"Nhiều người nêu vấn đề gia đình tôi cho chó ăn thịt sống nên mới hung dữ, cắn người là không đúng. Tôi đã nghỉ buôn bán hơn một năm nay, đang làm hội trưởng hội phụ nữ, không có lý do gì muốn nuôi một đàn chó dữ", bà An khẳng định.

Chủ bầy chó cắn chết bé trai ở Hưng Yên tự nhận đang là Hội trưởng Hội phụ nữ

Anh Tú | 06/04/2019, 08:16

"Nhiều người nêu vấn đề gia đình tôi cho chó ăn thịt sống nên mới hung dữ, cắn người là không đúng. Tôi đã nghỉ buôn bán hơn một năm nay, đang làm hội trưởng hội phụ nữ, không có lý do gì muốn nuôi một đàn chó dữ", bà An khẳng định.

Vụ bé trai 7 tuổi ở Lương Bằng, huyện Kim Động, tỉnhHưng Yên bị bầy chó cắn chết khiến dư luận trong nước bàng hoàng, phẫn nộ. Điều người ta quan tâm là trách nhiệm của chủ bầy chó trong vụ việc này.

Chủ bầy chó được xác định là bà Lê Thị An. Theo ông Q - người dân sống gần đó, gia đình bà An nuôi rất nhiều chó, lại không có chuồng trại, thường xuyên thả rông và không rọ mõm. Bà An thường xuyên cho chó ăn thức ăn sống khiến đàn chó rất hung dữ.

Ban đầu, phóng viên các báo rất khó tiếp cận với bà An. Thậm chí, khi thấy một số PV đứng ở ngoài đường quay phim, chụp ảnh, bà An từ trong nhà chạy ra cầm mảnh vỡ lọ hoa uy hiếp PV và liên tục có những lời lẽ xúc phạm thô tục.

Nhưng hôm qua, trên VnExpress, bà An đã lên tiếng thanh minh một vài điều. Về chuyện cho chó ăn thức ăn sống, bà An trả lời: "Nhiều người nêu vấn đề gia đình tôi cho chó ăn thịt sống nên mới hung dữ, cắn người là không đúng. Tôi đã nghỉ buôn bán hơn một năm nay, đang làm hội trưởng hội phụ nữ, không có lý do gì muốn nuôi một đàn chó dữ".

Theo bà An, thời điểm xảy ra bi kịch là lúc bà đi làm công tác cho Hội phụ nữ. Người phụ nữ nàycho biết lúc cháu bé bị chó tấn công, bà đang đi điều tra dân số cùng một số cán bộ ở tổ dân phố, về đến nhà thấy sự việc nên vội lên xe cùng bố mẹ cháu đưa bé đến bệnh viện cấp cứu, nhưng đã quá muộn.

Bà An nói rằng mình rất ân hận sau khi sự việc xảy ra: "Hai ngày qua, tôi không thể nào ngủ được vì ân hận, thương cháu bé và không hiểu chuyện gì đang xảy ra" đồng thời cho biết: "Tôi coi thằng bé như con cháu mình, vì từ khi cháu lọt lòng đến nay sống cùng bố mẹ trong khu nhà của tôi. Hằng ngày cháu thường chơi với đàn chó, thậm chí mấy chị em còn múc cháo cho chó ăn"

Về chuyện tại sao lại nuôi nhiều chó đến thế, bà An giải thích hơn một năm trước chồng bà qua đời, nhà chỉ có một con trai nhưng đã lập gia đình và sinh sống trên thành phố nên bà nuôi mấy con chó cho vui cửavui nhà. Đàn chó gồm 9 con, trong đó 2 con nhỏ, 5 con chó thường và 2 con chó lai khoảng 20-30kg/con.

Trước thông tin người dân địa phương phản ánh đàn chó từng nhiều lần cắn gia súc, vật nuôi và trẻ em ở sân vận động, bà An nói: "Tôi không nghe về việc đó, bây giờ sự việc đau lòng đã xảy ra, ai muốn nói như thế nào tôi cũng đành chấp nhận".

Theo Công an thị trấn Lương Bằng, sau khi sự cố xảy ra, Công an huyện Kim Động cùng lực lượng chức năng địa phương đã vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Trên Zing, luật sư Nguyễn Tuấn Anh cho biết pháp luật hiện hành mới chỉ có quy định buộc người sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp đối với vật nuôi phải bồi thường thiệt hại khi gây thiệt hại đến sức khỏe cho người khác chứ chưa có chế tài về hình sự và hành chính đối với hành vi này.

"Nếu xác định được chủ nhà chưa thực hiện các biện pháp an toàn đối với vật nuôi để đảm bảo tính mạng cho người khác thì người chủ phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định tại điều 585, điều 603 Bộ luật Dân sự", luật sư nhấn mạnh.

Còn trên trangKiến Thức, Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết, trong vụ việc này, dù luật đã có quy định rõ ràng nhưng tất cả đều dựa trên kết quả điều tra từ cơ quan công an để xem xét trách nhiệm chủ đàn chó tấn công bé trai tử vong.

Theo luật sư Thanh, trong trường hợp chó không rọ mõm cắn người khác ở nơi công cộng, nơi đông người gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe (với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên) thì chủ chó còn có thể bị xử lý hình sự về tộiVi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông ngườitheo Điều 295 Bộ luật Hình sự 2017 với hình thức phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Ngoài ra, chủ chó phải bồi thường cho người bị thiệt hại theo Điều 603 Bộ luật dân sự quy định vềBồi thường thiệt hại do súc vật gây ra.

P.V
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
33 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ bầy chó cắn chết bé trai ở Hưng Yên tự nhận đang là Hội trưởng Hội phụ nữ