"Đây là một thách thức mà chúng ta đã thấy trong vài năm. Nó sẽ không biến mất cho đến khi chúng ta khắc phục được nó", Hạ nghị sĩ Veronica Escobar nói.

'Chính quyền Biden không gây ra dòng người di cư ở biên giới mà có từ thời Trump'

Nhân Hoàng | 15/03/2021, 07:01

"Đây là một thách thức mà chúng ta đã thấy trong vài năm. Nó sẽ không biến mất cho đến khi chúng ta khắc phục được nó", Hạ nghị sĩ Veronica Escobar nói.

Hạ nghị sĩ Veronica Escobar hôm 14.3 đã bác bỏ những tuyên bố rằng việc chính quyền Biden làm thụt lùi các chính sách nhập cư thời Trump, gây ra sự gia tăng trong số người di cư không có giấy tờ ở biên giới phía nam, cho rằng lập luận như vậy "che khuất bức tranh lớn hơn".

"Đây không phải là điều đã xảy ra do Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ. Chúng ta đã thấy sự gia tăng có gần một năm qua và điều này diễn ra  trong suốt thời Trump nắm quyền", đảng viên đảng Dân chủ ở Texas nói trên chương trình State of the Union của CNN hôm 14.3.

Số trẻ em di cư bị giam giữ tại biên giới đã tăng gấp ba lần trong những tuần gần đây. Người dẫn chương trình State of the Union - Jake Tapper chỉ ra rằng hơn 4.000 trẻ em đang bị lực lượng tuần tra biên giới tạm giữ.

Những gì chúng ta đang thấy hôm nay là hậu quả của 4 năm tháo dỡ mọi hệ thống để giải quyết vấn đề này với lòng nhân đạo và lòng nhân ái”, bà Veronica Escobar nói, trích dẫn chuyện các quan chức hành chính tại Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh và các phòng ban khác đang làm việc để giảm số ngày trẻ em bị giam giữ trước khi được chuyển đến các cơ sở được cấp phép để đoàn tụ với gia đình.

chinh-quyen-biden-khong-gay-ra-dong-nguoi-di-cu-o-bien-gioi.jpg
Hạ nghị sĩ Veronica Escobar chor rằng chính quyền Biden không gây ra dòng người di cư ở biên giới

Ông Biden đã đảo ngược một số chính sách nhập cư thời Trump, bao gồm chính sách Ở lại Mexico mà những người ủng hộ cho rằng đã cắt đứt hệ thống tị nạn của Mỹ và chính sách "không khoan nhượng" với việc chia cắt các gia đình ở biên giới.

Bên cạnh đó có những lời chỉ trích ông Biden, vốn cam kết một cách tiếp cận nhân đạo hơn với người di cư so với Trump, rằng đã ngăn cản mạnh mẽ hơn việc di cư từ các nước Trung Mỹ.

Thượng nghị sĩ Bill Cassidy, đảng viên Cộng hòa ở bang Louisiana, trên Fox News Sunday đã chỉ trích các chính sách nhập cư của chính quyền Biden, nói rằng "họ hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự gia tăng trẻ vị thành niên không có người đi kèm ở biên giới phía nam”.

Tương tự Bill Cassidy, Thống đốc Florida - Ron DeSantis cũng chỉ trích chính sách nhập cư của tân Tổng thống Mỹ và nói Trump đã làm đúng.

"Họ đã tạo ra cuộc khủng hoảng này", ông Ron DeSantis cho biết trên Fox News sau khi khẳng định rằng cựu Tổng thống Trump đã kiểm soát được biên giới trong nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Thống đốc bang Florida chê bai ông Biden: “Đó là một cách tai hại để bắt đầu một công việc quản trị. Tôi nghĩ rằng hầu hết người dân Mỹ sẽ phản đối mạnh mẽ điều này và hy vọng họ sẽ đi ngược lại".

DeSantis lưu ý rằng trong thời gian ông tại vị, Florida có “các thành phố thánh địa bị cấm" và thành lập E-Verify, hệ thống dựa trên web giúp người sử dụng lao động đảm bảo rằng nhân viên của họ đủ điều kiện hợp pháp để làm việc ở Mỹ.

Biden đang đi sai hướng hoàn toàn. Trump đã làm đúng ở biên giới, Biden đã sai", DeSantis nhấn mạnh.

Trong cuộc phỏng vấn với Hạ nghị sĩ Veronica Escobar, MC Jake Tapper đã chỉ ra một bình luận của Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador hồi đầu tháng 3.2021 rằng những người di cư coi Biden là "tổng thống di cư và rất nhiều người cảm thấy họ sắp đến được Mỹ".

"Chẳng lẽ không có bất cứ thông điệp nào được gửi từ chính quyền Biden, họ đang khuyến khích những gì đang xảy ra và đang khuyến khích những đứa trẻ này đến, tạo ra bi kịch này ư?", Jake Tapper hỏi Veronica Escobar.

Veronica Escobar trả lời: "Như tôi đã đề cập vào tháng 4.2020, trong những điều kiện khắc nghiệt nhất, chính quyền Trump và COVID-19, chúng ta vẫn thấy mọi người kéo đến biên giới. Dù có lời khen từ Tổng thống Mexico, bình luận này (từ Jake Tapper - PV) cũng che khuất những gì chúng ta phải làm, đó là điều mà tôi tin rằng cuối cùng Tổng thống Biden sẽ đạt được - giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của di cư. Chúng ta sẽ có cuộc trò chuyện kiểu này năm này qua năm khác cho đến khi chúng ta có những nhà lãnh đạo ở bán cầu này, những người sẵn sàng làm việc cùng nhau".

Veronica Escobar khuyến khích López Obrador và các tổng thống ở Bắc bán cầu khác phối hợp giải quyết các vấn đề nhập cư.

"Đây là một thách thức mà chúng ta đã thấy trong vài năm. Nó sẽ không biến mất - cho đến khi chúng ta khắc phục được nó", bà nói thêm.

Bài liên quan
Trump làm hàng trăm ngàn người nhập cư và xin tị nạn ở Mỹ khốn đốn, Biden hứa đảo ngược điều này
Việc Tổng thống Donald Trump thúc đẩy đàn áp nhập cư bất hợp pháp và đại tu hệ thống nhập cư hợp pháp là trọng tâm của chiến dịch tranh cử năm 2016 của đảng Cộng hòa, hiện vẫn nằm vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự của ông ở Nhà Trắng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Chính quyền Biden không gây ra dòng người di cư ở biên giới mà có từ thời Trump'