Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin khẳng định TikTok sẽ bị đóng cửa nếu không thể đạt thỏa thuận với Oracle để đáp ứng yêu cầu bảo mật của Mỹ.

'Đóng cửa TikTok nếu thỏa thuận với Oracle không đáp ứng yêu cầu bảo mật'

30/09/2020, 22:35

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin khẳng định TikTok sẽ bị đóng cửa nếu không thể đạt thỏa thuận với Oracle để đáp ứng yêu cầu bảo mật của Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ dọa đóng cửa TikTok

Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Steven Mnuchin cho biết TikTok sẽ bị đóng cửa nếu không thể hoàn tất thỏa thuận với Oracle cùng các điều khoản đáp ứng các yêu cầu bảo mật của Mỹ, gồm cả việc giữ mã nguồn ở nước này.

“Tất cả mã sẽ phải ở Mỹ. Oracle sẽ chịu trách nhiệm xây dựng lại mã, làm sạch mã, đảm bảo mã an toàn trong đám mây của họ và họ sẽ đáp ứng tất cả các yêu cầu của chúng tôi”, Steven Mnuchin nói trong một hội nghị nhà đầu tư CNBC.

Hôm 27.9 vừa qua, TikTok thoát hiểm phút chót khi thẩm phán Carl Nichols thuộc Tòa án quận Columbia ở Washington tạm thời chặn lệnh từ chính quyền Trump buộc Apple và Google xóa ứng dụng này khỏi cửa hàng ứng dụng của họ, đáng ra có hiệu lực lúc 11 giờ 59 tối cùng ngày.

Dù vậy, thẩm phán Carl Nichols từ chối chặn các hạn chế bổ sung của Bộ Thương mại Mỹ có hiệu lực vào ngày 12.11 tới. Các hạn chế này sẽ chặn tất cả giao dịch với TikTok, theo đó ứng dụng không được lưu trữ trên các máy chủ tại Mỹ, gây khó khăn cho việc truy cập và sử dụng.

Sau phán quyết này, TikTok hồ hởi cho biết: "Chúng tôi rất vui vì tòa án đã đồng ý với các lập luận pháp lý của chúng tôi và ban hành lệnh ngăn chặn việc thực hiện lệnh cấm ứng dụng TikTok. Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ quyền lợi của mình vì lợi ích của cộng đồng và nhân viên của chúng tôi, đồng thời cũng sẽ duy trì đối thoại liên tục với chính phủ để biến đề xuất mà Tổng thống đã phê duyệt sơ bộ vào cuối tuần trước, thành một thỏa thuận".

Trong khi CEO TikTok tạm thời, bà Vanessa Pappas tweet: "Tôi rất vui khi tòa án đã ban hành lệnh ngăn chặn việc thực hiện lệnh cấm TikTok, có thể sẽ chặn người dùng mới tải xuống ứng dụng. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm cách bảo vệ quyền của người dùng, đối tác, nghệ sĩ, nhân viên, doanh nghiệp và người sáng tạo của mình”.

Dù vậy, TikTok chớ mừng vội vì Bộ Thương mại Mỹ cho biết chính phủ sẽ kiên quyết bảo vệ lệnh hành pháp và nỗ lực thực hiện nó, cho thấy cuộc kháng cáo đang diễn ra.

TikTok lại đứng trước nguy cơ bị đóng cửa ở Mỹ sau tuyên bố từ ông Steven Mnuchin

Ngày 19.9 vừa qua, ByteDance cho biết đạt được thỏa thuận với Oracle và Walmart về việc tạo ra một công ty mới tên TikTok Global có trụ sở tại Mỹ. Trong đó, Oracle sẽ trở thành đối tác bảo mật đáng tin cậy của TikTok theo các điều khoản thỏa thuận, làm nhiệm vụ xử lý và lưu trữ dữ liệu tất cả người dùng TikTok tại Mỹ. Tổng thống Trump ban đầu chấp nhận thỏa thuận này nên Bộ trưởng Thương mại Mỹ - Wilbur Ross đã trì hoãn lệnh cấm tải xuống TikTok từ 11 giờ 59 tối tối 20.9 đến 27.9.

Điều đáng chú ý là ByteDance và Oracle lại nêu ra nội dung thỏa thuận khác nhau. ByteDance cho biết TikTok Global là công ty con của họ và sẽ sở hữu 80% cổ phần. Còn Oracle cho biết quyền sở hữu của ByteDance sẽ được phân phối cho các nhà đầu tư vào tập đoàn Trung Quốc này, nhiều trong số đó có trụ sở tại Mỹ.

Đồng ý nắm giữ cổ phần lần lượt là 12,5% và 7,5% trong TikTok Global, Oracle và Walmart tiết lộ rằng phần lớn quyền sở hữu TikTok sẽ nằm trong tay người Mỹ. Song, ByteDance khẳng định “các nhà đầu tư Mỹ sở hữu phần lớn cổ phần TikTok Global chỉ là tin đồn”.

