Google cho biết sẽ trả cho các nhà xuất bản tin tức khoảng 1 tỉ USD trong 3 năm tới.

Google cam kết trả 1 tỉ USD cho người làm tin tức trong 3 năm

01/10/2020, 18:48

Google cho biết sẽ trả cho các nhà xuất bản tin tức khoảng 1 tỉ USD trong 3 năm tới.

Các hãng tin ở Úc, Brazil, Đức sắp nhận được tiền từ Google?

Lời cam kết này được Giám đốc điều hành Google, Sundar Pichai công bố trong một bài đăng trên blog hôm nay.

Ông Sundar Pichai cho biết: “Tôi luôn coi trọng chất lượng báo chí và tin rằng một ngành công nghiệp tin tức sôi động là rất quan trọng với một xã hội dân chủ đang vận hành”.

Trước đó, các hãng tin lớn như News Corporation (Úc) của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch và Axel Springer (Đức) đã kêu gọi Google trả tiền cho nội dung của họ trong gần một thập kỷ nhưng gã khổng lồ tìm kiếm từ chối cho đến nay.

Google có kế hoạch trả tiền cho các hãng tin để tạo và quản lý nội dung cho một sản phẩm di động mới có tên Google News Showcase. Sản phẩm này ban đầu sẽ được phát hành trực tuyến ở Brazil và Đức trước khi ra mắt tại các quốc gia khác. Các hãng tin như Der Spiegel và Die Zeit ở Đức, Folha de S.Paulo tại Brazil đã đăng ký để trở thành một phần của chương trình giới thiệu.

Ông Sundar Pichai nói: “Mô hình kinh doanh cho báo chí - dựa trên quảng cáo và doanh thu đăng ký - đã phát triển trong hơn 1 thế kỷ qua khi khán giả chuyển sang các nguồn khác. Internet là sự thay đổi mới nhất và chắc chắn đó sẽ không phải là lần cuối cùng. Chúng tôi muốn đóng vai trò của mình bằng cách giúp báo chí trong thế kỷ 21”.

Sundar Pichai - Giám đốc điều hành Google kiêm phụ trách công ty mẹ của Google là Alphabet

Google không phải là gã khổng lồ công nghệ duy nhất của Mỹ chịu áp lực trả tiền cho tin tức. Facebook cũng đang bị yêu cầu thanh toán thường xuyên cho ngành truyền thông để chia sẻ nội dung trên nền tảng của mình.

Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) đã phát triển một mã bắt buộc để các gã khổng lồ công nghệ trả tiền cho việc sử dụng nội dung tin tức của họ. Nếu được phê duyệt, một mã dự thảo do ACCC công bố vào tháng 7.2020 sẽ cho phép các nhà xuất bản tin tức ở Úc nhận các khoản thanh toán trong vài tháng.

Các hãng tin Úc đề nghị Google trả cho họ 600 triệu USD mỗi năm nhưng công ty Mỹ từ chối lời kêu gọi đó.

Angela Mills Wade, Giám đốc điều hành của Hội đồng các nhà xuất bản châu Âu, nói với tờ Financial Times rằng các thành viên của bà “khá hoài nghi” về lời hứa trả 1 tỉ USD cho các hãng tin của Google.

Bằng cách tung ra một sản phẩm, Google có thể đưa ra các điều khoản và điều kiện, phá hoại luật được thiết kế để tạo điều kiện cho một cuộc đàm phán công bằng, đồng thời tuyên bố rằng họ đang giúp tài trợ cho việc sản xuất tin tức”, bà nói.

Hôm 25.6.2020, Brad Bender, Phó chủ tịch phụ trách mảng tin tức của Google, cho biết công ty đã chấp nhận trả tiền cho các nhà xuất bản nội dung chất lượng cao ở Úc, Brazil và Đức. Từ việc này, Google sẽ ra mắt các dịch vụ đọc tin tức trả phí vào cuối năm nay.

Bên dưới là những hãng tin đầu tiên sẽ nhận được tiền từ Google:

Der Spiegel (Đức)

Frankfurter Allgemeine Zeitung (Đức)

Die Zeit - The Weekly (Đức)

Rheinische Post (Đức)

Schwartz Media (Úc)

The Conversation (Úc)

Solstice Media (Úc)

Diario Associados (Brazil)

A Gazeta (Brazil)

Nhiều người làm báo và tin tức ở Việt Nam có lẽ cũng mong chờ ngày nhận được tiền từ Google.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Hợp tác với Liverpool, Google DeepMind biến AI thành chuyên gia chiến thuật ở tình huống đá phạt góc
Google DeepMind đang nỗ lực đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào bóng đá bằng cách phát hành một công cụ mới giúp các huấn luyện viên đưa ra các quyết định chiến thuật tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hàng ngàn hecta lúa ở Sóc Trăng giảm năng suất do hạn mặn
Ông Trần Vĩnh Nghi, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở NN-PTNT Sóc Trăng cho biết hiện nay nông dân hai huyện Trần Đề và Long Phú đang thu hoạch lúa vụ đông - xuân muộn, nhưng năng suất lúa giảm một nửa do hạn mặn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google cam kết trả 1 tỉ USD cho người làm tin tức trong 3 năm