

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã trở thành quốc gia thứ năm từng đến được sao Hỏa, với việc tàu thăm dò không gian của họ đã đưa thành công vào quỹ đạo sao Hỏa lúc 3 giờ 57 giờ chiều theo giờ Vương quốc Anh ngày 9.2.

Tàu thăm dò, có tên tiếng Anh là Hope (tiếng Ả Rập là Amal), đã hoàn thành thao tác khó khăn để đi vào quỹ đạo sau chuyến bay kéo dài 7 tháng. Nó bay được hơn 493 triệu km sau khi phóng từ đảo Tanegashima ở Nhật Bản.

Emirates Mars Mission là sứ mệnh đầu tiên trong số ba sứ mệnh không gian sẽ đến được sao Hỏa trong tháng này, đang theo sau nhanh chóng là tàu thăm dò Thiên Vấn 1 của Trung Quốc cùng tàu thăm dò Perseverance của NASA.

Với việc bắn 6 động cơ đẩy Delta-V trong 27 phút để làm chậm tốc độ bay 121.000 km/h xuống chỉ còn 18.000 km/h, Hope đã có thể di chuyển vào nơi được gọi là "quỹ đạo bắt giữ", nơi nó sẽ duy trì cho đến khi các công cụ khoa học được hiệu chỉnh và có thể hạ xuống quỹ đạo khoa học của nó.

Vệ tinh trị giá 160 triệu bảng Anh có nhiệm vụ cung cấp hình ảnh về bầu khí quyển sao Hỏa, nghiên cứu những thay đổi hàng ngày và theo mùa trên hành tinh, đồng thời thúc đẩy ngành khoa học và công nghệ của UAE, giúp nước này thoát khỏi sự phụ thuộc kinh tế vào dầu mỏ.

Bản thân con tàu vũ trụ này được thiết kế và lắp ráp bởi các nhà nghiên cứu tại ba trường đại học của Mỹ: Đại học Colorado Boulder, Đại học bang Arizona và Viện Đại học California - Berkeley.

Các nhà khoa học tin rằng sao Hỏa từng có nhiều nước và rất có thể có sự sống. Cơ quan Vũ trụ UAE cho biết: "Một trong những thủ phạm của sự biến đổi hành tinh này thành một hành tinh khô, đầy bụi chính là biến đổi khí hậu và sự mất khí quyển".

Tàu thăm dò của cơ quan này sẽ theo dõi hệ thống thời tiết trên sao Hỏa, cũng như sự phân bố của hydro và oxy trong các phần phía trên của bầu khí quyển sao Hỏa - cho phép nhân loại hiểu được mối liên hệ giữa sự thay đổi thời tiết và sự mất mát của khí quyển.

Cơ quan vũ trụ Emirati cho biết: “Sử dụng ba công cụ khoa học trên tàu vũ trụ, EMM (Nhiệm vụ sao Hỏa Các vương quốc Ả Rập) sẽ cung cấp một loạt các phép đo cơ bản để nâng cao hiểu biết về tuần hoàn, thời tiết trong bầu khí quyển phía thấp và trung bình của sao Hỏa”.

Kết hợp dữ liệu như vậy với việc theo dõi các lớp trên của khí quyển, các phép đo EMM sẽ tiết lộ cơ chế đằng sau sự vận chuyển năng lượng và các hạt đi lên, sự thoát ra sau đó của các hạt khí quyển khỏi lực hấp dẫn của sao Hỏa".

Sứ mệnh này đưa UAE trở thành quốc gia Ả Rập đầu tiên đến được sao Hỏa và là cơ quan vũ trụ thứ năm đến được đó sau Mỹ, Nga, Cơ quan Vũ trụ châu Âu, Ấn Độ.

Trong khi Hope bay xung quanh và phân tích khí quyển sao Hỏa, tàu Thiên Vấn 1 của Trung Quốc đảm nhận nhiều nhiệm vụ hơn. Con tàu dự kiến tiến vào quỹ đạo sao Hỏa ngày 10.2, sau đó thả trạm đổ bộ và robot tự hành xuống bề mặt hành tinh này vào tháng 5.

Mặc dù đến nơi muộn nhất nhưng tàu Perseverance của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) lại là phương tiện duy nhất đáp xuống sao Hỏa ngay trong tháng này. Dự kiến Perseverance sẽ hạ cánh xuống hành tinh đỏ vào ngày 18.2. NASA cũng đã nhiều lần đưa robot đáp xuống bề mặt hành tinh đỏ thành công.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
UAE đưa thành công tàu thăm dò vào quỹ đạo sao Hỏa, Trung Quốc và NASA theo sau