Sự kháng cự ngọt ngào: người Đài Loan chế biến nhiều món ăn mới từ dứa, thêm ngọt, thêm chua, sau khi Trung Quốc cấm nhập khẩu dứa từ Đài Loan - theo hãng tin AP.

Đài Loan sáng tạo nhiều món ăn mới từ dứa sau lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc

P.V | 14/03/2021, 16:39

Sự kháng cự ngọt ngào: người Đài Loan chế biến nhiều món ăn mới từ dứa, thêm ngọt, thêm chua, sau khi Trung Quốc cấm nhập khẩu dứa từ Đài Loan - theo hãng tin AP.

Món mì bò kinh điển của người Đài Loan giờ có thêm vị ngọt và chua từ dứa.

dailoan-3-.jpg
Bếp trưởng Ching Lung của nhà hàng Chef Hung giới thiệu món mì bò làm từ dứa

Bếp trưởng người Đài Loan Hung Ching Lung đã sáng tao ra món mì bò dứa tại nhà hàng mang tên ông – Chef Hung. Ông nói đây là một cố gắng khiêm tốn nhằm hỗ trợ nông dân trồng dứa của hòn đảo này.

Trái dứa đã trở thành một biểu tượng đậm tính chính trị sau khi Trung Quốc cấm nhập khẩu dứa Đài Loan từ ngày 1.3, viện lý do có ký sinh trùng. Đáp lại, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã phát động một cuộc vận động trên mạng xã hội, kêu gọi người Đài Loan hỗ trợ nông dân bằng cách ăn dứa Đài Loan.

Cuộc vận động đã tạo nên cơn sốt truyền thông về dứa, khi các chính khách Đài Loan tìm cách chứng minh sự ủng hộ của họ với nông dân và nền nông nghiệp Đài Loan. Các chính khách từ đảng Dân Tiến cầm quyền cho đến Quốc Dân đảng đối lập đổ xô về các trang trại chụp hình với dứa.

Các chủ nhà hàng như Chef Hung thì vội vã chế biến các món ăn mới với dứa. Tôm viên dứa, xà lách dứa hạt cau, và những món kinh điển như cơm chiên dứa chỉ là một số trong các món mà các nhà hàng, khách sạn giới thiệu với khách.

Chef Hung cho biết mình và ê-kíp đã phải mất 3 ngày với khoảng 10 lần thử các cách khác nhau đưa dứa vào món mì bò, cuối cùng mới thành công. Lần đầu tiên quá ngọt, toàn nghe vị dứa, không còn vị bò. Lần cuối cùng thành công bằng cách tách nước dứa khỏi quả dứa trong khi nấu, giảm được vị ngọt và không làm át vị thịt bò.

dailoan-2-.jpg
Sau lệnh cấm nhập từ Trung Quốc, không chỉ các đầu bếp sáng tạo ra nhiều món ăn từ dứa,người dân Đài Loan ủng hộ dứa của nông dân mình mà một số quốc gia như Nhật, Úc, Singapore... cũng đặt hàng loại trái cây này từ Đài Loan.

Trung Quốc phủ nhận lệnh cấm nhập khẩu dứa Đài Loan là vì động cơ chính trị mà cho rằng vì lý do an toàn thực phẩm. Bộ Ngoại giao Đài Loan thì gọi đó là cú tát vào thương mại tự do và công bằng.

Trung Quốc gần đây đã sử dụng thị trường rộng lớn của mình như một đòn bẩy trong cuộc chiến thương mại với Úc. Họ ngưng hoặc giảm nhập khẩu than, thịt bò, lúa mạch, hải sản, đường và gỗ từ Úc sau khi nước này ủng hộ lời kêu gọi điều tra nguồn gốc của đại dịch coronavirus được cho là khởi phát từ Trung Quốc cuối năm 2019.

Mặc tất cả sự ồn ào, lệnh cấm nhập khẩu dứa của Trung Quốc có thể không tác động quá mạnh đến nông dân Đài Loan. Một ngày sau khi lệnh cấm có hiệu lực, phía Đài Loan cho biết lượng dứa mà doanh nghiệp và công dân Đài Loan mua của nông dân vượt quá lượng dứa xuất khẩu qua Trung Quốc. Chính phủ cũng hứa trợ cấp 1 tỉ Đài tệ (35 triệu USD) cho nông dân trồng dứa. Chính phủ cũng cho biết đã nhận được đơn đặt hàng từ nhiều nước khác như Nhật, Úc, Singapore…

Đài Loan sản xuất 420.000 tấn dứa hàng năm, trong đó 90% được tiêu thụ ngay trên đảo, theo Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan. Còn lại 10% bán ra bên ngoài, trong đó Trung Quốc tiêu thụ phần lớn. Về lâu dài, chưa rõ việc gia tăng những đơn hàng nội địa và từ bên ngoài có bù lại thị trường Trung Quốc hay không, nhưng trong ngắn hạn lệnh cấm của Trung Quốc đã kích thích tình cảm yêu quê hương của người Đài Loan.

 

 

 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan sáng tạo nhiều món ăn mới từ dứa sau lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc