Hai nước Bắc Âu là Na Uy và Phần Lan đã bất ngờ phục hồi quan hệ kinh tế, thương mại với Nga, lần đầu tiên kể từ khi Moscow sáp nhập Crimea vào Nga hồi năm 2014.

Hai nước Bắc Âu bất ngờ phục hồi quan hệ kinh tế với Nga

Hà Ngọc Bách | 01/12/2016, 12:11

Hai nước Bắc Âu là Na Uy và Phần Lan đã bất ngờ phục hồi quan hệ kinh tế, thương mại với Nga, lần đầu tiên kể từ khi Moscow sáp nhập Crimea vào Nga hồi năm 2014.

Tuần này, có 3bộ trưởng Na Uy đã gặp những người đồng cấp của họ ở Nga bàn về kế hoạch chia sẻ dữ liệu địa chấn để tìm kiếm mỏ dầu ở Bắc Cực và khu vực gần biên giới hai nước.

Trong khi đó, Ủy ban Thương mại Phần Lan - Nga cũng thực hiện cuộc họp với nhau lần đầu tiên từ năm 2013 vào tuần trước. Hai sự kiện trên cho thấy cả hai nước Na Uy và Phần Lan đang đưa ra các tín hiệu tan băng trong quan hệ với Nga.

Chính phủ Na Uy và Phần Lan thì chính thức lên tiếng rằng những liên lạc mới với Nga sẽ không làm ảnh hưởng đến lệnh trừng phạt chung của châu Âu với Nga, nhất là trong lĩnh vực năng lượng, nhưng một số chuyên gia lại không đồng ý với tuyên bố này.

"Chúng tôi có đường biên giới dài 1.300km với Nga, vì vậy hai nước có rất nhiều vấn đề cần giải quyết chung với nhau. Nhưng chúng tôi có quyền lợi chung với phương Tây và sẽ đoàn kết chống các vị phạm pháp luật quốc tế. Hai điều này không có gì mâu thuẫn", ông Kai Mykkänen, Bộ trưởng Thương mại Phần Lan, nói với tờ Financial Times.

Trong khi đó bà Monica Maeland, Bộ trưởng Thương mại Na Uy, cho biết: "Chúng tôi muốn quan hệ láng giềng tốt với Nga, đặc biệt là ở phía bắc, nơi chúng tôi có đường biên giới chung và lợi ích chung".

Dù cả hai chính phủ Na Uy và Phần Lan đều từ chối có sự liên quan trong việc khôi phục hợp tác và bỏ trừng phạt Nga nhưng ông Indra Overland, chuyên gia Nga tại Viện Quan hệ quốc tế Na Uy nói rằng có một "sự tăng băng nhẹ" báo hiệu sự thay đổi quan hệ giữa 3 nước trong tương lai.

"Đây là sự khởi đầu của sự nới lỏng trừng phạt. Đây là một sự khởi đầu lớn. Hiện không có ảnh hưởng nào đến các biện pháp trừng phạt, nhưng cứ đà này thì các biện pháp trừng phạt sẽ bị hủy bỏ", ông Ovarland nói.

Phần Lan từ lâu là một trong những nước EU có quan hệ tốt nhất với Nga. Lãnh đạo hai nước này thường xuyên có những cuộc gặp gỡ nhau. Tuần tới Thủ tướng Phần Lan Juha Sipilasẽ gặp người đồng cấp Nga Dmitry Medvedev.

Thiên Hà (theo Financial Times)
Bài liên quan
Nga tiếp tục kiểm soát thêm một làng chiến lược ở miền đông Ukraine
Bộ Quốc phòng Nga hôm 5.5 cho biết lực lượng nước này đã giành quyền kiểm soát làng Ocheretyne ở tỉnh Donetsk miền đông Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai nước Bắc Âu bất ngờ phục hồi quan hệ kinh tế với Nga