Hôm 21.9, Tổng thống Donald Trump cho biết chính quyền của ông sẽ không chấp thuận thỏa thuận giữa TikTok, Oracle và Walmart nếu ByteDance duy trì quyền kiểm soát ứng dụng.

"Nếu chúng tôi nhận thấy rằng họ (Oracle và Walmart - PV) không có toàn quyền kiểm soát thì chúng tôi sẽ không thông qua thỏa thuận... Chúng tôi sẽ theo dõi nó rất chặt chẽ", ông Trump nói với Fox News trong một cuộc phỏng vấn.

Thỏa thuận này cần có sự chấp thuận của các cơ quan quản lý ở cả Bắc Kinh và Washington.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, ấn phẩm phụ của Nhân Dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của của đảng Cộng sản Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ không chấp thuận thỏa thuận này.

“Rõ ràng là những điều khoản này thể hiện rõ phong cách bắt nạt và logic côn đồ của Washington. Chúng làm tổn hại đến an ninh quốc gia, lợi ích và phẩm giá của Trung Quốc”, trích nội dung bài xã luận cuối ngày 21.9 trên Thời báo Hoàn Cầu.

Tác giả bài xã luận phản đối yêu cầu rằng 4 trong số 5 ghế hội đồng quản trị của TikTok Global do người Mỹ nắm giữ và chỉ một ghế dành cho công dân Trung Quốc, cũng như việc bao gồm một giám đốc an ninh được Mỹ phê duyệt.

Ngoài ra, người này cũng chỉ trích việc Mỹ yêu cầu ByteDance tiết lộ mã nguồn của TikTok cho Oracle như một phần của việc mua cổ phần, cũng như việc quản lý riêng biệt TikTok với Douyin, ứng dụng bảo sao ở Trung Quốc.

“Vì TikTok và Douyin nên có cùng một mã nguồn, điều này có nghĩa là Mỹ có thể biết các hoạt động của Douyin”, trích thêm từ bài xã luận.

“Nếu việc tổ chức lại TikTok dưới sự thao túng của Mỹ trở thành một mô hình, điều đó có nghĩa là mỗi khi bất kỳ công ty Trung Quốc thành công nào mở rộng hoạt động kinh doanh sang Mỹ và trở nên cạnh tranh, nó sẽ bị Mỹ nhắm đến và biến thành công ty do Mỹ kiểm soát thông qua thủ đoạn và ép buộc, mà cuối cùng chỉ phục vụ lợi ích của Mỹ”, tác giả này nhấn mạnh.

Hôm 24.9 vừa qua, ByteDance đã đệ đơn xin giấy phép xuất khẩu công nghệ lên chính quyền Trung Quốc khi cố gắng đạt thỏa thuận với Oracle và Walmart cho các hoạt động của TikTok tại Mỹ để ngăn lệnh cấm với ứng dụng chia sẻ video ngắn này.

Đơn đăng ký đã được gửi đến văn phòng thương mại thành phố Bắc Kinh và ByteDance đang chờ quyết định. ByteDance tiết lộ thông tin này trên tài khoản Toutiao của mình, song không nói liệu đơn đăng ký có liên quan đến thỏa thuận đang diễn ra về các hoạt động của TikTok ở Mỹ không.

Các nhà chức trách Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đưa ra phản hồi trong vòng 15 ngày, song có khả năng họ sẽ không phê duyệt.

Hôm 24.8, Trung Quốc đã sửa đổi danh sách các công nghệ bị cấm hoặc hạn chế xuất khẩu lần đầu tiên sau 12 năm, điều mà các chuyên gia cho rằng giúp Bắc Kinh có tiếng nói với bất kỳ thỏa thuận TikTok nào.

Cần lưu ý rằng ngày 14.8, Tổng thống Trump đã ban hành lệnh hành pháp cho ByteDance 90 ngày thoát vốn khỏi hoạt động kinh doanh của TikTok ở Mỹ hoặc bán ứng dụng cho công ty nước này. Lệnh đó sẽ có hiệu lực vào ngày 12.11 và TikTok sẽ bị tạm dừng hoạt động ở Mỹ nếu chưa đạt thỏa thuận để tồn tại.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
EU cho TikTok 24 giờ để đánh giá rủi ro của TikTok Lite với sức khỏe tâm thần người dùng
Ủy ban châu Âu hôm 17.4 cho biết TikTok có 24 giờ để đưa ra đánh giá rủi ro với ứng dụng TikTok Lite vừa ra mắt tháng này tại Pháp và Tây Ban Nha, do lo ngại về tác động tiềm ẩn của nó với trẻ em và sức khỏe tâm thần người dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Đóng cửa TikTok nếu thỏa thuận với Oracle không đáp ứng yêu cầu bảo mật'