Mới đây, Bộ Công Thương đã chính thức tiếp nhận, xử lý hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xuất nhập khẩu vật liệu nổ công nghiệp(VLNCN) và tiền chất thuốc nổ, qua mạng internet.

Chính thức cấp qua internet giấy phép xuất nhập khẩu vật liệu nổ công nghiệp

Một Thế Giới | 11/12/2015, 20:23

Mới đây, Bộ Công Thương đã chính thức tiếp nhận, xử lý hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xuất nhập khẩu vật liệu nổ công nghiệp(VLNCN) và tiền chất thuốc nổ, qua mạng internet.

Theo Bộ Công Thương, trước đây, để thực hiện xin giấy phép xuất nhập khẩu VLNCN và tiền chất thuốc nổ, các doanh nghiệp phải chuẩn bị hồ sơ mang đến Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) để xin giấy phép.

Trong thời gian 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cục Hóa chất tiến hành kiểm tra, thẩm định, cấp giấy phép xuất nhập khẩu VLNCN và tiền chất thuốc nổ. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, doanh nghiệp phải làm lại và tiếp tục chờ cấp phép.

Theo đó, quy trình cấp giấy phép truyền thống rất mất thời gian, tốn nhiều chi phí và giảm cơ hội cạnh tranh trong việc xuất nhập khẩu.

Thì nay, hai hệ thống cấp giấy phép xuất nhập khẩu VLNCN  và tiền chất thuốc nổ qua internet đã được Bộ Công Thương công bố. Đây  là hai dịch vụ công cấp độ 4 của Bộ Công Thương, nằm trong kế hoạch cải cách thủ tục hành chính của Bộ.

Theo đó, doanh nghiệp truy cập trực tuyến vào các trang web và khai báo hồ sơ trực tuyến. Chuyên viên Bộ Công Thương sẽ xử lý hồ sơ trên trang web. Các thông tin phản hồi, trao đổi giữa doanh nghiệp và chuyên viên xử lý được thực hiện qua web và trạng thái của các bộ hồ sơ được thông báo trực tiếp cho doanh nghiệp trên web và qua email.

Bên cạnh đó, hệ thống này đã tích hợp chữ ký điện tử cho phép doanh nghiệp sử dụng và ký số lên các dữ liệu và tài liệu gửi kèm. Điều này giúp cho doanh nghiệp không cần gửi hồ sơ giấy nếu cơ quan quản lý không yêu cầu gửi để đối chiếu và rà soát.

Bên cạnh đó, hệ thống này cũng cung cấp đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, tài liệu hướng dẫn sử dụng và quy trình sử dụng cũng như các câu hỏi thường gặp để doanh nghiệp thuận tiện trong việc sử dụng và tra cứu tài liệu.

Ngoài ra, hệ thống hoạt động tương thích được trên các thiết bị khác nhau như PC, laptop, máy tính bảng…

Ông Vũ Minh Tâm - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hóa chất mỏ (Vinacomin) nói rằng việc cấp giấy phép xuất nhập khẩu VLNCN và tiền chất thuốc nổ qua internet của Bộ Công Thương đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và khả năng cạnh tranh và uy tín của doanh nghiệp.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, hai hệ thống cấp giấy phép này giúp giảm thời gian xin cấp giấy phép xuất nhập khẩu, giảm chi phí in ấn cũng như các chi phí khác; tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp, minh bạch trong việc xin cấp giấy phép và cơ quan quản lý có thêm công cụ để quản lý, phân tích, báo cáo.

Hoàng Long


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính thức cấp qua internet giấy phép xuất nhập khẩu vật liệu nổ công nghiệp